Thế giới

Nga và OPEC+ nhất trí sẽ giảm xuất khẩu dầu mỏ

Hoàng Linh 31/08/2023 18:15

Reuters dẫn lời Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết, chính phủ nước này cùng Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đối tác (OPEC+) đã nhất trí giảm xuất khẩu dầu thô và dự định sẽ công bố con số chính thức trong tuần tới.

oil_1.jpeg
Ảnh minh họa.

Tại cuộc họp của chính phủ được phát trên truyền hình bản địa ngày 31-8 (giờ địa phương), Tổng thống Nga Vladimir Putin đã hỏi Phó Thủ tướng Alexander Novak về việc Chính phủ Nga và các đối tác OPEC+ nhất trí giảm nguồn cung dầu cho các thị trường trên thế giới. Ông A.Novak xác nhận hai bên đã nhất trí, nhưng cho biết mức giảm sẽ được công bố cụ thể sau.

Từ cuối năm 2022, các thành viên của OPEC+ đã bắt đầu hạn chế nguồn cung dầu nhằm đẩy giá dầu đi lên. Tháng 6-2023, thỏa thuận cắt giảm nguồn cung dầu đã được gia hạn đến năm 2024.

Nga, với tư cách là nước xuất khẩu dầu mỏ lớn thứ 2 trên thế giới sau Saudi Arabia, mới đây cũng cam kết giảm xuất khẩu dầu thô 500.000 thùng/ngày, tức 5% sản lượng khai thác của nước này, trong tháng 8 và 300.000 thùng/ngày trong tháng 9.

Trước đó, ngày 3-8, Saudi Arabia quyết định gia hạn việc tự nguyện cắt giảm sản lượng 1 triệu thùng/ngày thêm 1 tháng, đến hết tháng 9 tới, nhằm hỗ trợ các nỗ lực ổn định và cân bằng thị trường dầu mỏ quốc tế.

Thực tế trên đồng nghĩa, động thái mới của Nga là tín hiệu cho thấy sự đồng thuận hai bên trong việc cùng tự nguyện cắt giảm sản lượng và xuất khẩu có thể kéo dài sang tháng 10.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nga và OPEC+ nhất trí sẽ giảm xuất khẩu dầu mỏ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.