Công nghiệp văn hóa

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong tham quan Tuần lễ thiết kế Việt Nam

Đình Hiệp 26/09/2023 11:20

Sáng 26-9, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong đến tham quan, động viên các đơn vị tham dự Tuần lễ thiết kế Việt Nam - VietNam Design Week 2023 lần thứ 4 vừa được khai mạc tại sân Thái Học, Khu di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Trực tiếp đi thăm và động viên các đơn vị tham dự sự kiện, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong cho biết, Hà Nội là thành viên Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO từ năm 2019. Vì thế, Tuần lễ thiết kế Việt Nam cần được duy trì và tổ chức thường niên để thu hút lượng du khách tham quan, tìm hiểu về lĩnh vực quan trọng này. Đồng thời, mỗi năm đơn vị tổ chức cần xây dựng ý tưởng theo chủ đề về lịch sử Hà Nội nghìn năm văn hiến, thành phố sáng tạo và hướng đến cộng đồng.

t-3(1).jpg
Nhiều thiết độc đáo từ các sản phẩm tự nhiên được trưng bày tại Tuần lễ thiết kế Việt Nam.

Tuần lễ thiết kế Việt Nam là sự kiện thường niên đầu tiên và lớn nhất trong nước về lĩnh vực thiết kế do VietNam Design Group, Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam, Cục Bản quyền tác giả (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đồng chủ trì thực hiện nhằm tìm kiếm và tôn vinh những sản phẩm và nhà thiết kế xuất sắc của Việt Nam.

Trong đó, cần xây dựng các câu chuyện văn hóa gắn với lịch sử phát triển của Hà Nội thời gian qua. Đặc biệt là thúc đẩy ý tưởng phát triển lĩnh vực công nghiệp thiết kế sáng tạo; xây dựng thành phố sáng tạo gắn với lịch sử văn hóa, thiết kế sáng tạo. Điều này được minh chứng rất rõ khi những sản phẩm làng nghề truyền thống của Hà Nội được thiết kế sáng tạo gắn với yếu tố thị trường thì giá trị sản phẩm sẽ tăng lên rất nhiều.

t-5(1).jpg
Các sản phẩm thủ công mỹ nghệ được trưng bày tại Tuần lễ thiết kế Việt Nam.

Tuần lễ thiết kế sáng tạo Việt Nam với nhiều điểm mới, bao gồm chuỗi hoạt động như cuộc thi thiết kế Designed by Vietnam, giải thưởng Thiết kế của năm - Design of the year, hội chợ thiết kế Design fair Vietnam, triển lãm, hội thảo, workshops,... nhằm nuôi dưỡng và thúc đẩy sự phát triển của ngành thiết kế nói riêng, công nghiệp văn hóa và sáng tạo của Việt Nam nói chung; đồng thời nâng cao giá trị của các sản phẩm sáng tạo Việt Nam trên thị trường trong nước cũng như quốc tế.

Với chủ đề "Thiết kế từ những hạn chế", Cuộc thi Designed by Vietnam lần thứ tư đã phát động từ cuối tháng 4-2023 và nhận được 150 tác phẩm dự thi. Hội đồng chuyên môn đã lựa chọn 30 thiết kế vào giai đoạn hoàn thiện để triển lãm và chung kết, trong đó có 10 thiết kế nhà vệ sinh công cộng bên Hồ Gươm ở đề bài nhánh. Triển lãm mang tên "Chấm" gồm Top20+10 của cuộc thi đang được triển lãm trong không gian nhà Tiền đường Thái Học của Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Tiến sĩ Lê Xuân Kiêu - Giám đốc Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám cho biết, việc tổ chức Tuần lễ thiết kế Việt Nam 2023 lần thứ 4 tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám không chỉ là nơi gặp gỡ, giao lưu, tôn vinh những nhà thiết kế xuất sắc ở Việt Nam trên nhiều lĩnh vực mà còn có ý nghĩa rất quan trọng trong việc đưa Văn Miếu - Quốc Tử Giám trở thành một không gian sáng tạo.

Với di sản 1.000 năm tuổi, Văn Miếu - Quốc Tử Giám là cảm hứng mạnh mẽ cho các nhà thiết kế sắp đặt các tác phẩm của mình tạo ra những không gian thân thiện, giữ được giá trị truyền thống mà vẫn không lạc nhịp với hơi thở thời đại.

Lễ bế mạc và trao giải của Tuần lễ thiết kế Việt Nam lần thứ tư sẽ được tổ chức ngày 29-9 tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong tham quan Tuần lễ thiết kế Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.