Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phát huy vai trò của các tổ giám sát trong phòng, chống dịch Covid-19

Hoàng Lân| 23/08/2020 19:35

(HNMO) - 20h, khi bữa cơm tối vừa xong, ông Trần Đình Lưu, 68 tuổi, Tổ trưởng tổ dân cư số 4, phường Khương Mai (quận Thanh Xuân) cùng 7 cán bộ trong tổ giám sát cộng đồng đến từng nhà trên phố Cù Chính Lan, Nguyễn Ngọc Nại rà soát, kiểm tra hoạt động phòng, chống dịch.

Tổ giám sát tại phường Khương Trung yêu cầu các cửa hàng ăn uống ký cam kết bảo đảm giãn cách phòng, chống dịch.

"Rà từng ngõ, gõ từng nhà"

Ông Trần Đình Lưu vẫn nhớ như in khoảng thời gian thực hiện rà soát những người đi Đà Nẵng từ ngày 15-7 để đưa vào danh sách xét nghiệm RT-PCR theo yêu cầu của UBND thành phố. Tổ giám sát do ông Lưu phụ trách có 8 người, chia làm 2 nhóm thực hiện rà soát từng nhà trên phố Nguyễn Ngọc Nại và Cù Chính Lan. Hai nhóm thực hiện đúng tinh thần "rà từng ngõ, gõ từng nhà", đến từng hộ gia đình để thực hiện khai báo y tế đối với những người có lịch sử dịch tễ liên quan vùng dịch. 

Ông Lưu kể, thời gian đó, tổ giám sát mất đến 2-3 tối vận động một gia đình ở phố Nguyễn Ngọc Nại thực hiện khai báo đúng quy định. Gia đình này đi Đà Nẵng vào tháng 7, nhưng do nghĩ đơn giản, đã không khai báo. Gia đình này lại ở tầng trên của một dãy cửa hàng kinh doanh, tổ giám sát gặp không ít phiền phức, vì chủ nhà đóng cửa cả ngày. "Chúng tôi chủ yếu vận động, tuyên truyền người dân về sự cần thiết của việc khai báo y tế. Với những người cao tuổi, việc tuyên truyền cần bình tĩnh hơn vì họ tiếp nhận thông tin không nhanh như người trẻ. Cơ bản, người dân chấp hành đúng chủ trương", ông Lưu nói. 

Về việc tuyên truyền, giám sát người dân thực hiện bảo đảm giãn cách, không bán hàng quán vỉa hè, ông Trần Đình Lưu cho biết, trên địa bàn tổ ông quản lý có 2 quán nước, trong đó có quán trà đá vỉa hè hoạt động từ nhiều năm nay. "Hằng ngày, chúng tôi thực hiện 2 lượt đi giám sát vào buổi sáng và tối. Hộ dân nào vi phạm sẽ bị nhắc nhở ngay", ông Lưu nói.

Các tổ giám sát xử phạt, đồng thời phát khẩu trang cho trường hợp không đeo khẩu trang tại nơi công cộng.

Theo Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Khương Mai Lưu Đình Lượng, địa bàn phường có 21 tổ dân phố, mỗi tổ thành lập 1 đội giám sát cơ động. Hằng ngày, các tổ thực hiện kiểm tra, giám sát tới từng hộ dân cư trên địa bàn. Bên cạnh đó, các đội giám sát thành lập các nhóm thông tin trên Zalo để thường xuyên cập nhật thông tin về hoạt động lưu trú, giám sát sức khỏe của cư dân. 

Tại phường Khương Trung (quận Thanh Xuân), nơi từng có 3 trường hợp F1 liên quan đến bệnh nhân 751 (thuộc Quân chủng Phòng không - Không quân), các tổ giám sát cộng đồng trên địa bàn đã có những đêm không ngủ để rà soát các trường hợp F2, tổ chức cách ly y tế tại nhà. Chủ tịch UBND phường Khương Trung Đinh Văn Hải cho biết, từ giai đoạn 1 phòng, chống dịch, phường đã có 8 tổ giám sát cộng đồng và 2 tổ tuyên truyền cơ động. Hiện, các tổ cơ động được kích hoạt lại, tiếp tục nhiệm vụ tuyên truyền, kiểm tra, giám sát người dân thực hiện các biện pháp phòng dịch, xử phạt những người không đeo khẩu trang tại nơi công cộng. 

Các tổ giám sát tại hai phường trên địa bàn quận Thanh Xuân là những mô hình tiêu biểu của các tổ giám sát cộng đồng. Trước diễn biến của dịch, UBND thành phố Hà Nội đã có Văn bản số 3906/UBND-KGVX ngày 14-8-2020 và Công điện số 07/CĐ-UBND ngày 18-8-2020, trong đó nhấn mạnh việc phát huy vai trò của các tổ giám sát cộng đồng tại các địa phương. Hiện tại, các quận, huyện, thị xã đã thành lập các tổ giám sát hoạt động hiệu quả, tích cực góp phần không nhỏ vào việc thực hiện yêu cầu phòng, chống dịch.

Hiệu quả từ các tổ giám sát

Tại các cuộc họp của Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 thành phố, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Ngô Văn Quý, Trưởng ban Chỉ đạo yêu cầu các địa phương phải phát huy vai trò kiểm tra, giám sát của các tổ giám sát cộng đồng.

"Tất cả địa phương phải kích hoạt ngay các tổ giám sát với hai nhiệm vụ chính: Tuyên truyền, vận động; kiểm tra, giám sát người dân trên địa bàn thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch", Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý yêu cầu.

Với tinh thần này, các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Hà Nội đã phát huy cao vai trò của các tổ giám sát. Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long cho biết, quận đã triển khai 457 tổ giám sát, tiến hành nhắc nhở các cơ sở, điểm di tích trên địa bàn quận bảo đảm giãn cách. Các tổ giám sát này cũng nhắc nhở và xử phạt 162 trường hợp không đeo khẩu trang tại nơi công cộng. 

Ở khu vực ngoại thành, các huyện cũng đẩy mạnh vai trò của tổ giám sát cơ sở. Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Đỗ Quang Trung cho biết, huyện có 206 tổ giám sát. Hằng ngày, các tổ thực hiện tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, xử lý nghiêm những trường hợp không đeo khẩu trang tại nơi cộng cộng, các hàng quán vỉa hè, quán ăn không thực hiện giãn cách chỗ ngồi.

Trong khi đó, Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì Nguyễn Tiến Cường cho biết, đã thành lập 30 tổ giám sát trên địa bàn, xử phạt nhiều trường hợp không đeo khẩu trang tại nơi công cộng. "Các tổ giám sát hoạt động rất tích cực, góp phần không nhỏ giúp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của huyện trong việc rà soát, truy vết cũng như giám sát việc thực hiện phòng, chống dịch", ông Nguyễn Tiến Cường cho biết.

Tổ giám sát cộng đồng và nhân viên y tế hướng dẫn người dân khai báo y tế.

Mặc dù tại Hà Nội, tình hình dịch cơ bản được kiểm soát, chưa có việc lây lan dịch trên diện rộng, nhưng Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch thành phố vẫn quyết liệt thực hiện nhiều biện pháp, trong đó yêu cầu tất cả địa phương phải tăng cường vận động, tuyên truyền, nhắc nhở người dân không chủ quan, thực hiện phòng, chống dịch như yêu cầu.

Theo Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc, tới đây thành phố sẽ kiểm tra đột xuất việc thực hiện phòng, chống dịch tại các địa phương. Lúc này, vai trò kiểm tra, giám sát của các tổ giám sát cần hoạt động tập trung, phát huy hiệu quả hơn nữa sức mạnh của nhân dân trong việc phòng, chống dịch Covid-19.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát huy vai trò của các tổ giám sát trong phòng, chống dịch Covid-19

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.