Thế giới

Phần Lan điều máy bay chiến đấu tham gia sứ mệnh ở Romania

Phương Chi 13/06/2024 - 07:35

Ngày 12-6, theo Reuters, Phần Lan đã gửi 7 máy bay chiến đấu F-18 đến một căn cứ quân sự ở phía Đông Nam Romania để thực hiện các nhiệm vụ che chắn không phận của các thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cùng với các máy bay phản lực của Romania và Anh.

may-bay.jpg
Máy bay chiến đấu F-18 của Phần Lan được điều động tới Romania. Ảnh: NATO.

Đây là lần đầu tiên Phần Lan thực hiện sứ mệnh này kể từ khi gia nhập NATO từ tháng 4-2023. Theo Chỉ huy lực lượng Phòng không Phần Lan Johan Anttila, đây là hoạt động giúp đẩy nhanh quá trình hội nhập vào NATO của Helsinki.

Trong một buổi lễ có sự tham dự của các đại diện quốc tế, Phó Tư lệnh Trung tâm Điều hành không quân liên hợp phía Nam của NATO tại Torrejon (Tây Ban Nha), Chuẩn tướng Avraam Kazantzoglou đã trao giấy chứng nhận sẵn sàng nhiệm vụ cho Chỉ huy Phân đội F/A-18 Phần Lan, Trung tá Rami Lindström.

NATO đã giới thiệu các nhiệm vụ tăng cường kiểm soát trên không ở các quốc gia thành viên phía Đông vào năm 2014 nhằm đáp trả việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea.

Romania có chung đường biên giới dài 650km với Ukraine đã nhiều lần cáo buộc máy bay không người lái của Nga đi lạc vào không phận của mình khi tấn công các cảng của Ukraine trên sông Danube ngăn cách giữa hai nước. Romania cũng là địa điểm đặt trung tâm huấn luyện F-16 do NATO hậu thuẫn, nơi các phi công Ukraine sẽ sớm bắt đầu học cách lái các máy bay do Hà Lan cung cấp. Romania được coi là thành viên ở khu vực sườn Đông NATO, gia nhập liên minh quân sự này vào năm 2004 và là một trong những nước đầu tiên phê duyệt đơn xin gia nhập liên minh của Phần Lan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phần Lan điều máy bay chiến đấu tham gia sứ mệnh ở Romania

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.