Gia đình

Phụ nữ hiện đại: Tự tin khẳng định mình

Vân Thiêng 07/03/2024 - 09:32

Bây giờ mọi người đã quá quen khi nghe nhắc tới câu “phụ nữ là để yêu thương”. Đó không chỉ là một câu nói trong ngày 8-3 hay 20-10. Mà đó là tất cả sự trân trọng, tình yêu thương mà nam giới nói riêng và xã hội nói chung luôn muốn dành cho một nửa thế giới còn lại.

Tuy nhiên, muốn được yêu thương, trước hết, chị em hãy nhớ mình là phụ nữ với đủ đầy vui buồn, ước mơ, hy vọng về tình yêu, hạnh phúc và cả nhu cầu được tự tin khẳng định giá trị bản thân.

hnm.1cdn.vn-2022-12-04-_hanoimoi.com.vn-uploads-album-20221204-_860508bc-1dff-4366-93ab-845f67b88142.jpg
Phụ nữ trong bất cứ xã hội nào, cũng vô cùng giá trị. Ảnh minh họa

Nói “phụ nữ là để yêu thương” chính là để nhắc nhớ với mọi người rằng, dù đã bước sang thập niên thứ ba của thế kỷ 21, nhân loại đã đạt nhiều tiến bộ về bình đẳng giới thì vẫn còn không ít người quên, hoặc không biết mình là phụ nữ và mình xứng đáng được yêu thương.

Không phải ngẫu nhiên mà cùng với sự phát triển của xã hội, quan niệm, cách nhìn nhận về phụ nữ dù mỗi thời có thể có đôi chỗ khác nhau, nhưng chung quy, phụ nữ vẫn mặc nhiên được coi là phái đẹp, là phái yếu, cần được trân trọng và chở che!

Nói như thế không phải là phụ nữ quan trọng hơn nam giới, mà chỉ là để thấy rằng phụ nữ trong bất cứ xã hội nào, cũng vô cùng giá trị.

“Phụ nữ là để yêu thương”, nhưng phụ nữ không nên và không bao giờ chỉ trông chờ tình yêu thương từ người khác. Để đạt được hạnh phúc viên mãn, phụ nữ hãy tự biết cách yêu thương chính mình. Vì thế, đừng bao giờ hạ thấp bản thân, đừng quên đi những giá trị không thể thay thế mà tạo hóa đã ban cho mình.

Cuộc đấu tranh cho bình đẳng giới muốn thành công, phải bắt đầu từ việc mỗi người trong xã hội biết tôn trọng giới tính bên kia và đòi hỏi sự tôn trọng của họ dành cho mình.

Phụ nữ không phải sinh ra để chỉ làm vợ, làm mẹ. Đó chỉ là một phần của cuộc đời; là sự lựa chọn về một thiên chức cao quý của phụ nữ chứ không phải nghĩa vụ do pháp luật quy định, lại càng không thể bị ép buộc bởi một luật tục nào đó!

Phụ nữ làm vợ không phải chỉ để có “tấm chồng” cho bằng bạn bằng bè, mà là để có một gia đình. Phụ nữ làm mẹ không phải chỉ để sinh ra những đứa con mà là để bắt đầu một hành trình kỳ diệu, được sống cuộc đời đúng nghĩa và được yêu thương.

Chả thế mà ông cha ta từ ngàn xưa có một quy tắc hành xử rất lịch thiệp với phụ nữ: “Nâng như nâng trứng, hứng như hứng hoa” đó thôi!

Cùng với sự phát triển của xã hội, người phụ nữ thời hiện đại không còn “bó chân” trong căn bếp nhỏ hay thu mình trong vỏ bọc của gia đình, mà đã mạnh mẽ bước ra ngoài hòa mình với xã hội, chọn cho mình một công việc tự nuôi sống bản thân, chăm lo gia đình, tự tin phấn đấu và gặt hái thành công trên mọi lĩnh vực của đời sống.

Theo một nghiên cứu của Hãng tư vấn doanh nghiệp Grant Thornton, Việt Nam có tỷ lệ nữ lãnh đạo cấp cao chiếm 36%, xếp thứ hai châu Á. Trong đó, bốn vị trí hàng đầu thường được đảm nhận trong doanh nghiệp lần lượt là giám đốc tài chính (36%), giám đốc điều hành (30%), giám đốc nhân sự và giám đốc marketing (25%).

Độc lập về tài chính, tự tin khẳng định mình với xã hội là một trong những thay đổi đáng ghi nhận của phụ nữ thời nay. Họ luôn bận rộn khi là con người của xã hội với bao thứ phải quan tâm mà vẫn không xao nhãng việc chăm sóc gia đình, con cái, dù xã hội bây giờ không còn quá định kiến về vai trò tề gia nội trợ của phụ nữ. Chị em đã biết cách sử dụng thời gian, thói quen sinh hoạt một cách thông minh nhất để có thể làm tròn hai vai của mình.

Giỏi kiếm tiền, tận dụng tốt mọi tiện ích công nghệ mang lại để giải phóng mình khỏi những ràng buộc vô nghĩa, giúp phụ nữ thời nay có cuộc sống nhẹ nhàng, thoải mái và làm được nhiều điều hơn chúng ta tưởng.

Nhưng công nghệ nào cũng đều do con người làm ra. Không khí đầm ấm của gia đình không thể đổi bằng tiền hay bất cứ một thứ công nghệ nào. Sự khéo léo trong ứng xử, sự chắt chiu tận tụy cùng đức tính hy sinh của người phụ nữ luôn là giá đỡ cho một gia đình hạnh phúc.

Chủ động yêu thương là cách mà người phụ nữ hiện đại tự tin vào bản thân vẫn hay làm, khi họ biết coi yêu thương như một điều kiện đủ, biết cách đón nhận yêu thương của mọi người và sống xứng đáng với việc mình được yêu thương.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phụ nữ hiện đại: Tự tin khẳng định mình

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.