Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phát hiện cơ sở dùng giấy vệ sinh làm khẩu trang y tế

Thanh Hiền| 13/02/2020 17:14

(HNMO) - Ngày 13-2, Đoàn kiểm tra của Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) cùng Cục Quản lý thị trường Hà Nội phối hợp với lực lượng chức năng đã kiểm tra xưởng sản xuất khẩu trang y tế của Công ty TNHH Việt Hàn, trụ sở tại thôn Khôn Thôn, xã Minh Cường, huyện Thường Tín, thành phố Hà Nội.

Tại đây, lực lượng quản lý thị trường đã phát hiện các loại khẩu trang y tế do xưởng này sản xuất được dùng nguyên liệu là các cuộn giấy to mềm, loại dùng làm giấy vệ sinh. Lớp giấy vệ sinh này được dùng làm lớp lót giữa (với khẩu trang y tế thật là lớp kháng khuẩn, không bị tan trong nước). Số nguyên liệu này chứa trong các thùng nằm la liệt trên sàn của xưởng.

Xưởng sản xuất của Công ty TNHH Việt Hàn không đăng ký ngành nghề kinh doanh là thiết bị y tế, khẩu trang y tế. Công ty chỉ có chức năng kinh doanh như: In và các dịch vụ liên quan đến in; sản xuất, kinh doanh khăn giấy, giấy vệ sinh, bông băng vệ sinh, tã lót, các sản phẩm từ giấy, từ bông; chế biến thực phẩm; đại lý, ký gửi hàng hóa; xuất nhập khẩu thiết bị máy móc phục vụ ngành công nghiệp chế biến.

Lực lượng chức năng đã lập biên bản và tạm giữ toàn bộ số khẩu trang này để điều tra làm rõ, xử lý theo quy định.

* Trước đó, ngày 11-2 Đội Quản lý thị trường số 1 phát hiện và tịch thu lô hàng 143.000 chiếc khẩu trang 4 lớp lọc bụi, được mua gom trên mạng và được bán với giá 364.000 đồng/hộp không có hóa đơn chứng từ, chứng minh nguồn gốc xuất xứ, trị giá hơn 1 tỷ đồng nghi là giả. Đội đã lập biên bản chuyển các mẫu khẩu trang trong lô hàng trên đến Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc mỹ phẩm Hà Nội để giám định chất lượng. Kết quả kiểm nghiệm cho thấy, số khẩu trang y tế trên là hàng giả, không đạt yêu cầu về chất liệu theo TCVN 8389-1:2010.

Trung tâm khẳng định, đây là khẩu trang 4 lớp nhưng lớp vải sử dụng bên trong là giấy vệ sinh, loại vải không dệt, không hút nước, lớp mặt ngoài màu xanh, mặt trong màu trắng; lớp vi lọc thấu khí không thấm nước.

Trước tình hình dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona (Covid-19) diễn biến phức tạp, dự báo nhu cầu khẩu trang của người dân vẫn cao, Bộ Công Thương đã cung cấp địa chỉ một số điểm mua khẩu trang uy tín sau:

- Công ty TNHH Aeon Việt Nam: Từ tháng 2 đến 4-2020, tại 5 Trung tâm Bách hóa và Siêu thị tổng hợp của Công ty có khả năng cung ứng trung bình hơn 1 triệu chiếc khẩu trang/tháng, tương đương với khoảng hơn 33.000 chiếc/ngày. Mỗi người dân được mua tối đa 2 hộp, mỗi hộp 30 chiếc.

- Công ty cổ phần Thương mại và dịch vụ Hoàng Dương (thương hiệu Canifa), từ ngày 11-2, cung cấp tối đa khoảng 30.000 chiếc khẩu trang trên kênh bán lẻ của Canifa và một số trang thương mại điện tử.

- Hệ thống siêu thị Co.opmart của Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại thành phố Hồ Chí Minh đều đặn cung cấp 200.000 chiếc khẩu trang y tế mỗi ngày với giá không đổi.

- Công ty TNHH MTV Dệt kim Đông Xuân: Các sản phẩm khẩu trang sử dụng vải dệt kim kháng khuẩn của công ty đang được bán tại 5 điểm bán hàng và các cửa hàng được cấp khẩu trang vải kháng khuẩn của Đông Xuân hàng giờ/ngày, mỗi khách hàng được mua 5 chiếc để bảo đảm mọi khách hàng đều có thể mua được sản phẩm tại 5 địa chỉ: 67 Ngô Thì Nhậm, 460 Minh Khai (quận Hai Bà Trưng); 25 Bà Triệu, 57B Phan Chu Trinh (quận Hoàn Kiếm); 221 Khâm Thiên (Đống Đa).

- Hệ thống siêu thị Big C có bán một số loại khẩu trang 3D (ngăn khói bụi, ngăn vi rút, khẩu trang trẻ em, khẩu trang vải…).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện cơ sở dùng giấy vệ sinh làm khẩu trang y tế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.