Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phát hiện nhiều di vật chứng minh sự phát triển trong thời đại kim khí ở Hà Nội

Nguyễn Thanh| 12/03/2023 19:12

(HNMO) - Ngày 12-3, Bảo tàng Hà Nội thông báo về kết quả khai quật di chỉ khảo cổ đồi Đồng Dâu (thôn Đoài, thị trấn Tây Đằng, huyện Ba Vì). Đây là lần thứ 5 di chỉ được tiến hành khai quật (kể từ năm 1965) nhằm làm rõ thêm những tính chất của khu vực.

Hố khai quật có diện tích 25m2.

Cụ thể, đợt khai quật này được bắt đầu từ tháng 1-2023, do Bảo tàng Hà Nội phối hợp với đơn vị liên quan tiến hành trên diện tích 25m2, với địa tầng dày từ 63 đến 98cm, phát hiện được các di tích là hố đất đen cũng như nhiều di vật thuộc văn hoá Phùng Nguyên, văn hoá Gò Mun và một vài mảnh gốm mang yếu tố Đồng Đậu.

Theo Giám đốc Bảo tàng Hà Nội Nguyễn Tiến Đà, dù diện tích khá hạn chế, song đợt khai quật này vẫn thu được số lượng di vật khá đa dạng, từ di vật đá, di vật đồng đến di vật gốm, chủ yếu là các loại công cụ sản xuất, như rìu, bôn, đục, bàn mài…; đồ trang sức là các mảnh vòng tay bằng đá ngọc màu xanh, màu trắng; cùng nhiều mảnh đồ gốm có trang trí hoa văn khuôn nhạc hình sóng nước, hoa văn chữ S, hoa văn chấm dải, văn in cuống rạ…

Lưỡi rìu đá thu được tại hố khai quật.

“Dựa trên di vật có thể thấy niên đại tương đối của khu vực khảo cổ nằm trong thời đại kim khí, niên đại sớm thuộc văn hoá Phùng Nguyên giai đoạn điển hình, phát triển qua giai đoạn Đồng Đậu muộn và Gò Mun. Về tính chất, đây là di tích cư trú, có hoạt động chế tác công cụ, song tính chất xưởng chế tác thì chưa thực sự rõ ràng”, ông Nguyễn Tiến Đà cho biết.

Cũng theo Bảo tàng Hà Nội, Di chỉ đồi Đồng Dâu là một trong những di tích khảo cổ học quan trọng ở Hà Nội, góp phần chứng minh sự hiện diện, tụ cư và phát triển trong thời đại kim khí ở Hà Nội. Đây là di tích có thời gian cư trú dài với tầng văn hoá dày cùng nhiều giai đoạn phát triển liên tục từ Phùng Nguyên đến Gò Mun và có mộ Đông Sơn. Mật độ cư trú dày đặc tập trung ở sườn phía Nam của đồi.

Mảnh vòng tay bằng đá được tìm thấy ở di chỉ đồi Đồng Dâu.

Do quá trình đô thị hóa, phần lớn di tích khảo cổ học thời đại kim khí ở Hà Nội đã biến mất, chỉ còn số ít di chỉ khảo cổ có thể cung cấp thông tin nghiên cứu về giai đoạn này là Vườn Chuối, Gò Hện và Đồi Đồng Dâu. Chính vì thế, đây là những di sản vô cùng quý giá còn sót lại ở Hà Nội, cho chúng ta cơ hội tìm hiểu, nghiên cứu, làm rõ nhiều điều về xã hội, con người trong quá khứ, vì mục tiêu soi sáng lịch sử, phục vụ quá trình xây dựng con người, văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện nhiều di vật chứng minh sự phát triển trong thời đại kim khí ở Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.