Xã hội

Phòng, chống tội phạm nhằm bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội

Đình Hiệp 21/11/2023 - 17:53

Chiều 21-11, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ sáu, Quốc hội thảo luận ở hội trường về các báo cáo công tác của Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao; công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; công tác thi hành án; công tác phòng, chống tham nhũng năm 2023.

chieu-toan-canh.jpg
Toàn cảnh phiên họp Quốc hội chiều 21-11.

Cần giải pháp căn cơ ngăn chặn tội phạm ma túy

Thảo luận tại hội trường, đại biểu Nguyễn Anh Trí (Đoàn Hà Nội) đánh giá cao sự cố gắng của các cơ quan chức năng, đặc biệt là Bộ Công an trong công tác phòng, chống tội phạm, bảo đảm an ninh, an toàn, trật tự xã hội. Bên cạnh đó, đại biểu cho rằng, trong công tác phòng, chống tội phạm trên không gian mạng, tình hình vẫn chưa thực sự đáng yên tâm.

nguyen-anh-tri.jpg
Đại biểu Nguyễn Anh Trí (Đoàn Hà Nội) phát biểu.

Đại biểu nhấn mạnh rằng, theo Điều 30 Luật An ninh mạng, chúng ta đã có lực lượng chuyên trách bảo vệ an ninh mạng. Trên thực tế, lực lượng này cần thường xuyên rà soát môi trường thông tin trên mạng xã hội để nhắc nhở, cảnh cáo, có sự can thiệp phù hợp, để kịp thời xử lý một cách thích đáng các loại hình tội phạm trên không gian mạng.

Đại biểu cho rằng, có thể cần xem xét sửa đổi Luật An ninh mạng để phù hợp với nhiều bước phát triển mới của môi trường mạng xã hội cũng như sự biến tướng của các loại hình tội phạm trên môi trường này.

chieu-nguyen-huu-thong.jpg
Đại biểu Nguyễn Hữu Thông (Đoàn Bình Thuận) phát biểu.

Qua nghiên cứu Báo cáo về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật năm 2023 của Chính phủ, đại biểu Nguyễn Hữu Thông (Đoàn Bình Thuận) đánh giá cao việc Chính phủ đã triển khai nhiều giải pháp nhằm bảo đảm phát triển kinh tế, ổn định đời sống nhân dân, đấu tranh có hiệu quả đối với các vi phạm pháp luật và tội phạm. Mặc dù đã có những cố gắng, nhưng tổng thể nhìn chung thực trạng tội phạm vẫn gia tăng cả về số vụ, số người chết và thiệt hại về tài sản, trong đó có tội phạm về ma túy là vấn đề mà cử tri và nhân dân quan tâm.

Cho rằng tội phạm ma túy đang diễn biến hết sức phức tạp, đại biểu Nguyễn Hữu Thông dẫn chứng, tình trạng sử dụng trái phép chất ma túy, nhất là ma túy tổng hợp tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện, cơ sở lưu trú diễn ra ở nhiều địa phương. Đặc biệt là xuất hiện một số loại ma túy, hình thức núp bóng dưới thuốc lá điện tử, đồ uống, thực phẩm đã gây tác hại nhiều mặt, nhất là với thanh, thiếu niên.

Từ thực trạng này, đại biểu đề nghị, Chính phủ và các bộ, ngành cần đánh giá và đề ra những giải pháp căn cơ để giải quyết, ngăn chặn loại tội phạm này thời gian tới.

chieu-do-ngoc-thinh.jpg
Đại biểu Đỗ Ngọc Thịnh (Đoàn Khánh Hòa) phát biểu.

Trong khi đó, đại biểu Đỗ Ngọc Thịnh (Đoàn Khánh Hòa) cho biết, công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được Đảng, Nhà nước ta quan tâm, và đạt những kết quả nhất định. Ngành Kiểm sát đã tham gia tích cực cuộc đấu tranh này. Tuy nhiên, đấu tranh với tội phạm tham nhũng ngay trong hoạt động tư pháp đang là vấn đề được Quốc hội, cử tri, dư luận xã hội rất quan tâm. Đại biểu đề nghị Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân Tối cao có báo cáo bổ sung rõ hơn nội dung này với Quốc hội.

Đẩy mạnh phòng, chống tội phạm

to-lam.jpg
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm phát biểu giải trình làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm.

Tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm làm rõ nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế mà các đại biểu nêu. Một là, nhóm nguyên nhân thuộc về các cơ quan chức năng như vấn đề triển khai các giải pháp phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật; các vi phạm trong điều tra, xử lý tội phạm; về phối hợp giữa các cơ quan chức năng; về tinh thần, trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ, cá biệt có những trường hợp sai phạm, tiêu cực, vi phạm pháp luật. Hai là, những khó khăn, vướng mắc về mặt pháp luật, cơ chế, chính sách như báo cáo đã nêu. Ba là, những khó khăn về nguồn lực trong thực hiện nhiệm vụ phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật.

“Có những vấn đề có thể khắc phục được ngay nhưng có vấn đề cũng cần phải có thời gian. Chính phủ và Bộ Công an tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của các đại biểu để tiếp tục đẩy mạnh thực hiện công tác phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật, góp phần xây dựng xã hội lành mạnh, trật tự kỷ cương, bảo đảm cuộc sống bình yên, hạnh phúc, an toàn cho nhân dân”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Hoàn thiện cơ chế phòng ngừa tham nhũng

Tiếp thu ý kiến thẩm tra và ý kiến của đại biểu Quốc hội, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong cho biết: Thanh tra Chính phủ sẽ cùng với các bộ, ngành tham mưu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế, nhằm từng bước hoàn thiện cơ chế phòng ngừa tham nhũng.

Đồng thời, triển khai tổ chức thực hiện nghiêm Quy định 131, 132 của Ban Bí thư về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ngay trong các cơ quan có chức năng phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

chieu-doan-hong-phong.jpg
Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong phát biểu.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho biết, sau một ngày làm việc khẩn trương, trách nhiệm, đã có 19 đại biểu phát biểu tại hội trường.

chieu-nguyen-khac-dinh.jpg
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định phát biểu kết luận.

Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị Thường trực Ủy ban Tư pháp chủ trì phối hợp với Tổng Thư ký Quốc hội, Văn phòng Quốc hội và các cơ quan có liên quan, nghiên cứu xây dựng phần nội dung về công tác tư pháp, công tác phòng, chống tham nhũng; đề nghị Quốc hội ghi vào Nghị quyết chung của kỳ họp, tập trung vào các giải pháp xử lý kiến nghị của các cơ quan trình, cơ quan thẩm tra và của đại biểu Quốc hội để khắc phục hạn chế, nâng cao hiệu quả công tác này thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phòng, chống tội phạm nhằm bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.