Thế giới

Phần Lan nỗ lực đóng tuyến đường di cư mới qua Nga tới châu Âu

Kim Phượng 11/06/2024 - 17:12

Theo Reuters, ngày 11-6, Phần Lan đang triển khai thêm lực lượng tuần tra biên giới, máy bay không người lái và máy dò điện tử, đồng thời, xây dựng hàng rào dọc các khu vực biên giới trong nỗ lực ngăn người di cư từ Nga tới nước này.

Tại Helsinki, Quốc hội dự kiến ​​sẽ phê chuẩn trước kỳ nghỉ hè một đạo luật mới cứng rắn mà những người chỉ trích cho rằng sẽ vi phạm các cam kết nhân quyền của đất nước.

phan-lan.jpg
Một nhóm người di cư từ Nga đến cửa khẩu biên giới Salla ở Phần Lan. Ảnh: Reuters

Cuối năm ngoái, Phần Lan đã đóng cửa vô thời hạn tất cả các điểm qua lại đối với du khách dọc biên giới dài 1.340km với Nga sau khi khoảng 1.300 người di cư từ các quốc gia như Syria và Somalia đến nước này. Từ thời điểm đó, chỉ có vài chục người xin tị nạn đã vượt qua biên giới để vào Phần Lan, nhưng Helsinki tin rằng, Điện Kremlin sẵn sàng tiếp nhận thêm người di cư qua bất cứ lúc nào - điều mà Mátxcơva cực lực phủ nhận.

Theo dự luật mới sắp được thông qua, lực lượng biên phòng Phần Lan có thể kêu gọi hàng nghìn quân dự bị giúp tuần tra biên giới, phát hiện tín hiệu điện thoại của người di cư, đưa người di cư đến các trung tâm giam giữ và gây tranh cãi nhất là đẩy họ trở lại Nga mà không cần thông báo trước. Bộ trưởng Nội vụ Phần Lan Mari Rantanen, thuộc Đảng Dân tộc Phần Lan, nói với Reuters: “Phần Lan không thể cho phép mở một tuyến đường mới như vậy dành cho người di cư vào châu Âu”.

Bộ trưởng Mari Rantanen nói: “Nhưng nhìn chung đây không phải là về con đường di cư, đây là tình huống trong đó, chính quyền của một quốc gia khác đang giúp đỡ hoặc thậm chí gây áp lực và đẩy người di cư đến biên giới Phần Lan”.

Mối quan hệ giữa Mátxcơva và Helsinki từng tương đối thân thiết, và xấu đi nghiêm trọng kể từ khi Phần Lan quyết định gia nhập tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây dương (NATO) sau khi Nga thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine vào tháng 2-2022.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phần Lan nỗ lực đóng tuyến đường di cư mới qua Nga tới châu Âu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.