Thế giới

Philippines, Nhật Bản tiến hành đối thoại 2+2 vào ngày 8 - 7

Kim Phượng 28/06/2024 - 14:59

Philippines và Nhật Bản sẽ tổ chức cuộc họp cấp Bộ trưởng Ngoại giao và Quốc phòng 2+2 tại Manila vào ngày 8-7 để thảo luận về các vấn đề quốc phòng và an ninh khu vực, Bộ Ngoại giao Philippines cho biết ngày 28-6, theo Reuters.

nb.png
Ngoại trưởng Nhật Bản Yoko Kamikawa. Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Yoko Kamikawa và Bộ trưởng Quốc phòng Minoru Kihara sẽ gặp những người đồng cấp Philippines, Enrique Manalo và Gilberto Teodoro Jr, Bộ Ngoại giao Philippines cho biết trong một tuyên bố: “4 bộ trưởng dự kiến ​​sẽ thảo luận về các vấn đề song phương, quốc phòng và an ninh ảnh hưởng đến khu vực, đồng thời trao đổi quan điểm về các vấn đề khu vực và quốc tế”.

Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao và Quốc phòng 2+2 là cơ chế tham vấn cao nhất giữa Philippines và Nhật Bản. Cuộc họp 2+2 đầu tiên được tổ chức vào năm 2022 tại Tokyo, Nhật Bản.

Cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh Philippines và Nhật Bản đang đàm phán về một thỏa thuận tiếp cận lẫn nhau (RAA) cho phép quân đội của mỗi nước ghé thăm lãnh thổ của nhau.

Vào tháng 2 -2023, Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã nhất trí tại Tokyo rằng, quân đội hai nước sẽ hợp tác cứu trợ thiên tai, một thỏa thuận mở đường cho các cuộc đàm phán RAA với Nhật Bản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Philippines, Nhật Bản tiến hành đối thoại 2+2 vào ngày 8 - 7

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.