Thế giới

Israel rút bớt lực lượng khỏi Gaza

Hoàng Linh 01/01/2024 - 18:30

Ngày 1-1, Reuters đưa tin, Israel đang rút một số lực lượng khỏi Gaza để chuyển sang các hoạt động có trọng tâm hơn, trong nỗ lực chống lại Hamas.

isrel_1.jpg
Lực lượng Israel di chuyển ở khu vực biên giới Israel - Gaza ngày 31-12-2023.

Một quan chức Israel khẳng định, cuộc chiến sẽ tiếp tục, đồng thời nói thêm rằng, số binh sĩ rút đi sẽ chuẩn bị cho một mặt trận thứ hai có thể mở ra ở Lebanon.

Kể từ khi phát động cuộc tấn công ở Gaza, Israel đã công bố ba giai đoạn chính. Đầu tiên là pháo kích dữ dội để dọn sạch các tuyến đường tiếp cận cho lực lượng mặt đất và khuyến khích dân thường sơ tán. Thứ hai là cuộc tiến công trên bộ vào ngày 27-10, hiện đã chứng kiến xe tăng và quân đội Israel tràn qua phần lớn Dải Gaza.

Hiện, quân đội Israel đang chuyển sang giai đoạn thứ ba của cuộc chiến, trong đó tập trung vào các nhiệm vụ rà soát, tìm diệt các "phần tử khủng bố", theo một quan chức Israel.

Ngoài việc rút bớt lực lượng chiến đấu, Israel cũng đưa một phần lực lượng dự bị trở lại cuộc sống dân sự để giúp nền kinh tế khi đất nước bước vào năm mới, chuẩn bị cho một cuộc chiến kéo dài.

Israel đã huy động khoảng 300.000 binh sĩ dự bị cho cuộc chiến - tương đương khoảng 10% đến 15% lực lượng lao động. Các nguồn tin chính phủ cho biết khoảng 200.000 đến 250.000 người vẫn đang tại ngũ và phải vắng mặt trong các công việc hoặc trường đại học.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Israel rút bớt lực lượng khỏi Gaza

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.