Doanh số các loại xe điện chạy pin (BEV) tại Mỹ từ đầu năm tới nay đã cán mốc 1 triệu chiếc, sớm hơn rất nhiều so với các dự báo trước đó.
Cụ thể, Bloomberg dẫn số liệu của Hiệp hội Đại lý ô tô quốc gia của Mỹ (NADA) cho biết, trong 11 tháng năm 2023, doanh số BEV đạt tổng cộng 1.007.984 chiếc. Mức này cao hơn 50,7% so với cùng kỳ năm ngoái, và vượt xa con số khoảng 250.000 xe hồi năm 2020.
Số liệu cũng ghi nhận nhu cầu xe điện tiếp tục tăng theo tháng, với tỉ lệ doanh số trên tổng lượng ô tô mới bán ra ở Mỹ tăng đều đặn từ 6,4% trong tháng 1 lên 7,2% trong tháng 10-2023.
Giám đốc điều hành Hiệp hội Vận tải không phát thải (ZETA) Albert Gore đánh giá: "Doanh số một triệu chiếc xe điện đạt được ngay trong năm 2023 là một cột mốc quan trọng đối với ngành công nghiệp xe điện, và là một bước tiến lớn hướng tới điện khí hóa giao thông vận tải. Đây là năm có doanh số bán xe điện tốt nhất trong lịch sử nước Mỹ".
BloombergNEF dự đoán, sẽ có khoảng 14,2 triệu BEV và xe hybrid sạc ngoài (PHEV) được tiêu thụ trên toàn cầu trong năm nay, tăng 35% so với năm 2022.
Cùng với đó, doanh số xe sử dụng động cơ đốt trong tiếp tục xuống dốc, trong xu hướng giảm kéo dài từ năm 2017 tới nay.
BloombergNEF cũng cho biết, Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) của chính quyền Tổng thống Joe Biden tới nay đã thu hút được 103 tỷ USD cho các nỗ lực liên quan tới chuyển đổi xe điện.
Khoản tài chính này dự kiến được phân bổ cho sản xuất xe điện (11,7 tỷ USD), sản xuất pin (72,4 tỷ USD), linh kiện phục vụ sản xuất pin (9,8 tỷ USD), tái chế (3,5 tỷ USD)...
Một số ý kiến phân tích cho rằng, những nhà máy sản xuất pin và ô tô điện được thúc đẩy bởi IRA sẽ đi vào vận hành sớm nhất là từ nửa sau năm 2024.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.