Văn nghệ

Chương trình nghệ thuật “Việt Nam kiên cường”: Thành công lan tỏa thông điệp đoàn kết, sẻ chia

An Nhi 23/09/2024 - 10:18

Bằng không gian nghệ thuật đậm tính nhân văn, bằng tâm hồn nghệ sĩ nhất tâm hướng về đồng bào đang chịu nhiều mất mát, đau thương, chương trình nghệ thuật “Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ” với chủ đề “Việt Nam kiên cường” đã thành công khi khơi dậy những tấm lòng nhân ái đồng cảm và tham gia ủng hộ. 2 tỷ 850 triệu đồng huy động từ chương trình đã, đang và sẽ góp sức cùng Đảng, Nhà nước, các lực lượng và nhân dân khắc phục hậu quả bão số 3 (bão Yagi) gây ra.

Trào dâng cảm xúc, lay động lòng người

viet-nam-kc.jpg
Đêm nghệ thuật mang đến những tiết mục được dàn dựng công phu. Ảnh: Thành Thái

Đêm nghệ thuật “Việt Nam kiên cường” do Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, Công ty cổ phần Quảng cáo truyền thông Oscar (Oscar Media) tổ chức, Báo Hànộimới bảo trợ truyền thông, diễn ra tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (Hà Nội) tối 17-9 vừa qua, ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng khán giả Thủ đô. Đó là không gian nghệ thuật vừa phát huy sức sáng tạo của nghệ sĩ, vừa nổi bật lòng nhân ái, sự yêu thương, sẻ chia và tinh thần đoàn kết của người dân Việt Nam trong khó khăn, hoạn nạn.

a21i1988.jpg
Lan tỏa thông điệp yêu thương, kết nối, sẻ chia. Ảnh: Thành Thái

Đi qua 3 phần “Thương lắm Việt Nam”, “Việt Nam đồng lòng”, “Việt Nam - Kiên cường vững bước”, với các tiết mục nghệ thuật tràn ngập tình yêu thương và các phóng sự, câu chuyện chân thực từ tâm bão lũ do chính các phóng viên của Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, Đài Tiếng nói Việt Nam thực hiện, chương trình “Việt Nam kiên cường” đưa khán giả qua nhiều cung bậc cảm xúc, lay động những trái tim, những tấm lòng nhân ái.

tiet-muc-tho.jpg

tiet-muc-xuc-dong.jpg
Những tiết mục lắng đọng, gây xúc động trong chương trình. Ảnh: Thành Thái

Đặc biệt, nhiều tiết mục đã lấy đi nước mắt của khán giả trực tiếp và xem truyền hình. Như tiết mục “Lớp học vắng một nửa rồi” bằng thơ của tác giả Dương Hà, biên đạo Uyên Chi, qua sự thể hiện của vũ đoàn Lavender và Câu lạc bộ Sao Tuổi thơ, kể câu chuyện về sự hụt hẫng, bàng hoàng các cô giáo ở Trường Mầm non số 1 Phúc Khánh, Làng Nủ, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai – nơi lũ quét kinh hoàng đi qua cướp đi những học trò yêu thương của các cô. Bốn câu thơ kết “Lớp học hôm nay - vắng một nửa rồi/Cô biết trả lời sao đây ngày bạn bè các con trở lại/ Những câu hỏi hồn nhiên thơ dại: Các bạn đâu rồi, sao không đến lớp hôm nay?"… khiến người xem càng thêm quặn thắt về nỗi đau mất mát và những thiệt hại nặng nề do cơn bão số 3 gây ra với đồng bào miền Bắc.

Chương trình cũng cập nhật toàn diện thông tin và những hình ảnh cho người xem về sức tàn phá của bão số 3 – cơn bão lớn nhất trong nhiều thập kỷ. Những vùng bị ảnh hưởng đến nay vẫn tiếp tục ghi nhận tổn thất, những báo cáo được cập nhật liên tục và con số thiệt hại vẫn không ngừng tăng... Như phóng viên Nguyễn Đình Hoàn của Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC chia sẻ khi tác nghiệp tại 2 tỉnh Lào Cai, Yên Bái, trong đó có thôn Làng Nủ (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai) rằng, bản thân anh, dù có gần 10 năm tác nghiệp ở mảng thiên tai nhưng cũng không khỏi bàng hoàng, xót thương khi chứng kiến sự tàn khốc, mất mát do cơn bão gây ra.

tiet-muc-nghe-thuat.jpg
Các tiết mục đều dàn dựng công phu, giàu ý nghĩa. Ảnh: Thành Thái

Phóng sự “Tình dân tộc, nghĩa đồng bào” lại tái hiện hình ảnh, tình cảm của các lực lượng quân đội, công an, chính quyền địa phương và các tổ chức, cá nhân thiện nguyện ngày đêm dồn lực giúp đỡ, tìm kiếm, bảo vệ tính mạng, tài sản của người dân vùng ảnh hưởng của bão lũ. Rất nhiều câu chuyện ấm tình người xuất hiện khắp mọi nơi trên mảnh đất hình chữ S được truyền tải, qua đó nhân lên nghĩa đồng bào, tình dân tộc.

a21i2133(2).jpg
Tiết mục "Việt Nam kiên cường" thể hiện rõ thông điệp chương trình. Ảnh: Mạnh Nguyễn

Đan xen trong chương trình, các tiết mục nghệ thuật như “Ru bão”, sáng tác Hoàng Anh; biên đạo Uyên Chi, Minh Trí; biểu diễn Đinh Hiền Anh; vũ đoàn Lavender, Câu lạc bộ Sao Tuổi thơ và tiết mục “Vẽ lại bức tranh”, sáng tác Bim; biên đạo Hồng Nhung, Minh Trí; biểu diễn Minh Quân, Vũ đoàn Lavender, Câu lạc bộ Sao Tuổi thơ và đặc biệt, bài hát “Việt Nam kiên cường” - một sáng tác mới đặc biệt dành tặng cho chương trình (lời của tổng đạo diễn Mai Thanh Tùng, nhà báo Trần Hướng, nhạc Bùi Hoàng Uyên Minh, biên đạo: Uyên Chi, Trần Linh, Minh Trí)… được các nghệ sĩ thể hiện bằng cả trái tim yêu thương và sẻ chia đã tiếp thêm niềm tin, nghị lực và khẳng định thêm tinh thần quyết tâm, phát huy bản lĩnh, kiên cường, chung tay vượt qua khó khăn của người dân Việt Nam.

daugia-xemay.jpg
daugia-buctranh.jpg
Những tấm lòng hảo tâm ủng hộ đồng bào thông qua chương trình. Ảnh: Thành Thái

Chính những cảm xúc, sự lay động mà các tiết mục, các phóng sự, các cuộc giao lưu đem đến đã nhận được sự đồng cảm của đông đảo khán giả, của những tấm lòng hảo tâm, nhân ái. Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Giáo dục và Đầu tư Ei Group Đinh Khắc Tuấn - người đã ủng hộ 1,1 tỷ đồng thông qua chương trình bày tỏ, đây là chương trình nghệ thuật thiện nguyện uy tín, thu hút được đông đảo doanh nghiệp, "mạnh thường quân" tham gia. Tất cả các nghệ sĩ tham gia chương trình cũng với tinh thần thiện nguyện.

“Chứng kiến những hoàn cảnh khó khăn, mất mát của người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ, qua những phóng sự truyền hình, chúng tôi rất xúc động. Chúng tôi quyết định ủng hộ 100 triệu đồng tiền mặt và 1 tỷ đồng tiền học bổng dành cho trẻ em vùng lũ. Riêng cá nhân tôi, tôi mong muốn được chia sẻ, giúp đỡ 10 trẻ mồ côi sau bão số 3, mỗi tháng 1 triệu đồng mỗi trẻ để các em có thể tiếp tục đến trường…”, ông Đinh Khắc Tuấn cho biết.

Các sản phẩm được thực hiện đấu giá trong chương trình để gây quỹ từ thiện ủng hộ đồng bào chịu ảnh hưởng bởi bão lũ là chiếc xe máy điện Vinfast - Klara S màu trắng kèm pin của Công ty TNHH Kinh doanh Thương mại & Dịch vụ VinFast tặng chương trình và bức tranh “Bạch liên trường sinh” của họa sĩ Đoàn Nguyên, đã nhanh chóng tìm được chủ nhân. Mỗi sản phẩm đậm nghĩa tình đã đem lại cho đồng bào 200 triệu đồng.

Ngoài ra, nhiều tấm lòng hảo tâm đã ủng hộ đồng bào thông qua tài khoản của chương trình và tiền mặt ngay tại đêm biểu diễn. Chương trình nghệ thuật “Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ” với chủ đề “Việt Nam kiên cường” đã khép lại thành công khi huy động được tổng giá trị 2 tỷ 850 triệu đồng dành tặng đồng bào vùng bão lũ, góp phần nhân lên những nghĩa cử cao đẹp của các nhà đồng hành, các nghệ sĩ và đặc biệt là những tấm lòng hảo tâm.

Những đêm không ngủ hướng về đồng bào

e-kip.jpg
Ê kíp thực hiện và các nghệ sĩ tham gia chương trình hoàn toàn hướng về đồng bào. Ảnh: Thành Thái

Chương trình nghệ thuật “Việt Nam kiên cường” được thực hiện trong thời gian vô cùng gấp rút, xuất phát từ tình yêu thương, sự đồng cảm và mong muốn chia sẻ, hỗ trợ đồng bào phải hứng chịu hậu quả của một cơn bão ngoài sức tưởng tượng. Chỉ trong một vài ngày từ khi hình thành ý tưởng, kết nối các đơn vị tổ chức, ê kíp thực hiện và các văn nghệ sĩ, chương trình “Việt Nam kiên cường” đã được triển khai vô cùng tốt đẹp.

Tổng đạo diễn Mai Thanh Tùng, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Quảng cáo truyền thông Oscar (Oscar Media) chia sẻ: “Với vị trí và khả năng của mình không thể lao vào vùng bão lũ để cứu giúp những người gặp hoạn nạn, vì vậy bằng tấm lòng, bằng chính công việc của mình, chúng tôi muốn mang nghệ thuật để xoa dịu phần nào nỗi đau của người đang gặp phải khó khăn, mất mát do cơn bão số 3 gây ra, tìm tiếng nói đồng cảm và huy động sự sẻ chia với đồng bào”.

Theo tổng đạo diễn, bình thường với một chương trình nghệ thuật quy mô lớn huy động ê kíp hơn 100 người thực hiện, có hơn 100 nghệ sĩ tham gia biểu diễn như vậy phải có thời gian chuẩn bị, tập luyện cả tháng. Nhưng ở “Việt Nam kiên cường”, bằng lòng quyết tâm, đồng lòng, nhất trí cao, những người thực hiện đã chạy đua thần tốc để thực hiện toàn vẹn một chương trình nghệ thuật biểu diễn trước gần 800 khán giả và phát sóng trực tiếp trên hơn 30 kênh truyền hình khắp cả nước và các nền tảng số. Cả Ban tổ chức, ê kíp thực hiện và các nghệ sĩ, diễn viên đều đóng góp công sức mà không nhận thù lao.

viet-nam-kien-cuong.jpg
Chương trình được dàn dựng công phu từ sân khấu, ánh sáng, âm nhạc, hình ảnh đến các phần biểu diễn. Ảnh: Mạnh Nguyễn

Đúng như tổng đạo diễn Mai Thanh Tùng chia sẻ, ê kíp thực hiện chương trình với sự chỉ đạo nội dung của nhà báo Nguyễn Văn Bình, Phó Giám đốc Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC; tổng đạo diễn Mai Thanh Tùng; tổng biên đạo Uyên Chi, biên kịch Dương Hà; Giám đốc âm nhạc An Hiếu; Giám đốc sáng tạo Phúc Hưng cùng ê kíp thực hiện và hơn 100 nghệ sĩ, diễn viên đã luyện tập ngày đêm không ngừng nghỉ với tinh thần hăng say, nhiệt huyết hướng về đồng bào.

Nhiều nghệ sĩ như Nghệ sĩ ưu tú Việt Hoàn, Phương Anh, Ngọc Anh; các ca sĩ Anh Thơ, Minh Quân, Vy Oanh, Ngọc Anh, Đinh Hiền Anh, Quách Mai Thy, Nguyễn Thu Thủy, Nguyễn Minh Quân, Tuấn Ngọc, Lê Anh, Lê Trang, Ngọc Khánh Chi, Huy Quyết, Nguyễn Vân Anh, An Thu An, Thúy Nga, Thái Sơn; nghệ sĩ cello Bùi Hà Miên, nghệ sĩ piano Mỹ Dung… và hai MC Nguyên Khang, Hồng Nhung đều sẵn sàng sắp xếp lịch hoạt động để dành trọn vẹn cho chương trình.

Vất vả và nỗ lực không kém là các nghệ sĩ từ vũ đoàn Lavender, vũ đoàn Oscar, vũ đoàn Emmy, Trung tâm nghệ thuật Be Singer, Câu lạc bộ Sao Tuổi thơ… dưới sự dàn dựng của tổng biên đạo Uyên Chi đã không quản ngày đêm, thời tiết khắc nghiệt sau bão để cùng nhau kết nối đóng góp cho các tiết mục thêm giàu nghệ thuật.

Nhạc sĩ An Hiếu chia sẻ, ngoài việc tập trung lựa chọn, xâu chuỗi các tác phẩm, hòa âm, phối khí cho các tiết mục phù hợp với từng nghệ sĩ và thể hiện nổi bật thông điệp “Việt Nam kiên cường” của chương trình, vị Giám đốc âm nhạc còn mời các nghệ sĩ đến phòng thu của mình để luyện tập và thu âm không ngừng nghỉ suốt 2 ngày, nhằm hoàn thiện phần âm thanh.

Giám đốc sáng tạo Phúc Hưng cho hay, bên cạnh việc thiết kế, dàn dựng sân khấu chương trình với ý tưởng chủ đạo từ hình ảnh hoa sen từ trong bùn đất vươn lên tỏa rạng để thể hiện tinh thần kiên cường của người Việt Nam, chương trình còn thiết kế riêng poster và thư mời cho từng nghệ sĩ, nhóm nghệ sĩ. Dù thời gian vô cùng gấp rút nhưng ê kíp vẫn quyết tâm thực hiện để thể hiện sự trân trọng tấm lòng của những người tham gia, đồng thời thông qua sự ảnh hưởng của họ lan tỏa thông điệp của chương trình.

“Đóng góp bằng cả vật chất và tinh thần, Ban tổ chức và các nghệ sĩ luôn tin rằng Việt Nam sẽ vượt qua mọi khó khăn, gian khổ bằng sự đoàn kết và tinh thần quật cường”, tổng đạo diễn Mai Thanh Tùng nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chương trình nghệ thuật “Việt Nam kiên cường”: Thành công lan tỏa thông điệp đoàn kết, sẻ chia

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.