Xe++

Chiếc ô tô điện đầu tiên chinh phục hành trình từ Bắc Cực tới Nam Cực

Nguyễn Thúc Hoàng Linh 19/12/2023 - 09:20

Vợ chồng nhà thám hiểm người Anh là Chris và Julie Ramsey đã kết thúc một hành trình “siêu tưởng” hoàn toàn bằng xe điện chạy pin (BEV) từ Bắc Cực đến Nam Cực (một hành trình thường được gọi là Pole-to-Pole).

main.jpg
Hai nhà thám hiểm người Anh Chris và Julie Ramsey.

Cuộc phiêu lưu kéo dài 10 tháng, dài 18.750 dặm (tương đương hơn 30.000km) bắt đầu từ điểm cực Bắc trên Biển Bắc Cực đóng băng, di chuyển qua nhiều địa hình và điều kiện khác nhau của Bắc, Trung và Nam Mỹ để đến Nam Cực. Mặc dù hành trình kết thúc vào ngày 15-12 (giờ bản địa), nhưng phải vài ngày sau, các nhà thám hiểm mới có được kết nối vệ tinh để chia sẻ thành tựu của mình trên mạng internet.

Đây là lần đầu tiên một chiếc ô tô, chưa nói đến xe điện chạy pin, hoàn thành một hành trình như vậy. Theo các nhà thám hiểm, trên những quãng đường dài và địa hình địa hình đầy thách thức, chiếc xe Nissan Ariya chạy hoàn toàn bằng điện với hệ thống điều khiển bốn bánh e-4ORCE, đã vượt qua thách thức lớn về nhiệt độ khắc nghiệt và cao độ.

couple(1).jpg
Chiếc Nissan Ariya được tinh chỉnh khung gầm để có thể di chuyển dễ dàng trên tuyết.

Chiếc xe hầu như giữ nguyên mọi thông số xuất xưởng, không sửa đổi gì ở hệ thống truyền động hoặc pin. Khác biệt nổi bật chỉ là một số gia cố khung và mở rộng phần gầm để lắp vừa bộ lốp cỡ lớn BF Goodrich 39 inch phục vụ đi lại vùng băng tuyết.

Phần trọng lượng gia tăng của trang thiết bị và hành lý đã khiến hành trình mỗi lần sạc của xe giảm từ mức lý thuyết 437km xuống chỉ còn trung bình khoảng 250-300km.

Tại vùng Cực, để đảm bảo pin không bị tác động bởi nhiệt độ thấp, các nhà thám hiểm đã phải đắp tuyết phủ ấm cho gầm và tản nhiệt trước, thậm chí lắp riêng một căn lều cho xe mỗi lần nghỉ qua đêm.

Toàn bộ điện sạc đều lấy từ tuabin gió 5kW kèm một bộ pin năng lượng mặt trời. Nếu thời tiết không thuận lợi, họ sẽ phải sử dụng máy phát điện (một trang bị bắt buộc cho các hành trình đi vào vùng Cực).

atpole.jpg
Chuyến hành trình dài 10 tháng đã kết thúc tốt đẹp.

Khi di chuyển qua châu Mỹ, cặp đôi thám hiểm nhận được sự hỗ trợ của một số đơn vị chuyên về năng lượng, cung cấp trạm sạc dọc theo đường đi, ví dụ như Enel X Way ở khu vực Trung và Nam Mỹ.

Hai nhà thám hiểm Chris và Julie đã bắt đầu lên kế hoạch đi từ Bắc Cực đến Nam Cực vào năm 2017, sau khi họ hoàn thành cuộc đua Mongol Rally dài 56 ngày trên một chiếc Nissan Leaf - lần đầu tiên một chiếc xe điện hoàn tất thử thách 6.250 dặm (hơn 10.000km).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chiếc ô tô điện đầu tiên chinh phục hành trình từ Bắc Cực tới Nam Cực

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.