Điểm nóng

Iran tấn công trả đũa Israel: Nguy cơ nổ ra chiến tranh khu vực

Thương Nguyệt 14/04/2024 - 07:20

Động thái trả đũa của Iran làm tăng nguy cơ dẫn đến xung đột khu vực và có thể kéo theo sự tham gia của Mỹ. Cuộc tấn công đêm 13-4 đánh dấu lần đầu tiên Iran triển khai hành động quân sự trực tiếp nhằm vào Israel.

Giới chức quân sự Israel xác nhận, Iran phát động tấn công đáp trả với hơn 100 máy bay không người lái. Quân đội Israel đang trong trạng thái sẵn sàng ứng phó, kỳ vọng có thể đánh chặn số máy bay không người lái cần nhiều giờ mới có thể tiếp cận các mục tiêu.

1.png
Phòng không Israel đánh chặn một số cuộc tấn công của Iran sáng ngày 14-4. Ảnh: CNN

Một quan chức cấp cao của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden cảnh báo, Iran có thể sử dụng hàng chục tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo trong cuộc tấn công đáp trả Israel. Cũng theo quan chức này, các cơ sở chính phủ của Israel có thể là mục tiêu bị tấn công, thay vì những địa điểm dân sự hoặc tôn giáo.

Iran đưa ra động thái trả đũa khoảng 2 tuần sau cuộc không kích nhằm vào lãnh sự quán quốc gia này ở Damascus (Syria), khiến 2 tướng lĩnh và 5 sĩ quan Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) thiệt mạng. Iran cáo buộc Israel đứng sau vụ tấn công nghiêm trọng này nhưng Israel đến nay chưa chính thức lên tiếng.

Trong một tuyên bố, người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Nhà Trắng Adrienne Watson cho biết, Iran đã tiến hành “các cuộc tấn công bằng đường không nhằm vào Israel”.

Tuyên bố cũng nêu rõ, Tổng thống Mỹ Joe Biden liên tục được thông báo về tình hình ở Trung Đông và đang giữ liên lạc thường xuyên với các quan chức, đối tác và đồng minh của Israel.

Các quan chức Mỹ cho biết, Washington sẵn sàng hỗ trợ bảo vệ Israel bằng cách điều động các tàu chiến trong khu vực, bao gồm USS Carney, tàu khu trục tham gia đánh chặn tên lửa và máy bay không người lái do lực lượng Houthi ở Yemen phóng vào tàu thuyền hoạt động trên Biển Đỏ.

2.jpg
Tàu sân bay USS Gerald R. Ford - một trong hai tàu sân bay được Mỹ điều đến Địa Trung Hải hồi tháng 10-2023 để hỗ trợ Israel. Ảnh: Reuters

Theo NBC News, Mỹ đã phát tín hiệu ủng hộ Israel và nỗ lực thuyết phục Iran ngừng leo thang căng thẳng do lo ngại có thể dẫn đến một cuộc chiến toàn diện. Để tránh xung đột trực tiếp, các cuộc tấn công Israel trước đây đều được tiến hành bởi những lực lượng vũ trang có liên hệ với Iran ở Lebanon, Syria, Dải Gaza hoặc Yemen.

Các nhà phân tích cho rằng, câu hỏi hiện nay là liệu động thái trả đũa của Iran sẽ được diễn giải theo cách mà Tehran đã lên kế hoạch, hay sẽ khiến Israel phản ứng ngoài ý muốn, từ đó có thể khiến tình hình khu vực vượt tầm kiểm soát.

Căng thẳng trong khu vực đã lên đến đỉnh điểm kể từ sau khi lực lượng Hamas ở Dải Gaza phát động tấn công lãnh thổ Israel vào ngày 7-10 năm ngoái. Để đáp trả, Israel triển khai chiến dịch tấn công toàn diện, khiến hơn 33.000 người thiệt mạng và đẩy vùng lãnh thổ này đến gần bờ vực của nạn đói.

Dù gia tăng chỉ trích cách Israel theo đuổi mục tiêu trong cuộc chiến ở Gaza, Tổng thống Mỹ Joe Biden vẫn khẳng định cam kết của Mỹ đối với an ninh của Israel trước những mối đe dọa từ Iran và các lực lượng vũ trang liên quan.

Trong cuộc điện đàm ngày 11-4 với người đồng cấp Mỹ Lloyd Austin, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant cũng tiết lộ, “một cuộc tấn công trực tiếp của Iran sẽ đòi hỏi Israel phải có phản ứng thích hợp”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Iran tấn công trả đũa Israel: Nguy cơ nổ ra chiến tranh khu vực

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.