Nông nghiệp

Phát triển thương hiệu trà sen Mê Linh

Đức Duy 16/07/2023 - 06:57

Thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nhằm tăng hiệu quả kinh tế trên một đơn vị diện tích canh tác, anh Lã Quang Khanh ở thôn Liễu Trì, xã Mê Linh (huyện Mê Linh) đã mạnh dạn thuê lại ruộng trũng cấy lúa kém hiệu quả của người dân để chuyển sang trồng hoa sen các loại, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Hiện cánh đồng trồng sen của gia đình anh Khanh được mở rộng quy mô lên 50ha, cung cấp cho thị trường khoảng 800 nghìn bông hoa và 2-3 tấn chè ướp hoa sen trong một năm.

tra-sen.jpg
Anh Lã Quang Khanh vận chuyển sen cung ứng cho các đầu mối thu mua. Ảnh: Đỗ Trang

Phát huy thế mạnh địa hình vùng trũng, năm 2015, anh Lã Quang Khanh đã mạnh dạn thuê lại 5ha đất của bà con trong xã để trồng và phát triển cây hoa sen. Anh Khanh cho biết, những năm đầu anh trồng giống sen Quỳ lấy hạt, nhưng hiệu quả kinh tế đem lại không cao. Với quyết tâm phát triển kinh tế từ trồng hoa sen, năm 2018, anh Khanh tìm đến những vùng trồng sen nổi tiếng ở tỉnh Bắc Ninh, Hải Dương, Hưng Yên và hồ Tây (quận Tây Hồ) để học tập kinh nghiệm. Sau nhiều ngày tìm hiểu, anh nhận thấy, hai giống hoa sen Bạch liên và Bách diệp có xuất xứ từ giống sen cổ hồ Tây phù hợp thổ nhưỡng, phát triển nhanh, bông hoa to, sắc thắm, hương thơm, nên quyết định chuyển toàn bộ diện tích sang trồng các giống hoa này.

Để ổn định sản xuất, gia đình anh Lã Quang Khanh tiếp tục vận động các hộ dân cho thuê thêm ruộng, mở rộng mô hình từ 5ha lên 50ha. “Tôi ký hợp đồng với các hộ dân và hằng năm trả sản lượng là 25kg thóc/sào thuê thầu và nhận một số người dân cho thuê ruộng vào làm việc lâu dài, trả công 250-300 nghìn đồng/người/ngày. Ngoài ra, tôi cũng chấp thuận cho các hộ dân được nhận một phần tiền đền bù tài sản trên đất, nếu Nhà nước thu hồi những diện tích này để xây dựng cơ sở hạ tầng phát triển kinh tế - xã hội”, anh Khanh cho biết.

Trên diện tích 50ha, vào mùa thu hoạch (từ tháng 5 đến tháng 9), mỗi ngày gia đình anh Khanh cung cấp cho thị trường 8.000-10.000 bông hoa sen. Ngoài phục vụ nhu cầu thưởng hoa của người dân, gia đình anh Khanh còn liên kết với Hợp tác xã Tâm Trà Thái (tỉnh Thái Nguyên) và một số hộ trồng chè ở xã Bắc Sơn (huyện Sóc Sơn) để cung cấp hoa, lá sen. Gia đình anh cũng tự xây dựng quy trình ướp trà riêng và xây dựng thành thương hiệu trà sen Mê Linh, mỗi năm cung cấp cho thị trường khoảng 2-3 tấn sản phẩm, doanh thu đạt hơn 10 tỷ đồng/năm, cao gấp 3-5 lần canh tác lúa truyền thống.

Phó Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Lê Văn Khương cho biết, mô hình trồng sen của gia đình anh Lã Quang Khanh không chỉ nâng cao thu nhập, làm đẹp thêm cảnh quan làng quê, mà còn góp phần đa dạng hóa sản phẩm nông nghiệp của địa phương. Hiện tại, UBND huyện đã giao Phòng Kinh tế huyện phối hợp với các xã, thị trấn rà soát lại những diện tích vùng trũng trồng lúa kém hiệu quả để khuyến khích người dân chuyển đổi sang trồng sen kết hợp nuôi thủy sản, hạn chế bỏ ruộng hoang. Bên cạnh đó, UBND huyện cũng hướng dẫn người dân ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào quá trình sản xuất; hỗ trợ cơ sở sơ chế, chế biến thành các sản phẩm từ sen, tham gia đánh giá, phân hạng trong Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2023.

Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn (Sở NN&PTNT Hà Nội) Nguyễn Văn Chí cho rằng, sản phẩm hoa sen, trà sen của huyện Mê Linh tuy mới phát triển song đã được hỗ trợ xây dựng nhãn hiệu, đăng ký bảo hộ và đưa đi các hội chợ giới thiệu, quảng bá mở rộng thị trường tiêu thụ. Đây là điều kiện thuận lợi cho các hộ dân trên địa bàn huyện Mê Linh mạnh dạn tiếp cận mô hình kinh tế mới, có giá trị kinh tế để chuyển đổi.

Tuy nhiên, để mô hình trồng sen phát triển bền vững, sản phẩm từ hoa sen trở thành thương hiệu riêng, huyện Mê Linh cần mở rộng diện tích, phát triển thêm mô hình và xây dựng thành làng nghề sen, kết hợp sản xuất và phát triển du lịch sinh thái, nhằm đa dạng hóa sản phẩm. Bởi, khi trở thành làng nghề sẽ tạo ra bộ sản phẩm đặc trưng trong giỏ hàng OCOP của huyện Mê Linh nói riêng và thành phố Hà Nội nói chung.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phát triển thương hiệu trà sen Mê Linh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.