Điểm nóng

Phong trào Hamas tiến hành thả con tin lần thứ hai sau một thời gian trì hoãn

Kim Phượng 26/11/2023 - 06:59

Theo France24, lực lượng Hamas ngày 25-11 xác nhận, đợt trao đổi con tin thứ hai theo thỏa thuận ngừng bắn được tiến hành sau một thời gian trì hoãn.

4000.jpg
Những người biểu tình tham gia Tuần hành quốc gia vì Palestine ở trung tâm London vào ngày 25-11, kêu gọi ngừng bắn vĩnh viễn trong cuộc xung đột giữa Israel và Hamas. Ảnh:Getty

Hamas đã "phản ứng tích cực" với các nhà hòa giải Ai Cập và Qatar để đảm bảo việc tiếp tục thỏa thuận ngừng bắn, tổ chức này cho biết trong một tuyên bố, sau khi các nhà hoà giải chuyển tiếp lời hứa của Israel là "tuân thủ tất cả điều kiện của thoả thuận".

Trong khi đó, một quan chức Palestine cho biết, Hamas sẽ tiếp tục thỏa thuận ngừng bắn kéo dài 4 ngày với Israel. Đây là lần ngừng giao tranh đầu tiên sau 7 tuần xung đột.

Trong một bài đăng trên mạng xã hội X, Bộ trưởng Ngoại giao Qatar Majed Al Ansari viết: “Sau một thời gian trì hoãn, những trở ngại trong việc thả tù nhân đã được khắc phục thông qua các cuộc tiếp xúc giữa Qatar - Ai Cập với cả hai bên, và 39 thường dân Palestine được thả vào tối 25-11, trong khi 13 con tin Israel sẽ rời Gaza cùng với 7 người nước ngoài”.

Trước đó cùng ngày, cánh vũ trang của Hamas - lữ đoàn Izz el-Deen al-Qassam cho biết đang trì hoãn việc trao đổi nhóm con tin thứ hai cho đến khi Israel “tuân thủ các điều khoản của thỏa thuận”.

Theo lữ đoàn al-Qassam, các vấn đề về chuyển hàng viện trợ tới phía Bắc Dải Gaza và các tiêu chí lựa chọn để thả những người Palestine bị giam giữ trong các nhà tù của Israel đang cản trở việc bàn giao. Qadura Fares, ủy viên Palestine về tù nhân, cho biết, Israel đã không thả những người Palestine bị giam giữ như dự kiến.

Trong khi đó, người phát ngôn quân đội Israel Olivier Rafowicz nói với đài truyền hình Pháp rằng, Israel đang tôn trọng nghiêm ngặt các điều khoản của thỏa thuận ngừng bắn và quân đội không thực hiện cuộc tấn công hay hoạt động tấn công nào ở Gaza vào ngày 25-11.

Trước đó, 50 xe tải viện trợ chở thực phẩm, nước uống, thiết bị tạm trú và vật tư y tế đã được triển khai tới phía Bắc Gaza dưới sự giám sát của Liên hợp quốc, đây là chuyến hàng viện trợ quan trọng đầu tiên tới phía Bắc Gaza kể từ khi nổ ra xung đột.

Theo Diaa Rashwan, người đứng đầu Cơ quan Thông tin Nhà nước Ai Cập (SIS), Cairo đang tổ chức các cuộc đàm phán sâu rộng với các bên để đạt được thỏa thuận "thả thêm nhiều người bị giam giữ ở Gaza và các tù nhân Palestine trong các nhà tù của Israel”.

Israel cho biết, lệnh ngừng bắn có thể được gia hạn nếu Hamas tiếp tục thả con tin với tốc độ ít nhất 10 người mỗi ngày. Một nguồn tin Palestine cho biết, 100 con tin có thể được thả tự do.

Cùng ngày, hàng chục nghìn người biểu tình đã xuống đường ở London (Anh) để kêu gọi ngừng bắn vĩnh viễn ở Gaza, nơi gần 15.000 người Palestine đã thiệt mạng vì các cuộc không kích của Israel trong 7 tuần qua.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phong trào Hamas tiến hành thả con tin lần thứ hai sau một thời gian trì hoãn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.