Chiều 17-6, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác số 6 về kiểm tra cơ sở vật chất và chỉ đạo, hướng dẫn công tác sắp xếp đơn vị hành chính trên địa bàn 4 xã mới của huyện Mê Linh.
Báo cáo với Tổ công tác, Chủ tịch UBND các xã: Quang Minh, Tiến Thắng, Mê Linh và Yên Lãng cho biết, để phục vụ vận hành thử bộ máy chính quyền địa phương hai cấp, đến nay, các xã mới đã cơ bản hoàn thành các công việc theo chỉ đạo của Thành ủy và UBND thành phố.
Các xã đã triển khai hội nghị lấy ý kiến người dân; hoàn thành cài đặt tài khoản hệ thống điều hành và quản lý văn bản; hoàn thành cài đặt hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính, hồ sơ một cửa; lắp đặt xong hệ thống máy tính, mạng, thiệt bị truyền dẫn bảo đảm liên thông trực tiếp từ trung ương đến thành phố; hoàn thành lập danh mục lập hồ sơ, công việc để kiểm soát, chuẩn bị cho quá trình bàn giao, tiếp nhận theo đúng chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố; hoàn thiện dự thảo thành lập các phòng, ban đơn vị thuộc xã mới và xây dựng xong quy chế làm việc của UBND cấp xã…
Tuy nhiên, để chuẩn bị cho việc vận hành từ ngày 1-7 tới, chính quyền các xã mới còn gặp một số khó khăn, vướng mắc cần sự hỗ trợ, hướng dẫn của các sở, ngành thành phố. Đối với 10 nội dung vận hành theo kế hoạch của Thành ủy, có nhiều nội dung chính quyền cấp xã chưa đáp ứng được, do thiếu nhân lực công nghệ thông tin, hệ thống phần mềm giữa các ngành chưa được liên thông; việc tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân, doanh nghiệp qua Ihanoi ở cấp xã còn chưa thông…
Ngoài ra, một số xã phải sử dụng 3-4 trụ sở xã cũ để hoạt động, gây khó khăn trong quá trình triển khai nhiệm vụ chung của địa phương…
Từ những khó khăn trên, 4 xã mới của huyện Mê Linh kiến nghị thành phố sớm ban hành bộ danh mục thủ tục hành chính cấp xã để thuận lợi cho cán bộ, công dân khi thực hiện công việc. Đối với những xã có trụ sở xuống cấp, đề nghị thành phố sớm cho sửa chữa, xây dựng và bố trí các trụ sở dôi dư cho các cấp học. Ngoài ra, Phó Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Lê Văn Khương kiến nghị thành phố phân cấp, ủy quyền cho các xã mới được lập quy hoạch 1/2000 để thu hút các doanh nghiệp vào đầu tư, phát triển sản xuất…
Phát biểu kết luận tại buổi kiểm tra, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trương Việt Dũng khẳng định, việc sắp xếp bộ máy chính quyền địa phương hai cấp là để phục vụ nhân dân được tốt hơn, do vậy các xã mới phải khẩn trương sửa chữa trụ sở, trong đó phải bố trí điểm tiếp nhận hồ sơ, thủ tục hành chính để tạo thuận lợi cho nhân dân đến liên hệ công tác và giải quyết công việc.
Liên quan đến việc các xã phải sử dụng 3-4 trụ sở xã cũ để làm việc, đồng chí Trương Việt Dũng ghi nhận và sẽ báo cáo Chủ tịch UBND thành phố có giải pháp tháo gỡ trên cơ sở tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các xã có đủ cơ sở vật chất đi vào hoạt động từ ngày 1-7. Phó Chủ tịch UBND thành phố cũng đề nghị các xã có trụ sở cũ, xuống cấp cần xây dựng phương án sửa chữa, cải tạo để sớm đi vào hoạt động ổn định, phục vụ nhân dân được tốt nhất.
Một số kiến nghị khác, Phó Chủ tịch UBND thành phố đề nghị các thành viên trong Tổ công tác số 6 và Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố tiếp thu, chủ động hỗ trợ các xã trong quá trình vận hành thử nghiệm bộ máy…
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.