Thế giới

Bulgaria và Romania gia nhập khu vực Schengen

Phương Chi 31/03/2024 - 06:55

Sau 13 năm chờ đợi, ngày 31-3, Bulgaria và Romania gia nhập một phần Khu vực tự do đi lại châu Âu (Schengen), mở cửa việc đi lại bằng đường hàng không và đường biển.

Tuy nhiên, các biện pháp kiểm soát biên giới trên đất liền sẽ vẫn được duy trì do Áo phản đối việc 2 nước Đông Âu trở thành thành viên chính thức của khu vực Schengen vì lo ngại làn sóng người xin tị nạn tràn vào.

file3.qdnd.vn-data-images-0-2024-03-30-upload_2058-_31.jpg
Được thành lập vào năm 1985, khu vực Schengen là một trong những thành tựu chính của dự án châu Âu. Ảnh: euractiv.fr

Mặc dù chỉ là thành viên một phần nhưng việc dỡ bỏ kiểm soát tại biên giới trên không và trên biển của hai nước có giá trị biểu tượng quan trọng. Với việc Bulgaria và Romania gia nhập, khu vực Schengen sẽ có 29 thành viên, gồm 25/27 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) và Thụy Sĩ, Na Uy, Iceland, Liechtenstein. Việc đặt chân vào Schengen sẽ mang lại lợi ích đáng kể cho Romania và Bulgaria khi các công dân và doanh nghiệp có thể tự do đi lại, mở rộng thị trường tại 29 quốc gia Cựu lục địa.

Theo Chính phủ Romania, các quy định của Schengen sẽ áp dụng cho 4 cảng biển và 17 sân bay, trong đó sân bay Otopeni của nước này gần thủ đô Bucharest đóng vai trò là trung tâm lớn nhất cho các chuyến bay Schengen. Chính phủ Romania sẽ điều động thêm nhiều nhân viên cảnh sát biên giới, nhân viên nhập cư đến các sân bay để hỗ trợ hành khách và phát hiện những kẻ muốn lợi dụng để rời khỏi Romania bất hợp pháp.

Hai nước trên đang tích cực thúc đẩy lộ trình hoàn toàn gia nhập Schengen vào cuối năm nay.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bulgaria và Romania gia nhập khu vực Schengen

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.