Thế giới

Pháp: Bộ trưởng Tư pháp chờ phán quyết về cáo buộc lạm quyền

Quỳnh Dương 17/11/2023 - 12:57

Sau 2 tuần xét xử, Tòa án Công lý Cộng hòa (CJR) Pháp sẽ ra phán quyết vào ngày 29-11 về việc liệu Bộ trưởng Tư pháp Pháp Eric Dupond-Moretti có phạm tội lợi dụng chức vụ của mình để giải quyết tranh chấp cá nhân hay không.

hanoimoi.com.vn-uploads-files-_1-29-.jpg
Bộ trưởng Tư pháp Pháp Eric Dupond-Moretti trong ngày ra tòa.

Ngày 17-11, theo hãng tin AP, Công tố viên Rémy Heitz đã cáo buộc Bộ trưởng Tư pháp Pháp Eric Dupond-Moretti lạm quyền và yêu cầu tòa án áp dụng mức án 1 năm tù treo.

Phiên tòa đánh dấu lần đầu tiên trong lịch sử nước Pháp hiện đại, một bộ trưởng chính phủ bị đưa ra xét xử khi đương chức.

Từng là một luật sư nổi tiếng, ông Dupond-Moretti bị buộc tội lạm dụng chức vụ của mình để cố gắng trừng phạt 4 thẩm phán đã điều tra ông cũng như bạn bè và khách hàng cũ của ông.

Bộ trưởng Tư pháp Eric Dupond-Moretti liên tục phủ nhận hành vi sai trái trong phiên tòa và gọi vụ kiện chống lại ông là “bất hợp pháp”.

Khung hình phạt cao nhất cho tội danh này là án tù 5 năm và khoản tiền phạt nửa triệu euro (537.000 USD).

3 thẩm phán chuyên nghiệp, 12 thành viên Quốc hội bao gồm 6 hạ nghị sĩ và 6 thượng nghị sĩ sẽ đưa ra phán quyết cuối cùng. Theo luật của Pháp, cần phải có đa số 8 phiếu để quyết định tội danh và bản án.

Được thành lập cách đây 30 năm để chấm dứt tình trạng đặc quyền không có án phạt đối với các bộ trưởng, CJR thường xuyên bị nghi ngờ vì những phán quyết được cho là khoan dung đối với các thành viên chính phủ. Trong số 13 bản án được đưa ra kể từ khi thành lập, tòa này đã 6 lần tuyên trắng án, 2 bản án miễn hình phạt, 5 án treo và không có án tù nào được đưa ra.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Pháp: Bộ trưởng Tư pháp chờ phán quyết về cáo buộc lạm quyền

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.