Thế giới

OPEC+ tiếp tục giảm sản lượng tự nguyện sâu hơn

Hoàng Linh 01/12/2023 - 07:18

Sáng 1-12 (giờ Việt Nam), đúng như những đồn đoán trước đó, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đồng minh (OPEC+) đã gia tăng mức cắt giảm sản lượng tự nguyện thêm 2,2 triệu thùng/ngày, bắt đầu từ đầu năm 2024.

saudi_1.jpg

Sản lượng hiện nay của OPEC+, vào khoảng 43 triệu thùng/ngày, đã bao gồm mức cắt giảm khoảng 5 triệu thùng/ngày trong nỗ lực hỗ trợ giá và bình ổn thị trường.

Trong lần này, Saudi Arabia, Nga và các thành viên khác của OPEC+, vốn chiếm tới 40% sản lượng dầu của thế giới, đã tiến hành họp trực tuyến để thảo luận về chính sách nguồn cung.

Theo đó, mức giảm 2,2 triệu thùng/ngày trong lần này đến từ 8 nhà sản xuất dầu thô, trong đó mức lớn nhất đến từ việc Saudi Arabia và Nga quyết định kéo dài mức cắt giảm tự nguyện 1,3 triệu thùng/ngày.

Mức giảm bổ sung 900.000 thùng/ngày bao gồm 200.000 thùng/ngày từ phía Nga. Phần giảm còn lại được chia cho 6 thành viên khác của OPEC+

Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cũng nhấn mạnh, việc cắt giảm tự nguyện của Nga sẽ bao gồm cả dầu thô và các sản phẩm từ dầu mỏ.

Về phần mình, UAE đồng ý cắt giảm sản lượng thêm 163.000 thùng/ngày, trong khi Iraq cho biết, họ sẽ cắt giảm thêm 220.000 thùng/ngày trong quý đầu tiên của năm 2024.

Saudi Arabia, Nga, UAE, Iraq, Kuwait, Kazakhstan và Algeria cũng tuyên bố việc cắt giảm sẽ được dỡ bỏ dần sau quý I-2024 nếu điều kiện thị trường cho phép.

Việc OPEC+ tập trung duy trì sản lượng thấp diễn ra trong bối cảnh giá dầu thô tiếp tục giảm do lo ngại về tăng trưởng kinh tế yếu hơn vào năm 2024, cũng như những kỳ vọng thặng dư nguồn cung.

Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) dự báo, tăng trưởng nhu cầu dầu năm 2024 sẽ chậm lại khi giai đoạn cuối trong tiến trình phục hồi kinh tế sau đại dịch kết thúc, kết hợp với sự phát triển của các loại xe điện và một số yếu tố khác...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
OPEC+ tiếp tục giảm sản lượng tự nguyện sâu hơn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.