Thế giới

Châu Âu đề xuất biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga

Thương Nguyệt 16/11/2023 - 21:06

Ủy ban châu Âu đã đề xuất lệnh cấm nhập khẩu kim cương và khí hóa lỏng từ Nga, đồng thời thắt chặt việc thực hiện giới hạn giá đối với dầu Nga như một phần của các lệnh trừng phạt mới.

Gói trừng phạt thứ 12 của Liên minh châu Âu cũng bao gồm lệnh cấm hàng hóa và công nghệ quá cảnh ở Nga do lo ngại có thể thúc đẩy năng lực công nghiệp của quốc gia này. Cùng với đó là lệnh cấm nhập khẩu một số kim loại.

Theo Reuters, đề xuất của Ủy ban châu Âu còn bao gồm lệnh cấm nhập khẩu kim cương trực tiếp từ Nga từ ngày 1-1-2024 và thực hiện cơ chế truy xuất nguồn gốc từ tháng 3-2024 nhằm ngăn chặn việc nhập khẩu đá quý Nga được chế biến ở nước thứ ba. Cơ chế này được cho là sẽ có sự phối hợp với Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7).

hyprhsiujzo5pm4ydz3eqbq53e.jpg
Kim cương Nga là mặt hàng tiếp theo bị ảnh hưởng bởi các biện pháp trừng phạt. Ảnh: Reuters

Để thắt chặt việc thực hiện giới hạn giá dầu do G7 đặt ra ở mức 60 USD/thùng, đề xuất kêu gọi các công ty vận tải công bố chi tiết chi phí vận chuyển và bảo hiểm đối với dầu Nga. Việc áp đặt tính minh bạch nhằm ngăn các công ty vận tải che giấu giá dầu thực tế bằng cách gộp với chi phí vận chuyển và bảo hiểm.

Tờ Financial Times thông tin, Đan Mạch sẽ đảm nhiệm việc kiểm tra và có khả năng ngăn chặn các tàu chở dầu Nga đi qua vùng biển quốc gia này. Toàn bộ lượng dầu Nga được vận chuyển qua Biển Baltic, tương đương khoảng 60% tổng lượng xuất khẩu bằng đường biển của Mátxcơva, đều đi qua eo biển Đan Mạch trước khi đến thị trường quốc tế.

Nếu được phê duyệt, đề xuất này cũng sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với thêm 120 cá nhân và tổ chức vì vai trò trong xung đột tại Ukraine. Việc thông qua đề xuất dự kiến ​​sẽ mất vài tuần do cần nhận được sự ủng hộ của 27 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Châu Âu đề xuất biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.