Hà Nội kết nối

Điều tra hai vụ tuyển lao động đi làm việc tại Nhật Bản và lừa bán khẩu trang y tế

Thanh Tàu 26/10/2023 - 15:27

Ngày 26-10, Công an thành phố Hồ Chí Minh cho biết đang điều tra hai vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; “Chiếm đoạt tài sản”, bằng cách tuyển người lao động đi làm việc tại Nhật Bản và lừa bán khẩu trang y tế.

img-1932.jpg
Đối tượng Vương.

Theo hồ sơ vụ án, Nguyễn Việt Vương, Trưởng Văn phòng phía Nam Công ty cổ phần Atlantic-THP (154 Tỉnh lộ 8, Khu phố 2, thị trấn Củ Chi, huyện Củ Chi) và Lương Công Quảng, Giám đốc Trung tâm Đào tạo và Phát triển nguồn nhân lực Nhật Bản (cơ sở 2) thuộc Công ty cổ phần Cung ứng nhân lực và thương mại Vietcom (48/43 Chương Dương, phường Linh Chiểu, thành phố Thủ Đức) có hành vi tuyển chọn, thu số tiền lớn của người lao động nhưng không đưa đi làm việc tại Nhật Bản như thỏa thuận, nhằm chiếm đoạt cho cá nhân và đồng phạm.

Ngày 23-8-2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; quyết định khởi tố bị can và quyết định truy nã đối với Vương. Đến ngày 13-7-2021, cơ quan điều tra đã bắt giữ Vương và tiếp tục điều tra mở rộng để làm rõ toàn bộ nội dung vụ án.

Để phục công tác điều tra, xử lý vụ án, Công an thành phố thông báo, cá nhân nào bị Vương và Quảng tổ chức tuyển chọn, thu tiền nhưng không đưa đi làm việc tại Nhật Bản như thỏa thuận nhằm chiếm đoạt tiền thì liên hệ với cơ quan công an.

Ngoài ra, Công an thành phố đang điều tra tố giác tội phạm “Chiếm đoạt tài sản”.

nguyen-truong-giang.jpg
Đối tượng Giang.

Theo thông tin, vào khoảng cuối năm 2020, đầu 2021, khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, nhu cầu sử dụng khẩu trang y tế để phòng bệnh gia tăng khiến mặt hàng này giá cả tăng cao và khan hiếm. Nhận thấy việc mua bán khẩu trang y tế đem lại lợi nhuận cao, thông qua các mối quan hệ xã hội, Nguyễn Trường Giang (sinh năm 1990, ngụ tỉnh Tiền Giang) tự giới thiệu chuyên cung cấp mặt hàng khẩu trang y tế nhãn hiệu Comask+ 4 lớp do Công ty TNHH BK Invonation sản xuất cho thị trường trong và ngoài nước, cam kết đạt chuẩn Bộ Y tế với số lượng lớn, giá cả hợp lý.

Tin tưởng Giang có khả năng giao hàng nhanh chóng, đúng chất lượng, nhiều khách hàng, đối tác là cá nhân và công ty đã liên hệ đặt hàng.

Giang đã hẹn các khách hàng đến Văn phòng đại diện Công ty TNHH BK Invonation tại lầu 5, tòa nhà 21K, đường Nguyễn Văn Trỗi, phường 12, quận Phú Nhuận để gặp gỡ và trao đổi về mặt hàng và đưa ra hồ sơ pháp lý (gồm giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy tờ do Bộ Y tế cấp, giấy chứng nhận xuất khẩu...).

Các khách hàng đã thỏa thuận, đặt cọc và ký hợp đồng trực tiếp với Giang để mua số lượng lớn khẩu trang y tế của Công ty TNHH BK Invonation với tổng số tiền hơn 1,8 tỷ đồng.

Tuy nhiên, sau khi nhận tiền từ khách hàng, Giang đã không thực hiện giao hàng cũng như không hoàn trả lại số tiền đã nhận.

Vào cuộc điều tra, Công an thành phố xác minh tại địa phương thì được biết Giang không có mặt tại đây, hiện bỏ đi đâu không rõ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Điều tra hai vụ tuyển lao động đi làm việc tại Nhật Bản và lừa bán khẩu trang y tế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.