Thế giới

Giá dầu tăng sau khi nhóm OPEC+ duy trì cắt giảm sản lượng

Kim Phượng 05/10/2023 - 09:15

Ngày 5-10, CNA cho biết, giá dầu nhích lên vào đầu phiên giao dịch hôm nay, sau khi Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đồng minh do Nga dẫn đầu (OPEC+) duy trì việc cắt giảm sản lượng để thắt chặt nguồn cung trong bối cảnh lo ngại về sự sụt giảm sắp xảy ra với tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

dau.png
Cơ sở dầu Saudi Aramco ở Abqaiq, Saudi Arabia.

Dầu thô Brent kỳ hạn tăng 11 cent lên 85,92 USD/thùng trong khi dầu thô trung cấp Tây Texas (WTI) của Mỹ tăng 7 cent lên 84,29 USD/thùng. Giá dầu giảm hơn 5 USD vào ngày 4-10 do triển vọng kinh tế vĩ mô ảm đạm hơn và sự suy giảm nhu cầu nhiên liệu trở thành tâm điểm, sau cuộc họp cùng ngày của OPEC+.

Hội đồng bộ trưởng OPEC+ không đưa ra thay đổi nào đối với chính sách sản lượng dầu của nhóm. Saudi Arabia cho biết sẽ tiếp tục cắt giảm tự nguyện 1 triệu thùng/ngày cho đến cuối năm 2023, trong khi Nga sẽ giữ mức hạn chế xuất khẩu tự nguyện 300.000 thùng/ngày cho đến cuối tháng 12.

Các nhà phân tích của Ngân hàng Quốc gia Australia nhận định, “chúng tôi tiếp tục thấy thị trường thâm hụt trong quý 4 và giá hạ làm giảm khả năng OPEC bớt hạn chế nguồn cung”.

Mặt khác, nền kinh tế khu vực đồng euro có thể suy giảm, theo một cuộc khảo sát cho thấy nhu cầu giảm trong tháng 9 với tốc độ nhanh nhất trong gần 3 năm do người tiêu dùng hạn chế chi tiêu vì chi phí vay và giá cả tăng cao. Lĩnh vực dịch vụ của Mỹ cũng chậm lại trong tháng 9 khi số lượng đơn đặt hàng mới hạ xuống mức thấp nhất trong 9 tháng, nhưng tốc độ vẫn phù hợp với kỳ vọng về tăng trưởng kinh tế vững chắc trong quý III-2023.

JP Morgan kỳ vọng giá dầu sẽ giảm xuống 86 USD/thùng vào cuối năm nay từ mức cao nhất là 97 USD/thùng trong tháng 9.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Giá dầu tăng sau khi nhóm OPEC+ duy trì cắt giảm sản lượng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.