(HNMO) - Ngày 6-8, Bộ Y tế phát động chiến dịch truyền thông phòng, chống dịch Covid-19 nhằm kêu gọi mọi người thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch và xây dựng lối sống phù hợp, tạo thói quen có lợi cho sức khỏe để chung sống với dịch, thiết lập cuộc sống bình thường trong trạng thái mới, vừa chống dịch hiệu quả, vừa khôi phục và phát triển kinh tế.
Bên cạnh đó, chiến dịch còn nhằm truyền đi thông điệp đoàn kết, kêu gọi hành động, lan tỏa yêu thương đến cộng đồng, đặc biệt là nhóm người dễ bị tổn thương trong xã hội đồng tâm, hiệp sức chống dịch.
Bộ Y tế phối hợp cùng 8 đơn vị để thực hiện hiệu quả chiến dịch, gồm: Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP), Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường, mạng xã hội Lotus Việt Nam, ứng dụng Zalo, Sony Music Entertainment Hong Kong tại Việt Nam, nền tảng thương mại điện tử Lazada Việt Nam, Grab Việt Nam, Công ty Sen vàng - chương trình Hoa hậu Việt Nam 2020.
Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết: "Đây là chiến dịch truyền thông phòng, chống dịch Covid-19 phù hợp với diễn biến của dịch trong giai đoạn mới. Bộ Y tế mong muốn kêu gọi mọi người dân Việt Nam, đặc biệt là thanh thiếu niên, cần nâng cao ý thức, thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Từ đó, chia sẻ những trải nghiệm của mình để thay đổi nhận thức và thói quen có lợi cho sức khỏe, xây dựng cuộc sống bình thường trong trạng thái mới".
Chiến dịch sẽ diễn ra từ ngày 6-8 đến 30-9, với nhiều hoạt động phong phú. Cụ thể là chương trình đối thoại với các nhà tâm lý, chuyên gia, những người có tầm ảnh hưởng trong xã hội về thay đổi nhận thức, chuẩn bị tâm lý, hình thành thói quen mới trong cuộc sống để chung sống với dịch, thiết lập cuộc sống trong trạng thái mới.
Chiến dịch khuyến khích mọi người dân tham gia thử thách "Bạn đã chống dịch như thế nào?", nhằm chia sẻ trải nghiệm, tinh thần lạc quan chống dịch của mình thông qua các diễn đàn trên mạng xã hội của Bộ Y tế (Lotus, Zalo, Facebook, YouTube, TikTok, Gapo) và các nền tảng truyền thông, ứng dụng khác.
Các nghệ sĩ, những nhà hoạt động xã hội cùng thảo luận về các giải pháp chống dịch, thay đổi từ nhận thức đến thói quen có lợi cho sức khỏe và kêu gọi mọi người vượt qua sợ hãi, bình tĩnh, lạc quan cùng đoàn kết quyết tâm chiến thắng dịch.
"Niềm tin chiến thắng" có sự hỗ trợ, đồng hành của hàng trăm người có ảnh hưởng trong cộng đồng, như: Hậu vệ Bùi Tiến Dũng, Đội tuyển Bóng đá quốc gia Việt Nam, Hoa hậu Việt Nam 2016 Đỗ Mỹ Linh, Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 H'Hen Niê, Hoa hậu Việt Nam 2018 Trần Tiểu Vy, Hoa hậu Miss World Việt Nam 2019 Lương Thùy Linh, nhạc sĩ Khắc Hưng, ca sĩ Erik, ca sĩ Min, vũ công Quang Đăng, MC Trấn Thành, ca sĩ Chi Pu, người truyền cảm hứng cho cộng đồng người khuyết tật Nguyễn Thị Vân... Họ sẽ thực hiện các chương trình ca nhạc trực tuyến, MV (music video), cuộc thi, giao lưu trực tuyến, bài viết, video... truyền thông điệp phòng, chống dịch Covid-19.
Chiến dịch truyền thông "Niềm tin chiến thắng" kêu gọi mọi người cùng thực hiện:
1. Thường xuyên rửa tay đúng cách bằng xà phòng dưới vòi nước sạch, hoặc bằng dung dịch sát khuẩn có cồn (ít nhất 60% cồn).
2. Đeo khẩu trang khi ra ngoài, đến nơi công cộng, trên phương tiện giao thông công cộng và đến cơ sở y tế.
3. Tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng. Che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi bằng khăn giấy, khăn vải, khuỷu tay áo.
4. Tăng cường vận động, rèn luyện thể lực, dinh dưỡng hợp lý xây dựng lối sống lành mạnh.
5. Vệ sinh thông thoáng nhà cửa, lau rửa các bề mặt hay tiếp xúc.
6. Nếu bạn có dấu hiệu sốt, ho, hắt hơi và khó thở, hãy tự cách ly tại nhà, đeo khẩu trang và gọi cho cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám và điều trị.
7. Nếu bạn từ vùng có dịch trở về cần tự cách ly, theo dõi sức khỏe, khai báo y tế đầy đủ.
8. Thực hiện khai báo y tế trực tuyến tại hoặc tải ứng dụng NCOVI từ địa chỉ https://ncovi.vn và thường xuyên cập nhật tình trạng sức khỏe của bản thân.
9. Cài đặt ứng dụng Bluezone để được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm Covid-19, giúp bảo vệ bản thân và gia đình: https://www.bluezone.gov.vn/.
Cùng chung tay đẩy lùi dịch Covid-19, không kỳ thị và phân biệt đối xử với người mắc và người nghi ngờ mắc.
Video clip về chiến dịch truyền thông "Niềm tin chiến thắng":
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.