Chuyện đó đây

Philippines khẩn cấp sơ tán người dân khi núi lửa Kanlaon phun trào

Quỳnh Dương 04/06/2024 - 10:51

Ngày 4-6, chính quyền Philippines đã ra lệnh sơ tán người dân sống gần ngọn núi lửa Kanlaon vừa phun trào ở miền Trung, bắn cột tro bụi cao tới 5km.

0-1716782216.jpg
Núi lửa Kanlaon phun trào. Ảnh: Philstar

Các quan chức chính phủ cảnh báo về tro bụi nguy hiểm và khí lưu huỳnh cùng khả năng xảy ra lũ quét, lũ bùn và các mối nguy hiểm khác ở các con sông vùng hạ lưu.

Trên nền tảng Facebook, ông Jose Chubasco Cardenas, Thị trưởng thành phố Canlaon ở tỉnh Negros Oriental đã kêu gọi người dân ở 4 cộng đồng gần núi lửa đi sơ tán tới các trung tâm cứu trợ do chính quyền thiết lập. “Cảnh giác và chuẩn bị những thứ quan trọng như nước và thực phẩm”, ông Cardenas nhắc nhở.

Tại tỉnh Negros Occidental, hơn 700 người đang trú ẩn tại các trung tâm sơ tán, Thống đốc tỉnh Jose Lacson nói với đài phát thanh DWPM, đồng thời khuyên những người dân chưa đi sơ tán nên cân nhắc lại quyết định của mình.

Cơ quan phòng vệ dân sự bang cho biết, các đội ứng phó đã được triển khai tại các khu vực bị ảnh hưởng để di chuyển người dân đến nơi an toàn.

Các cơ quan chức năng vẫn chưa báo cáo về trường hợp mất tích, bị thương hoặc tử vong kể từ khi núi lửa Kanlaon phun trào khiến nhiều công sở và trường học ở thành phố Canlaon phải tạm dừng hoạt động, trong khi 3 hãng hàng không phải hủy 32 chuyến bay trong ngày hôm nay.

Teresito Bacolcol, người đứng đầu cơ quan địa chấn nhà nước, nói với đài phát thanh DZBB: “Chúng tôi khuyên mọi người nên đeo khẩu trang để bảo vệ bản thân khỏi tro bụi núi lửa”. Cơ quan này đã nâng mức độ cảnh báo của núi lửa Kanlaon, cho thấy có thể có những vụ phun trào tiếp theo.

Kanlaon là 1 trong 20 ngọn núi lửa đang hoạt động ở Philippines. Lần gần đây nhất núi lửa này phun trào là tháng 12-2017. Philippines nằm trong "Vành đai lửa" Thái Bình Dương, nơi thường xuyên có hoạt động núi lửa và động đất.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Philippines khẩn cấp sơ tán người dân khi núi lửa Kanlaon phun trào

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.