Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phát huy sức trẻ trong chuyển đổi số

Phong Thu| 26/12/2022 07:06

(HNM) - Là địa phương làm điểm thực hiện Đề án 06 trên địa bàn thành phố Hà Nội, đến nay, quận Hoàng Mai đã đạt những kết quả khả quan. Đó là công tác cấp định danh điện tử đạt trên 88%, kích hoạt tài khoản định danh điện tử gần 20% (đạt 50% kế hoạch đặt ra); công tác rà soát, đối chiếu, cập nhật thông tin trong sổ hộ tịch đã nhập liệu xong và vượt trên 100% chỉ tiêu... Kết quả đó có sự đóng góp quan trọng của việc phát huy sức trẻ trong hỗ trợ thực hiện Đề án 06.

Đội hình thanh niên tình nguyện phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai) tích cực hỗ trợ người dân kích hoạt tài khoản định danh điện tử.

4 đội hình tình nguyện

Thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 6-1-2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06), quận Hoàng Mai được chọn làm điểm trên địa bàn Hà Nội. Một trong những nội dung cần thực hiện ngay theo chỉ đạo của thành phố là: Nhập dữ liệu hộ tịch vào hệ thống dữ liệu quốc gia và hoàn thành thu nhận hồ sơ cấp căn cước công dân gắn chíp; xác thực số định danh điện tử; kích hoạt tài khoản định danh điện tử… Hoạt động này tạo điều kiện thuận lợi cho công dân khi thực hiện các yêu cầu trên cổng dịch vụ công và để cơ quan chức năng triển khai các nhóm tiện ích khi thực hiện Đề án 06.

Theo Bí thư Quận đoàn Hoàng Mai Nguyễn Quỳnh Trang, phát huy vai trò của giới trẻ trong chuyển đổi số được xem là trọng trách lớn của thanh niên hiện nay. Quận Hoàng Mai đông dân cư, với 12 khu chung cư, 245 tòa nhà cao tầng nên việc gắn với thanh niên khối địa bàn dân cư, việc hỗ trợ chuyển đổi số là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng.

Đặc biệt, để việc hỗ trợ thực hiện Đề án 06 thực sự hiệu quả, cuối tháng 11-2022, Quận đoàn Hoàng Mai đã ra mắt 4 đội hình tình nguyện. Trong đó, đội hình “Tuyên truyền lưu động” với lực lượng nòng cốt là các bí thư chi đoàn tổ dân phố, thực hiện tuyên truyền về lợi ích của căn cước công dân gắn chíp, kích hoạt tài khoản định danh điện tử trong việc sử dụng các dịch vụ công.

Đội hình “Hỗ trợ nhập liệu thông tin trên Cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia” gồm cán bộ, đoàn viên thanh niên của 14 phường, sinh viên, tình nguyện viên của các câu lạc bộ tham gia hỗ trợ Công an quận nhập thông tin cần thiết của công dân vào hệ thống Cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia.

Đội hình xung kích lưu động “Hỗ trợ người dân kích hoạt tài khoản định danh điện tử” với thành phần là bí thư chi đoàn tổ dân phố, Ban Chấp hành Đoàn phường có nhiệm vụ tuyên truyền, vận động người dân thực hiện xác thực định danh điện tử, tổ chức các đội hình tại các khu chung cư, khu đông dân, nhà văn hóa để hướng dẫn người dân kích hoạt tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng (app) VNeID sau khi đã thực hiện việc xác thực định danh điện tử. Trong khi đó, đội hình “Tình nguyện cấp căn cước công dân gắn chíp lưu động” sẽ tiến hành cấp căn cước tại nhà cho công dân, đặc biệt là người già yếu, bệnh tật, khuyết tật không có khả năng đi lại.

Góp phần thực hiện chuyển đổi số quốc gia

Bắt tay vào việc, Đoàn thanh niên phường Hoàng Liệt đã ra quân 4 buổi hướng dẫn, tuyên truyền và hỗ trợ sử dụng định danh điện tử trên app VNeID cho nhân dân các tòa HH1A, HH2C, HH4C, HH2B (chung cư Linh Đàm). Cùng đó, Đoàn phường tranh thủ các buổi họp của phường cũng như của khu dân cư, tổ dân phố để cài đặt định danh điện tử cho cán bộ, đảng viên dự họp. Kết quả đến nay đã cài đặt cho khoảng 1.000 trường hợp thành công.

Theo Bí thư Đoàn phường Hoàng Liệt Bùi Duy Khanh: “Mỗi buổi chúng tôi huy động từ 15 đến 20 đoàn viên nhiệt tình, trách nhiệm, có kỹ năng truyền đạt và đặc biệt là thao tác thành thạo việc cài app, kích hoạt tài khoản để bảo đảm thực hiện tốt việc tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân”.

Chị Trần Thanh Hương, Tổ phó tổ dân phố 37 phường Hoàng Liệt cho biết, Đoàn phường đã phối hợp với tổ dân phố tuyên truyền, hướng dẫn người dân kích hoạt tài khoản định danh điện tử ngay tại sảnh tòa HH4C (chung cư Linh Đàm) nên rất tiện lợi cho cư dân. Cư dân đã được các bạn trẻ hướng dẫn nhiệt tình và hiểu rõ hơn về sự cần thiết của định danh điện tử.

Tương tự, tại các phường khác trên địa bàn quận Hoàng Mai, với sự hỗ trợ của Đoàn thanh niên, việc tổ chức cấp căn cước công dân gắn chíp lưu động đã thu hút nhiều người tham gia.

Việc thành lập 4 đội hình thanh niên tình nguyện với nhiệm vụ rõ ràng, xuyên suốt đã cho thấy hiệu quả bước đầu. Hơn 20 ngày kể từ lúc 4 đội hình ra quân, đến nay đã có hơn 700 lượt bạn trẻ hỗ trợ nhập liệu từ cấp quận đến phường; triển khai hơn 20 cuộc tuyên truyền lưu động, 14 cuộc ra quân hỗ trợ kích hoạt cho gần 5.000 người.

Bí thư Quận đoàn Hoàng Mai Nguyễn Quỳnh Trang cho biết, Quận đoàn quyết tâm xung kích, sáng tạo trong thực hiện Đề án 06 dưới nhiều hình thức, thôi thúc ý chí trong giới trẻ về quyết tâm thay đổi tư duy, hành động để góp phần thực hiện công tác chuyển đổi số quốc gia.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phát huy sức trẻ trong chuyển đổi số

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.