Trong 2 tháng đầu năm 2017, lượng xe ôtô nhập khẩu từ Indonesia về Việt Nam đạt hơn 3.100 chiếc, gần tương đương con số của cả năm 2016.
Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, trong tháng 2-2017, những thị trường có thế mạnh về xe giá rẻ như Thái Lan, Indonesia, Ấn Độ, Hàn Quốc tiếp tục giữ thị phần cao nhất về xuất khẩu ôtô vào Việt Nam. Tuy nhiên, thứ hạng có sự thay đổi lớn khi Indonesia vượt qua Hàn Quốc và Ấn Độ trở thành quốc gia đứng thứ 2 .
Cụ thể, Việt Nam đã nhập khẩu 3.108 ôtô từ Indonesia, gần tương đương với cả năm 2016, với tổng giá trị hơn 53,5 triệu USD. Tính bình quân, giá xe nhập khẩu từ thị trường này (chưa có thuế, lệ phí) đạt 17.231 USD, tăng gần 50% so với mức giá nhập trung bình cả năm 2016 và tương đương khoảng 390 triệu đồng cho mỗi xe.
Mức giá nhập thấp nhất vẫn thuộc về Ấn Độ với giá nhập khẩu xe vào Việt Nam trung bình trong 2 tháng đầu năm 2017 chỉ khoảng 3.900 USD, khoảng 89 triệu đồng. Tuy nhiên, lượng xe có xu hướng chững lại khi chỉ đạt 1.724 xe trong 2 tháng đầu năm, tương đương khoảng 8% so với tổng lượng xe nhập khẩu cả năm 2016 (22.000 xe).
Xe từ Thái Lan tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu trong danh sách các quốc gia xuất khẩu ôtô vào Việt Nam với 5.714 xe trong 2 tháng đầu năm. Giá nhập trung bình đạt 19.307 USD, tương đương gần 440 triệu đồng.
Ở chiều ngược lại, lượng xe nhập khẩu từ Trung Quốc tiếp tục sụt giảm chỉ còn hơn 450 chiếc trong 2 tháng đầu năm 2017, tương đương 4% cả năm 2016 với giá nhập trung bình hơn 37.700 USD. Các dòng xe nhập khẩu từ Trung Quốc chủ yếu là dòng xe tải nặng, xe đầu kéo, tuy nhiên những dòng xe này đang gặp thách thức khi những dòng xe tương đương của các thương hiệu lớn từ Nga, Đức đổ về Việt Nam.
Theo nội dung của Hiệp định thương mại nội khối ASEAN, từ 1-1-2017 thuế nhập khẩu ôtô con từ các nước trong khu vực vào Việt Nam sẽ về mức 30%, trong khi 2016 là 40%. Ngoài ra, theo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt mới, các dòng xe có dung tích dưới 1,5 lít từ đầu năm 2017 giảm thuế xuống còn 35%. Đây được xem là lý do khiến dòng xe giá rẻ về Việt Nam tăng mạnh trong thời gian gần đây.
Tuy vậy, theo đánh giá của một số đơn vị phân phối, lượng xe giá rẻ về Việt Nam có khả năng sẽ ít có sự đột biến vào nửa cuối năm, khi chỉ còn một thời gian ngắn đến năm 2018 mức thuế nhập khẩu xe sẽ xuống còn 0%. Nhiều khách hàng sẽ có tâm lý chờ đợi, trì hoãn việc mua xe đến năm sau để hưởng lợi từ việc giảm thuế với biên độ lớn hơn.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.