Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phạt FPT Telecom và VTVCab do vi phạm quy định sở hữu vốn nước ngoài

Châu Anh| 17/04/2023 19:39

(HNMO) - Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) ngày 17-4 cho biết, mặc dù đã được phổ biến pháp luật về truyền hình trả tiền, song gần đây đã xuất hiện 2 trường hợp doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài vi phạm quy định sở hữu vốn nước ngoài tại doanh nghiệp. Đó là Tổng công ty cổ phần Truyền hình cáp Việt Nam (VTVCab) và Công ty cổ phần Viễn thông FPT (FPT Telecom - Tập đoàn FPT).

Hai doanh nghiệp này khi niêm yết trên sàn chứng khoán đã không làm thủ tục khóa giao dịch đối với nhà đầu tư nước ngoài, để đáp ứng điều kiện không xuất hiện vốn nước ngoài tại doanh nghiệp. Với vi phạm nêu trên, Bộ Thông tin và Truyền thông đã xử phạt FPT Telecom 70 triệu đồng và VTVCab 85 triệu đồng.

VTVCab và FPT Telecom bị xử phạt vì không khóa giao dịch đối với nhà đầu tư nước ngoài. Ảnh M. Hùng.

Cũng theo Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, có 36 doanh nghiệp được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp giấy phép cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền tại Việt Nam.

Theo quy định tại Điểm a Khoản 3 Điều 51 Luật Báo chí và Điểm a Khoản 1 Điều 12 Nghị định số 06/2016/NĐ-CP ngày 18-1-2016 của Chính phủ về quản lý, cung cấp và sử dụng dịch vụ phát thanh, truyền hình, điều kiện để được cấp giấy phép cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền tại Việt Nam, pháp nhân phải là doanh nghiệp Việt Nam. Đối với các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, phải được sự chấp thuận về chủ trương của Thủ tướng Chính phủ.

Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài nhưng chưa được sự chấp thuận về chủ trương của Thủ tướng Chính phủ là vi phạm quy định tại điểm c, Khoản 5, Điều 17 Nghị định số 119/2020/NĐ-CP ngày 7-10-2020 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, hoạt động xuất bản, được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 14/2022/NĐ-CP ngày 27-1-2022 của Chính phủ sửa đổi các Nghị định xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin, giao dịch điện tử, báo chí, hoạt động xuất bản.

Từ trường hợp vi phạm của FPT Telecom và VTVCab, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử lưu ý các doanh nghiệp đã có giấy phép cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền chấp hành nghiêm quy định pháp luật về truyền hình trả tiền nói chung và quy định về sở hữu vốn tại doanh nghiệp nói riêng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phạt FPT Telecom và VTVCab do vi phạm quy định sở hữu vốn nước ngoài

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.