Thế giới

Mỹ, Nhật Bản, Philippines cam kết phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên

Kim Phượng 12/04/2024 - 11:13

Mỹ, Nhật Bản và Philippines khẳng định cam kết phi hạt nhân hóa "hoàn toàn" trên Bán đảo Triều Tiên và cảnh báo các mối đe dọa quân sự ngày càng tăng của Triều Tiên trong tuyên bố chung hôm 11-4, theo Yonhap.

ba-ben.jpg
Tổng thống Mỹ Joe Biden (giữa) phát biểu cùng với Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. (trái) và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida trước cuộc gặp ba bên tại Nhà Trắng ở Washington (Mỹ) ngày 11-4 . Ảnh: Yonhap

Sau hội nghị thượng đỉnh ba bên đầu tiên tại Washington (Mỹ), Tổng thống Joe Biden, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida và Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. đã đưa ra tuyên bố “tầm nhìn chung”, lưu ý rằng các hành động khiêu khích của Bình Nhưỡng có “tác động an ninh nghiêm trọng” đối với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và châu Âu.

Hội nghị thượng đỉnh ba bên là một phần trong sáng kiến của chính quyền Tổng thống Joe Biden nhằm tạo ra một mạng lưới các đồng minh khu vực để hợp tác nhiều tầng trước ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc, cuộc xung đột Nga - Ukraine cùng các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa gia tăng của Triều Tiên.

“Ba quốc gia khẳng định cam kết phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên và lên án mạnh mẽ các mối đe dọa leo thang của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên cũng như số vụ phóng tên lửa chưa từng có, bao gồm nhiều tên lửa đạn đạo liên lục địa, gây ra mối đe dọa nghiêm trọng cho hòa bình và an ninh”, tuyên bố nêu rõ.

Các nhà lãnh đạo cũng "mạnh mẽ" kêu gọi Triều Tiên tuân thủ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và kiềm chế tiếp tục phát triển, thử nghiệm và chuyển giao tên lửa đạn đạo cho bất kỳ quốc gia nào, kể cả Nga. Ngoài ra, ba nước nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giải quyết các mối quan ngại về nhân quyền và nhân đạo đối với Triều Tiên, bao gồm cả việc giải quyết vấn đề bắt cóc.

Ba nhà lãnh đạo tuyên bố thiết lập cơ chế đối thoại hàng hải ba bên nhằm tăng cường phối hợp và ứng phó chung nhằm thúc đẩy hợp tác hàng hải và công bố kế hoạch tiến hành hoạt động huấn luyện hàng hải quanh Nhật Bản vào năm tới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mỹ, Nhật Bản, Philippines cam kết phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.