Đối ngoại

Chiến thắng Điện Biên Phủ: Nguồn cổ vũ lớn với các dân tộc yêu chuộng hòa bình

Thùy Dương 07/05/2024 - 06:31

Chiến thắng Điện Biên Phủ là kết quả từ sự lãnh đạo đúng đắn, tài tình của Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh; là kết tinh của tinh thần quyết chiến, quyết thắng của toàn dân, toàn quân trên con đường đấu tranh, thực hiện khát vọng hòa bình, độc lập dân tộc, thống nhất đất nước.

70 năm đã trôi qua nhưng âm hưởng, ý nghĩa và bài học lịch sử từ chiến thắng "lừng lẫy Điện Biên, chấn động địa cầu" vẫn còn vang vọng, mãi là nguồn cổ vũ lớn lao cho nhân dân ta và các dân tộc yêu chuộng hòa bình trên thế giới.

dien-bien-phu-4.jpg
Bài viết “Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ” đăng tải trên trang Thông tấn xã Lào, ngày 3-5.

Trên trang Thông tấn xã Lào, ngày 3-5 đăng bài viết “Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ”, trong đó nêu rõ: Chiến thắng Điện Biên Phủ đã đập tan hệ thống thuộc địa của chủ nghĩa đế quốc, làm sáng tỏ một chân lý rằng, một dân tộc nếu có sự đoàn kết vững chắc, có sự chỉ đạo, lãnh đạo đúng đắn, biết huy động và sử dụng lực lượng vũ trang nhân dân để tiến hành chiến tranh nhân dân, thì có thể đánh thắng kẻ thù xâm lược có nền tảng kinh tế và quân sự mạnh hơn, hiện đại hơn rất nhiều lần.

Báo chí truyền thông Argentina những ngày này tràn ngập thông tin về Chiến thắng Điện Biên Phủ, trong đó nhiều bài viết phân tích chi tiết chiến dịch chấn động địa cầu cách đây tròn 70 năm. Trên trang ABC Mundial, bài viết “70 năm trận Điện Biên Phủ đánh dấu sự kết thúc của thực dân Pháp ở Việt Nam” cho rằng, chiến thắng không chỉ đánh dấu sự kết thúc của chủ nghĩa thực dân Pháp ở Việt Nam, mà còn để lại dấu ấn khó phai mờ trong lịch sử nhân loại. Đó là minh chứng cho khả năng của một dân tộc đoàn kết và chiến đấu vì chính nghĩa của mình; đoàn kết trái tim và ý chí để theo đuổi một mục tiêu chung: Tự do và độc lập. Cũng theo ABC Mundial, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, Quân đội Việt Nam đã tiến hành một chiến dịch quân sự làm thay đổi tiến trình lịch sử. Bài báo đánh giá “Sau 70 năm, di sản của trận Điện Biên Phủ vẫn còn nguyên giá trị. Chiến thắng này góp phần to lớn vào sự tiến bộ của nhân loại”.

Cùng chung nhận định, trong bài viết dưới tiêu đề “Bài học của Chiến thắng Điện Biên Phủ vĩ đại trong cuộc chiến chống thực dân”, đăng trên Resumen Latinoamericano - tờ báo Argentina có uy tín trong lực lượng cánh tả Mỹ Latinh và Tây Ban Nha, nhấn mạnh, Chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến công chói lọi đột phá thành trì chủ nghĩa thực dân - đế quốc. Dẫn lời Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định “Chiến thắng Điện Biên Phủ là cột mốc vàng trong lịch sử”, bài viết nêu bật thắng lợi này trực tiếp dẫn đến việc ký kết Hiệp định Geneva về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Đông Dương; đồng thời tạo cơ sở, điều kiện để Việt Nam tiến tới thắng lợi trong cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước vào năm 1975. Sau 70 năm, Chiến thắng Điện Biên Phủ vẫn là niềm tự hào của nhân dân Việt Nam bởi ý nghĩa và tầm vóc to lớn của nó.

Trong khi đó, theo bài viết có tựa đề “Chiến thắng Điện Biên Phủ: Âm hưởng trường tồn” đăng trên tờ Voces Del Periodista - diễn đàn học thuật và là tiếng nói của các nhà báo Mexico, việc thay đổi phương châm tác chiến từ "đánh nhanh, thắng nhanh" sang "đánh chắc, tiến chắc" được coi là bước ngoặt kịch tính nhất trong lịch sử cuộc kháng chiến chống Pháp, điều mà Đại tướng Võ Nguyên Giáp gọi là quyết định khó khăn nhất trong cuộc đời chỉ huy của mình. Tờ Voces Del Periodista khẳng định, quyết định thay đổi phương châm tác chiến được coi là một quyết định lịch sử trong một chiến dịch lịch sử, phản ánh một quá trình tư duy quân sự sắc bén và xử lý thực tiễn linh hoạt, đầy sáng tạo. Đây cũng là "chìa khóa", là nhân tố quyết định bảo đảm thắng lợi của Chiến dịch Điện Biên Phủ. Bài báo kết luận: Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ cũng cho thấy sự trưởng thành vượt bậc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, đội quân đã không ngừng lớn mạnh. Đây cũng là tiền đề để sau đó 21 năm, Việt Nam tiếp tục chiến thắng trong cuộc chiến giành độc lập và thống nhất đất nước.

Chiến thắng Điện Biên Phủ luôn là niềm tự hào của nhân dân Việt Nam bởi ý nghĩa và tầm vóc to lớn, đi vào lịch sử nhân loại trong cuộc đấu tranh chống thực dân, cổ vũ mạnh mẽ phong trào độc lập của các dân tộc thuộc địa trên thế giới. Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong cuộc phỏng vấn báo chí Argentina đăng trên tờ Popular, đã khẳng định, kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ là cơ hội để nhân dân Việt Nam tự hào hơn về Đảng Cộng sản vẻ vang, về Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại đã lãnh đạo cách mạng Việt Nam đến vinh quang. Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ sẽ mãi là nguồn tự hào, động viên khích lệ toàn Đảng, toàn dân và toàn quân phấn đấu thực hiện thắng lợi Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội, cũng như Nghị quyết của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam, nhằm thúc đẩy và hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước thịnh vượng, hạnh phúc, có thu nhập cao vào giữa thế kỷ XXI.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chiến thắng Điện Biên Phủ: Nguồn cổ vũ lớn với các dân tộc yêu chuộng hòa bình

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.