Điểm nóng

Phản ứng quốc tế trước việc Iran trả đũa Israel

Thương Nguyệt 14/04/2024 - 08:12

Nhiều nhà lãnh đạo thế giới đồng loạt lên án động thái tấn công trả đũa Israel của Iran, trong khi Mỹ và Anh cam kết sát cánh với Tel Aviv về vấn đề an ninh.

“Trong những năm gần đây, và đặc biệt là trong những tuần gần đây, Israel đã chuẩn bị cho một cuộc tấn công trực tiếp của Iran. Hệ thống phòng thủ của chúng tôi đã được triển khai. Chúng tôi sẵn sàng cho mọi tình huống, cả phòng thủ lẫn tấn công”, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố.

Nhà lãnh đạo Israel cũng đánh giá cao việc Mỹ sát cánh cùng quốc gia này, cũng như sự hỗ trợ từ Anh, Pháp và nhiều nước khác, đồng thời khẳng định, Israel sẽ quyết tâm tự vệ trước mọi mối đe dọa.

Trong khi đó, phái đoàn ngoại giao Iran tại Liên hợp quốc nhấn mạnh, hành động quân sự của Iran là để đáp lại cuộc tấn công nhằm vào lãnh sự quán quốc gia này tại Damascus (Syria).

1(1).png
Hệ thống phòng không Israel đánh chặn các đợt tấn công của Iran ngày 14-4. Ảnh: Reuters

“Nếu Israel phạm một sai lầm khác, phản ứng của Iran sẽ nghiêm trọng hơn đáng kể. Đó là cuộc xung đột giữa Iran và Israel mà Mỹ phải tránh xa”, tuyên bố của phái đoàn nêu rõ.

Trong động thái thể hiện ủng hộ Israel, phát ngôn viên Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ Adrienne Watson cho biết, Tổng thống Joe Biden khẳng định cam kết chắc chắn của Mỹ đối với an ninh của Israel.

“Mỹ sẽ sát cánh cùng người dân Israel và hỗ trợ phòng thủ trước những mối đe dọa từ Iran”, người phát ngôn tuyên bố.

Động thái tấn công trả đũa của Iran đêm 13-4 (giờ địa phương) cũng vấp phải sự phản đối của nhiều nhà lãnh đạo thế giới.

Thủ tướng Anh Rishi Sunak lên án bằng những ngôn từ mạnh mẽ nhất đối với cuộc tấn công liều lĩnh của Iran nhằm vào Israel và lo ngại vụ việc có nguy cơ khiến tình hình khu vực càng thêm bất ổn.

“Anh sẽ tiếp tục ủng hộ an ninh của Israel, cũng như của tất cả đối tác khu vực, bao gồm Jordan và Iraq. Cùng với các đồng minh, chúng tôi đang nỗ lực để ổn định tình hình và ngăn chặn leo thang hơn nữa. Không ai muốn thấy thêm đổ máu”, Thủ tướng Anh Rishi Sunak tuyên bố.

Tương tự, Thủ tướng Canada Justin Trudeau cũng dứt khoát lên án, cho rằng động thái mới nhất của Iran sẽ khiến mục tiêu hòa bình lâu dài càng thêm khó khăn. Nhà lãnh đạo Canada cam kết ủng hộ quyền tự vệ của Israel và người dân trước những cuộc tấn công của Iran.

Bộ trưởng Ngoại giao Đức Annalena Baerbock cực lực lên án vụ tấn công trả đũa có thể khiến cả khu vực rơi vào tình trạng hỗn loạn, đồng thời kêu gọi Iran và các lực lượng vũ trang liên kết với Israel chấm dứt những hành động tương tự.

Đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại và an ninh của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell đánh giá động thái của Iran là không thể chấp nhận. “Đây là sự leo thang chưa từng có và là mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh khu vực”, ông Josep Borrell quan ngại.

Theo Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phản ứng quốc tế trước việc Iran trả đũa Israel

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.