Chính trị

Phát huy sức mạnh nhân dân từ bài học “Dân là gốc”

Hương Ly - Ảnh: Quang Thái 26/10/2023 - 18:25

Chiều 26-10, Đoàn khảo sát của Ban Chủ nhiệm đề tài trọng điểm cấp quốc gia “Bài học dân là gốc”, “Dân là trung tâm” và vấn đề phát huy sức mạnh nhân dân, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc trong tình hình mới do đồng chí Phạm Tất Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương làm Trưởng đoàn đã có buổi khảo sát, nghiên cứu tại thành phố Hà Nội.

Đại biểu thành phố Hà Nội dự buổi làm việc có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến; các Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy: Trưởng ban Dân vận Thành ủy Đỗ Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà.

Sợi chỉ đỏ xuyên suốt và bài học “Dân là gốc”

Báo cáo do Trưởng ban Dân vận Thành ủy Đỗ Anh Tuấn trình bày tại hội nghị cho thấy, quán triệt sâu sắc quan điểm “Dân là gốc”, “Dân là trung tâm”, Đảng bộ thành phố Hà Nội đã vận dụng sáng tạo, linh hoạt các chủ trương, nghị quyết của Trung ương, vận động và tập hợp nhân dân, phát huy dân chủ và sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân cùng chung sức, đồng lòng thực hiện nhiệm vụ xây dựng, phát triển Thủ đô và đất nước. Thành ủy cũng đã ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo phát huy dân chủ và xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân thực hiện quan điểm “Dân là gốc”, “Dân là trung tâm”…

14-qc-.jpg
Quang cảnh buổi khảo sát.

Quan điểm “Dân là gốc”, “Dân là trung tâm” đã trở thành sợi chỉ đỏ xuyên suốt quá trình lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ của các cấp ủy Đảng thành phố. Vai trò chủ thể, vị trí trung tâm của nhân dân trong chiến lược phát triển Thủ đô nói riêng và trong toàn bộ quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc nói chung đã được khẳng định.

Các cấp ủy Đảng đã tập trung lãnh đạo, triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, về công tác dân tộc, về công tác tôn giáo, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Đảng, củng cố hệ thống chính trị các cấp; tăng cường mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa Đảng với nhân dân; sự đồng thuận của nhân dân đối với đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước ngày càng cao. Kinh tế - xã hội của thành phố có sự phát triển nhanh, bền vững. Giai đoạn 2011-2020, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng 6,83%/năm (gấp 1,15 lần mức tăng chung của cả nước). Quy mô GRDP năm 2022 theo giá hiện hành đạt gần gấp 4 lần năm 2008. Tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo giảm mạnh. Đến nay, thành phố đã giảm được 1.579 hộ nghèo, còn lại 2.134 hộ nghèo (tỷ lệ 0,095%).

14-a-tuan-(1).jpg
Trưởng ban Dân vận Thành ủy Hà Nội Đỗ Anh Tuấn báo cáo tại buổi khảo sát.

Tính riêng trong 15 năm trở lại đây, thành phố đã dành trên 4.000 tỷ đồng đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế - xã hội, y tế, giáo dục, văn hóa, xã hội, giải quyết việc làm… cho 5 huyện, 13 xã và 1 thôn vùng dân tộc thiểu số. Việc thực hiện dân chủ tại cơ sở ngày càng được quan tâm, các vấn đề xã hội, dân sinh bức xúc được giải quyết kịp thời ngay tại cơ sở.

Tổ chức, bộ máy của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp từ thành phố đến cơ sở tiếp tục được củng cố, kiện toàn; Công tác dân vận của các cấp chính quyền có nhiều chuyển biến, tập trung giải quyết kịp thời nhiều vấn đề dân sinh bức xúc, đóng góp tích cực vào những thành tựu to lớn, toàn diện trong công cuộc đổi mới của Thủ đô và đất nước.

14-a-hung-.jpg
Vụ trưởng Vụ Nghiên cứu (Ban Dân vận Trung ương) Đào Đoan Hùng phát biểu tại buổi khảo sát.

Lấy người dân làm trung tâm khi ban hành Nghị quyết

Tại hội nghị, các thành viên đoàn kiểm tra đã trao đổi nhiều ý kiến làm sâu sắc thêm những kết quả trong triển khai bài học "Dân là gốc", “Dân là trung tâm” và vấn đề phát huy sức mạnh nhân dân, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc trong tình hình mới tại Đảng bộ Thủ đô.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến nhấn mạnh, đề tài khảo sát lần này của Trung ương là đề tài lớn, quan trọng, khẳng định "Bài học dân là gốc”, “Dân là trung tâm”. Đồng chí cho biết, từ khi thành lập Đảng bộ thành phố đến nay và gần 40 năm đổi mới, nhất là trong nhiệm kỳ vừa qua, thành phố rất quan tâm triển khai thực hiện.

14-sep-tuyen-.jpg
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến phát biểu tại buổi khảo sát.

Là Đảng bộ Thủ đô, Đảng bộ thành phố Hà Nội luôn tiên phong, gương mẫu đưa các Chỉ thị, Nghị quyết của Trung ương vào cuộc sống. Quá trình thực hiện, Thành ủy Hà Nội cũng luôn hướng tới người dân và lấy người dân làm trung tâm phục vụ. Trong các nhiệm kỳ qua, các Nghị quyết của Trung ương đều được Thành ủy Hà Nội cụ thể hóa bằng các chương trình công tác cụ thể. Nổi bật là Chương trình về xây dựng Đảng, xây dựng nông thôn mới, bảo đảm an sinh xã hội... Thông qua việc triển khai có hiệu quả các chương trình công tác lớn, Thành ủy Hà Nội đã đưa nghị quyết vào cuộc sống, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

Thành phố cũng đã tập trung thực hiện 3 chương trình mục tiêu của Trung ương về xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới và chương trình dân tộc miền núi. Kinh tế của Thủ đô không ngừng phát triển và có sự chuyển dịch cơ cấu đúng hướng, tăng tỷ trọng dịch vụ, du lịch; an sinh xã hội của thành phố luôn được quan tâm. Đời sống người dân ngày càng được nâng cao.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh, quá trình gần 40 năm đổi mới đã khẳng định vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng là yếu tố quan trọng hàng đầu để đưa đất nước đạt được những thành tựu to lớn. Bài học “Dân là gốc”, “Dân là trung tâm” và vấn đề phát huy sức mạnh nhân dân, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc đã trở thành sợi chỉ đỏ xuyên suốt quá trình lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ của các cấp ủy Đảng, là yếu tố quan trọng để hoàn thành những nhiệm vụ được Trung ương giao.

14-a-thang-.jpg
Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương Phạm Tất Thắng phát biểu tại buổi khảo sát.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương Phạm Tất Thắng trân trọng cảm ơn Thành ủy Hà Nội và các cơ quan chức năng đã chuẩn bị tài liệu với nội dung chi tiết và phong phú, với nhiều thông tin bổ ích. Đoàn khảo sát sẽ tiếp thu đầy đủ các thông tin, ý kiến tại hội nghị và mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm của các lãnh đạo, chuyên gia, các nhà khoa học trên địa bàn thành phố đóng góp cho Đề tài.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phát huy sức mạnh nhân dân từ bài học “Dân là gốc”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.