Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phẫu thuật thành công ''khối mai rùa'' trên cơ thể cô gái 22 tuổi

Xuân Lộc| 14/05/2021 10:06

(HNMO) - Sáng 14-5, theo tin từ Bệnh viện trung ương Quân đội 108, tại đây vừa phẫu thuật thành công cho cô gái trẻ bị cong vẹo cột sống nặng khiến thân hình biến dạng.

Bệnh nhân H phải mang "khối mai rùa" nhiều năm.

Bệnh nhân là Đ.T.H (22 tuổi, ở Hà Tĩnh) tới Khoa Phẫu thuật chỉnh hình cột sống, Viện Chấn thương chỉnh hình của Bệnh viện trung ương Quân đội 108 trong tình trạng vẹo cột sống ngực và thắt lưng rất nặng. Khối cong vẹo khiến bệnh nhân như lúc nào cũng mang "khối mai rùa" trên cơ thể mình.

Sau khi thực hiện các xét nghiệm và hội chẩn, Khoa Phẫu thuật chỉnh hình cột sống nhận thấy, đây là một ca cong vẹo rất lớn, có thể là lớn nhất từ trước tới nay (cong vẹo T7L3 135 độ). Hơn nữa, bệnh nhân 22 tuổi, nên việc phẫu thuật và nắn chỉnh biến dạng khó, mang nhiều yếu tố nguy cơ và rủi ro, đặc biệt là có thể gây liệt và tử vong trên bàn mổ.

Theo Tiến sĩ Phan Trọng Hậu, Chủ nhiệm Khoa Phẫu thuật chỉnh hình cột sống - người tham gia mổ cho bệnh nhân, bệnh nhân phải tiến hành phẫu thuật 2 lần. Lần đầu, các bác sĩ đã đi lối trước, vén phổi, cắt tối đa đĩa đệm phần đỉnh vẹo để làm lỏng lẻo cột sống. Sau đó, kéo giãn cột sống qua khung Halo. Sau 3 tuần kéo giãn, bệnh nhân đạt được mức độ nắn chỉnh.

Lần thứ hai, các bác sĩ nắn chỉnh biến dạng bằng các dụng cụ, đinh vít. Ca mổ diễn ra gần 8 tiếng, kết quả khá toàn vẹn. Sau mổ, bệnh nhân phục hồi tốt, "khối mai rùa" đã biến mất. Bệnh nhân cao thêm 20cm và có thể đi lại nhẹ nhàng.

Ca phẫu thuật đã mở ra cho H một cuộc sống mới với nhiều dự định trong tương lai. "Từ trước đến nay, em đã chạy chữa, khám ở khắp nơi nhưng đều nhận được cái lắc đầu. Sau nhiều lần ngược xuôi, em đã chấp nhận số phận là một người tàn tật. Có một khoảng thời gian em tự ti, em thu mình lại, em giấu đi sự biến dạng của cơ thể sau những bộ quần áo rộng và mái tóc dài. Thế nhưng, giờ đây mọi chuyện đã khác...", H tâm sự.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phẫu thuật thành công ''khối mai rùa'' trên cơ thể cô gái 22 tuổi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.