Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phát huy vai trò của cán bộ cơ sở

Nhóm phóng viên| 11/10/2022 06:18

(HNM) - Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội có ý nghĩa đặc biệt quan trọng và cấp bách, đặt ra yêu cầu là các địa phương phải nhanh chóng hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng... Do đó, các quận, huyện có dự án đi qua đang tập trung nguồn lực, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Trong đó, vai trò của các Bí thư chi bộ, tổ trưởng dân phố, trưởng ban Công tác Mặt trận… tại cấp cơ sở sẽ góp phần không nhỏ cho sự thành công của nhiệm vụ này.

Cán bộ tổ dân phố số 1, phường Phú Lãm (quận Hà Đông) chuẩn bị tài liệu tuyên truyền giải phóng mặt bằng Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội.

Nhiều biện pháp tuyên truyền hiệu quả

Phân công nhiệm vụ cụ thể đến từng cán bộ tổ dân phố, đảng viên "đi từng ngõ, gõ từng nhà" có diện tích đất trong diện giải phóng mặt bằng phục vụ Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội để tuyên truyền, giải đáp thắc mắc, ghi nhận ý kiến, kiến nghị chuyển tới cơ quan chức năng có thẩm quyền giải quyết... Đó là những việc làm thiết thực, tạo nên sự đồng thuận của các hộ dân tại tổ dân phố số 1 phường Phú Lãm (quận Hà Đông). Tổ trưởng tổ dân phố số 1 Nguyễn Tiến Thường cho biết, tổ dân phố có nhiều cán bộ, đảng viên gương mẫu, nhiệt huyết đã đến tận nhà 52 hộ gia đình trong diện giải phóng mặt bằng để tuyên truyền, vận động; đồng thời cập nhật các nội dung của dự án trên các trang Zalo, Facebook,… để các hộ nắm rõ, từ đó gỡ bỏ băn khoăn, lo lắng.

Các đoàn thể ở xã Minh Khai (huyện Hoài Đức) cũng tập trung triển khai nhiều hình thức tuyên truyền, nắm bắt tư tưởng nhân dân. Bí thư chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Minh Hòa 3 (xã Minh Khai) Đỗ Thị Tuyết cho biết, thôn đã tổ chức các hội nghị quán triệt thông báo của UBND xã, sơ đồ Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội đoạn đi qua xã Minh Khai tới 12 hộ dân có 26 ngôi mộ nằm trong Nghĩa trang Ụ Pháo phải di chuyển... Qua đó, các hộ dân đã kiểm tra thực tế, đăng ký số mộ phải di chuyển, cam kết bàn giao mặt bằng đúng tiến độ.

Trong khi đó, tại địa bàn xã Hạ Mỗ (huyện Đan Phượng) có 5 cụm dân cư 4, 5, 6, 7, 8 phải thu hồi 14,445ha đất. Theo Phó Bí thư chi bộ, Cụm trưởng Cụm dân cư số 4 Bùi Quang Kỳ, do làm tốt công tác tuyên truyền nên người dân trong xã hiểu rõ khi Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội hoàn thành, việc đi lại sẽ thuận tiện hơn. Người dân trong xã không phải đi vòng qua cầu Thăng Long để đến các tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Bắc Giang, không phải đi xuyên qua nội thành để đến các tỉnh Hưng Yên, Hải Dương... Do đó, người dân Hạ Mỗ đang ngày đêm mong chờ dự án sớm hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Lực lượng chức năng đo đạc phục vụ công tác kiểm đếm, giải phóng mặt bằng Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội tại xã An Thượng (huyện Hoài Đức).

Cả hệ thống chính trị vào cuộc

Để có được sự đồng thuận của nhân dân, bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, các địa phương cũng xác định rõ vai trò nòng cốt của đội ngũ cán bộ tổ dân phố, chi bộ trong công tác tuyên truyền về tầm quan trọng của dự án.

Theo Chủ tịch UBND xã Văn Bình (huyện Thường Tín) Ngô Đình Tiến, Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội đoạn đi qua xã có tổng diện tích khoảng 34,6ha, phải di chuyển 4.030 ngôi mộ. Do vậy, từ đầu tháng 8-2022, xã đã thành lập Ban Chỉ đạo, tổ công tác, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên triển khai thực hiện phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng... Đồng thời, xã đẩy mạnh tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh để nhân dân hiểu rõ về tầm quan trọng cùng những thuận lợi khi dự án được thực hiện qua địa bàn xã.

Còn theo Chủ tịch UBND xã Minh Khai (huyện Hoài Đức) Đỗ Xuân Đáng, xã đã thành lập Ban Chỉ đạo công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng ban, ngành, đoàn thể, đặc biệt giao cho các tổ trưởng dân phố, Bí thư chi bộ phải tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của việc đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội đoạn qua địa bàn xã. Cho đến nay, 160 hộ có đất nông nghiệp trong diện phải thu hồi đều đồng thuận với dự án; 1 hộ gia đình đã đồng ý di chuyển mộ...

Với mục đích cuối cùng là bảo đảm quyền lợi cho người dân và hoàn thành tiến độ đề ra, phấn đấu đến ngày 31-12-2023 giải phóng mặt bằng xong 100% diện tích để bàn giao thực hiện dự án, UBND quận Hà Đông đã tổ chức nhiều đợt sinh hoạt chính trị nhằm tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Trong đó, tại phường Phú Lãm, theo Chủ tịch UBND phường Nguyễn Thị Thịnh, sự tận tâm, nhiệt huyết của các tổ trưởng dân phố, Bí thư chi bộ, trưởng ban Công tác Mặt trận… tại địa phương đã góp phần không nhỏ vào sự thành công của công tác giải phóng mặt bằng.

Đến nay, hầu hết các hộ dân đều đã nhất trí bàn giao diện tích đất thuộc diện giải tỏa, đặc biệt không xảy ra tình trạng lấn chiếm, chia tách thửa đất trên địa bàn tuyến đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội đi qua. Điều này cho thấy ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác tuyên truyền đến từng khu dân cư, tổ dân phố, từng thôn, xóm và vai trò nòng cốt của các cán bộ cấp cơ sở là không hề nhỏ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phát huy vai trò của cán bộ cơ sở

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.