Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phản biện Dự thảo Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Hiền Phương| 10/08/2022 19:14

(HNMO) - Chiều 10-8, tại Hà Nội, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức hội nghị phản biện xã hội đối với Dự thảo Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Quang cảnh hội nghị.

Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Lê Tiến Châu; Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Nguyễn Chí Dũng và Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Phùng Khánh Tài chủ trì hội nghị.

Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành, các chuyên gia, nhà khoa học và thành viên Hội đồng Tư vấn Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Quy hoạch tổng thể quốc gia là một bước cụ thể hóa chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của đất nước giai đoạn 2021-2030 mà Đại hội lần thứ XIII của Đảng đã đề ra, tập trung vào việc phân bổ các tổ chức, các hoạt động kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh, bảo vệ môi trường. Đây là cơ sở để làm các quy hoạch khác như quy hoạch quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch các ngành, địa phương. Việc xây dựng quy hoạch tổng thể quốc gia là một nhiệm vụ lớn, phức tạp, cần xác định đây là cơ hội rất quý để đất nước đánh giá lại thực trạng, thực chất, tổng thể nhằm phát hiện, nhận diện những khó khăn, thách thức để đưa ra những định hướng mới cho cho đất nước, tạo ra động lực tăng trưởng mới.

Tại hội nghị, đại biểu đã tập trung thảo luận về những vấn đề trọng tâm, trọng điểm trong thời kỳ Quy hoạch, trong đó phân tích để thấy cơ sở pháp lý, thực tiễn thời kỳ quy hoạch; định hướng và tổ chức không gian phát triển các ngành kinh tế, góp ý để chỉ rõ quan điểm, mục tiêu và những tác động trong tổ chức không gian phát triển các ngành kinh tế …

Nhiều đại biểu còn tập trung phân tích các giải pháp, nguồn lực thực hiện quy hoạch và các dự án quan trọng quốc gia; phân tích, chỉ rõ dự báo, khả năng trong thực hiện quy hoạch, thực hiện các dự án quan trọng quốc gia; phân tích làm rõ cơ sở, tác động của việc phát triển hệ thống cửa khẩu biên giới đất liền quốc gia; phương hướng phát triển đô thị xanh, phát triển bền vững…

Tiếp thu ý kiến của đại biểu, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Nguyễn Chí Dũng khẳng định, những ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của các chuyên gia, nhà khoa học tại hội nghị phản biện sẽ giúp cơ quan xây dựng Dự thảo thể hiện được tầm nhìn mới, cơ hội mới, giá trị mới trong sự phát triển của đất nước một hoàn chỉnh nhất.

Kết luận hội nghị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh: Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 là cơ sở quan trọng để hoạch định phát triển đất nước trong những năm tới đảm bảo hiệu quả và bền vững. Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam sẽ tổng hợp, phân tích, đánh giá, tiếp thu ý kiến xác đáng để bộ phận soạn thảo bổ sung vào báo cáo quy hoạch. Bên cạnh đó, thông qua Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, thành viên của Mặt trận để chia sẻ thông tin, tạo sự lan tỏa trong các tầng lớp nhân dân; chia sẻ với cơ quan chủ trì soạn thảo về những khó khăn trong quá trình lập, thẩm định, trình phê duyệt Quy hoạch; tạo sự đồng thuận cao trong xã hội để đưa Quy hoạch vào thực tiễn cuộc sống.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phản biện Dự thảo Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.