Điểm nóng

Nhóm tù nhân Palestine và 24 con tin đầu tiên được trả tự do

Quỳnh Dương 25/11/2023 - 14:38

Ngày 25-11, hãng CNN dẫn thông báo của Israel cho biết, 39 tù nhân Palestine là phụ nữ và trẻ vị thành niên đã được thả tự do như một phần của thỏa thuận ngừng bắn.

33c98726-addc-4385-a0fc-8b054f217a61(1).jpg
Một chiếc xe của Hội Chữ thập đỏ chở con tin được Hamas thả tự do.

Ở chiều ngược lại, Phong trào Hamas đã thả tự cho cho 24 con tin gồm 13 công dân Israel, 10 công dân Thái Lan và 1 công dân Philippines. Nhiều tù nhân và con tin đã bật khóc khi gặp được người thân.

Theo Bộ Ngoại giao Israel, 11 công dân nước ngoài nói trên đã được đưa đến kiểm tra sức khỏe tại Trung tâm Y tế Shamir - Assaf HaRofeh, nằm ở thị trấn Beer Yaak của Israel. Tiến sĩ Osnat Levtzion Korach, Giám đốc Trung tâm Y tế Shamir - Assaf HaRofeh cho biết: “Kết quả kiểm tra ban đầu cho thấy, sức khỏe các con tin được giải thoát khá ổn”.

Văn phòng Thủ tướng Israel cho biết trong một tuyên bố rằng, Lực lượng Phòng vệ Israel đã nhận được danh sách con tin Israel thứ hai sẽ được thả trong ngày hôm nay. Danh sách này sẽ không được công bố ra công chúng cho đến khi các con tin được bàn giao an toàn cho nhà chức trách Israel.

6e8f477c-f9c3-46f5-ba5e-80768f5c4555.jpg
Một tù nhân Palestine xúc động ôm người thân sau khi rời nhà tù quân sự Israel.

Bộ Ngoại giao Qatar, cơ quan giúp làm trung gian đàm phán thỏa thuận ngừng bắn xác nhận rằng các tù nhân Palestine đang trên đường đến Bờ Tây.

Trong khi đó, Liên hợp quốc (LHQ) cho biết, 137 xe tải chở hàng hóa nhân đạo đã được dỡ xuống tại Gaza trong ngày đầu tiên tạm dừng giao tranh. Đây là đoàn xe viện trợ lớn nhất đã di chuyển vào dải đất này kể từ ngày 7-10. Theo tuyên bố từ Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA) cho biết: “Trong thời gian ngừng bắn, LHQ có thể tăng quy mô cung cấp hỗ trợ nhân đạo trên khắp Gaza. Ngoài ra, 21 bệnh nhân nguy kịch đã được sơ tán trong một hoạt động y tế quy mô lớn ở phía Bắc Gaza”.

Tổng thống Mỹ Joe Biden gọi việc thả con tin là một khởi đầu tích cực và bày tỏ lạc quan về khả năng trả tự do cho những con tin người Mỹ trong những ngày tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhóm tù nhân Palestine và 24 con tin đầu tiên được trả tự do

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.