Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phát triển bền vững môn xe đạp phong trào

Ngân Hà| 26/03/2023 06:35

(HNM) - Những năm gần đây, phong trào xe đạp thể thao tại Hà Nội phát triển mạnh mẽ, thu hút đông đảo người dân tham gia. Đại hội đại biểu Liên đoàn Xe đạp - Mô tô thể thao thành phố Hà Nội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2023-2027 vừa được tổ chức thành công, kỳ vọng tạo nền tảng cho phong trào xe đạp phát triển bền vững hơn nữa trong thời gian tới.

Giải Đua xe đạp Hà Nội mở rộng là một sân chơi hấp dẫn, thu hút đông đảo các cua rơ chuyên nghiệp và không chuyên trên khắp cả nước. Ảnh: Trọng Hiếu

Cần thêm những sân chơi

Hà Nội là một trong 3 địa phương có phong trào xe đạp thể thao mạnh nhất cả nước. Nhiều câu lạc bộ mô tô và xe đạp phong trào được tổ chức khắp các quận, huyện, thị xã và doanh nghiệp trên địa bàn thành phố, thu hút một lượng lớn thành viên thường xuyên tham gia tập luyện. Đáng chú ý, Giải Đua xe đạp Hà Nội mở rộng do Sở Văn hóa và Thể thao, Liên đoàn Xe đạp - Mô tô thể thao Hà Nội phối hợp tổ chức, duy trì suốt 5 năm qua đã trở thành một sân chơi hấp dẫn, thu hút đông đảo các cua rơ chuyên nghiệp và không chuyên trên khắp cả nước tham dự.

Chủ tịch Liên đoàn Xe đạp - Mô tô thể thao Hà Nội Nguyễn Chãi cho hay, Giải Đua xe đạp Hà Nội mở rộng là sự kiện được tổ chức thường niên thu hút các tay đua tài năng ở nhiều tỉnh, thành phố tham gia. Mùa giải trước (năm 2019), giải đấu có sự tham gia của trên 300 vận động viên thuộc hơn 30 câu lạc bộ xe đạp các tỉnh, thành phố, ngành. Các vận động viên tranh tài theo các lứa tuổi, như: 18-35, 35-45, 46-55 tuổi... Sau 3 năm tạm dừng do ảnh hưởng của dịch Covid-19, năm nay giải đấu sẽ được tổ chức trở lại vào dịp cuối tháng 8-2023.

Tổng Thư ký Liên đoàn Xe đạp - Mô tô thể thao Hà Nội Quách Thùy Linh chia sẻ, dù là giải thể thao phong trào nhưng Ban Tổ chức nỗ lực tổ chức giải đấu một cách chuyên nghiệp nhất nhằm thu hút các vận động viên mạnh ở nhiều tỉnh, thành phố tham gia. Để tổ chức tốt giải đấu, Liên đoàn Xe đạp - Mô tô thể thao Hà Nội mời hơn 20 trọng tài cấp quốc gia. Họ sẽ được phân bổ hợp lý, đi trên mô tô giám sát đường đua và làm nhiệm vụ ở vạch đích, nhằm bảo đảm tính minh bạch, công bằng cho giải đấu. Giải sẽ có hơn 50 xe mô tô thể thao làm công tác hỗ trợ dẫn đường, bảo đảm an toàn đường đua. Về công tác y tế, có 2 kíp trực của Trung tâm Cấp cứu 115 Hà Nội được bố trí gần khu vực thi đấu. Công an thành phố Hà Nội cũng đã có phương án bảo đảm an ninh, an toàn cho giải đấu.

Trưởng phòng Quản lý thể dục - thể thao (Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội) Đinh Văn Luyến cho biết, Giải Đua xe đạp Hà Nội mở rộng không chỉ dừng lại ở quy mô một địa phương, mà đây thực sự là sân chơi dành cho các vận động viên đua xe đạp phong trào của cả nước.

Ngoài giải đấu kể trên, chia sẻ thêm về việc phát triển bộ môn xe đạp phong trào, Tổng Thư ký Liên đoàn Xe đạp - Mô tô thể thao Hà Nội Quách Thùy Linh cho hay, thực tế hiện nay, cơ sở vật chất tập luyện môn xe đạp còn thiếu; việc huy động các nguồn lực tham gia vào phát triển môn xe đạp vẫn hạn chế… Vì vậy, rất khó để tổ chức thêm các giải đấu nhằm phát hiện tài năng trẻ cho đội tuyển xe đạp của thành phố.

Nỗ lực thúc đẩy phong trào

Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Trần Đức Phấn nhận định, hiện nay, Hà Nội có rất nhiều câu lạc bộ xe đạp phong trào. Đây sẽ là những câu lạc bộ nòng cốt và cần phát huy nhằm lan tỏa phong trào tập luyện bộ môn xe đạp. Nếu biết tận dụng, Hà Nội hoàn toàn có thể tổ chức một giải đua xe đạp chất lượng chuyên môn cao cho riêng mình.

Còn theo Chủ tịch Liên đoàn Xe đạp - Mô tô thể thao Hà Nội Nguyễn Chãi, Liên đoàn đã có kế hoạch cụ thể; trong đó sẽ tập trung đầu tư, đào tạo đội ngũ huấn luyện viên, trọng tài chuyên nghiệp để tham gia các giải đấu. Mặt khác, Liên đoàn chú trọng công tác vận động các nhà tài trợ tham gia đầu tư, ủng hộ phát triển môn xe đạp của thành phố, phấn đấu đưa xe đạp thể thao là một trong những môn rèn luyện thân thể có hiệu quả cao và thường xuyên của nhân dân; đồng thời phát triển hệ thống các câu lạc bộ xe đạp phong trào đến tất cả các quận, huyện, thị xã trong thành phố. Liên đoàn cũng sẽ tìm kiếm nguồn tài trợ cho vận động viên xe đạp chuyên nghiệp để phát triển vận động viên thành tích cao; xây dựng đội xe đạp địa hình mạnh, qua đó đóng góp thêm nhiều vận động viên vào đội tuyển quốc gia.

Liên quan đến vấn đề này, Trưởng phòng Quản lý thể dục - thể thao (Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội) Đinh Văn Luyến cho biết, Sở sẽ tạo cơ chế và hỗ trợ Liên đoàn Xe đạp - Mô tô thể thao Hà Nội trong công tác tổ chức các giải đấu, tạo nhiều sân chơi hữu ích, góp phần đẩy mạnh công tác xã hội hóa, nâng cao chất lượng phong trào.

Hy vọng, với những nỗ lực của Liên đoàn Xe đạp - Mô tô thể thao Hà Nội, sự ủng hộ nhiệt tình của cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp, nhà tài trợ..., xe đạp phong trào Hà Nội sẽ phát triển mạnh, bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát triển bền vững môn xe đạp phong trào

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.