Xã hội

Chi hội Phụ nữ 4.0

Nguyễn Năng Lực 07/03/2024 06:35

Chi hội Phụ nữ số 3, Hội Phụ nữ phường Dịch Vọng vừa vinh dự đón nhận Bằng khen của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tặng về thành tích xuất sắc năm 2023. Tin ấy khiến nhiều người vui mừng xen lẫn ngỡ ngàng.

pn1.jpg
Niềm vui của chị em Chi hội Phụ nữ số 3 sau buổi tổng vệ sinh. Ảnh: Minh Dương

Ngỡ ngàng vì cả quận chỉ có duy nhất Chi hội 3 phường Dịch Vọng có tên trong danh sách 29 chi hội trong số hàng chục nghìn chi hội phụ nữ toàn thành phố được nhận Bằng khen của Trung ương Hội.

Nhiều người gọi Chi hội Phụ nữ số 3, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy là “Chi hội 4.0”, bởi mấy nhiệm kỳ, Chi hội trưởng và rất nhiều hội viên thành thạo sử dụng công nghệ thông tin trong công việc và đời sống.

Bà Bùi Thu Cúc, Chi hội trưởng tiền nhiệm là chủ doanh nghiệp; bà Nguyễn Thị Hảo, Chi hội trưởng đương nhiệm vốn là giáo viên dạy toán Trường Đại học Thái Nguyên, đã quen thao tác trên các chương trình Word, Excel nên việc lập bảng biểu theo dõi thi đua không khó. Chi hội có một trang Zalo riêng, kịp thời thông tin hai chiều đến chị em hội viên. Rất nhiều hội viên U70, U80 cũng “chơi” Facebook, lập tài khoản Zalo riêng nên rất thuận tiện để chia sẻ buồn vui, trao đổi thông tin, kinh nghiệm...

Nói về “sức trẻ” của Chi hội 3, Bí thư Chi bộ Đặng Đình Bình tấm tắc khen các bà, các chị “tâm hồn rất trẻ”. Tiết mục văn nghệ và phong trào hoạt động của Chi hội 3 đã được lên sóng Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội. Nhìn các bà, các chị áo xanh, áo đỏ thướt tha, múa hát trên ti vi, “khoe” trên Zalo, Facebook..., mới thấy họ “trẻ” thật.

Chi hội có 80 hội viên, sinh hoạt tại 5 tổ, phần lớn là người cao tuổi, số hội viên trẻ bận việc cơ quan, doanh nghiệp nên chị em phải tranh thủ tham gia các hoạt động của chi hội. Có thuận lợi là 20% cán bộ, hội viên là đảng viên, nhiều người tham gia công tác chính quyền, đoàn thể nên việc phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, các tổ dân phố trong khu dân cư rất thuận lợi và đạt hiệu quả cao. Phong trào của Chi hội không chỉ ở bề nổi, mà đã đi vào chiều sâu, hiệu quả bền chắc.

Hai nhiệm kỳ 2016-2021, và từ 2021 đến nay, các bà, các chị đã làm được rất nhiều việc, nêu cao hình ảnh người phụ nữ mới, truyền thống mà hiện đại.

Nhiều bà, nhiều chị là người có uy tín trong cộng đồng. Các bà, các chị như: Trần Thị Anh Thư, Lương Thiếu Lan, Bùi Thúy Lan, Nguyễn Thị Vượng… tích cực tham gia xây dựng Hội, xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh, tận tụy với việc chung, được hội viên và nhân dân nể phục.

Cứ vào sáng thứ bảy hằng tuần và dịp lễ Tết trong năm, các bà, các chị gọi nhau đi tổng vệ sinh “Đoạn đường 8/3” do phụ nữ tự quản, khu vui chơi của các cháu thiếu niên, nhi đồng, nhắc nhở dân cư giữ vệ sinh. Thấy các bà, các chị hăng hái, các cháu thiếu nhi và nhiều đàn ông, thanh niên cũng vác chổi xuống đường.

pn2.jpg
Chi hội Phụ nữ số 03, phường Dịch Vọng được nhận bằng khen của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam.

Chi hội được chọn là mô hình điểm “Chi hội phụ nữ thay đổi hành vi trong an toàn thực phẩm”. Các bà, các chị hồ hởi tham dự các cuộc hội thảo “Chia sẻ kinh nghiệm chế biến thực phẩm”, “Tư vấn dinh dưỡng sức khỏe”, “Cách nấu món ăn tốt cho sức khỏe và sử dụng thực phẩm an toàn” do siêu thị Vinmart Thăng Long phối hợp tổ chức, về nhà lại vào mạng tra “Gúc gồ” học hỏi thêm kinh nghiệm. Nhờ thế mà bữa cơm của mỗi gia đình hội viên ngon, sạch, an toàn hơn, sức khỏe các thành viên trong gia đình tốt hơn. Nhiều cháu mới học cấp 2, cấp 3 đã cao lớn trên mét bảy.

Hằng năm, cứ đến tháng “Hành động vì trẻ em”, Chi hội phối hợp với Tiểu ban Chăm sóc thiếu nhi tổ chức nhiều lớp học vẽ, học hát, học tiếng Anh miễn phí cho hàng trăm cháu và tổ chức hoạt động an toàn cho trẻ khi về sinh hoạt hè tại tổ dân phố.

Ngoài ra, Chi hội đã tận tình chăm lo, giúp đỡ các gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng, góp quỹ ủng hộ chiến sĩ Trường Sa. Các bà, các chị đã góp hàng trăm triệu đồng cho các chương trình từ thiện “Tết sum vầy”, “Áo ấm cho đồng bào miền núi”, “Áo dài về bản”, “Nồi cháo tình thương”, ủng hộ nạn nhân bão lũ, hoả hoạn... Thiết thực hơn, với tinh thần “Vì mái ấm hội viên nghèo”, các hội viên đã cùng Tổ dân phố giúp sửa chữa nhà ở, tạo việc làm cho hai hộ gia đình hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Chi hội trưởng Nguyễn Thị Hảo cho biết, thành công của Chi hội có được là nhờ Chi bộ, Ban Công tác Mặt trận quan tâm chỉ đạo sát sao, tổ dân phố Khu dân cư phối hợp tổ chức các hoạt động. Và trên hết, là sự nhiệt tình, gắn bó với phong trào của hội viên. "Chị em thấy hoạt động của Chi hội rất thiết thực, đáp ứng được nguyện vọng của chính mình nên rất vui vẻ, tự nguyện tham gia hoạt động", bà Hảo cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chi hội Phụ nữ 4.0

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.