Xe++

Ô tô điện giá rẻ sẽ bùng nổ trong năm 2024

Nguyễn Thúc Hoàng Linh 31/12/2023 - 19:42

Trong bối cảnh nhu cầu phương tiện đi lại giảm thấp do suy thoái kinh tế tiếp diễn trên toàn cầu, các nhà sản xuất ô tô đang sắp xếp lại chiến lược phát triển, trong đó, năm 2024 sẽ tập trung vào xe điện (EV) giá rẻ với hy vọng có thể thúc đẩy doanh số.

byd_3.jpg
Tesla liên tục giảm giá trong năm 2023 trong nỗ lực chạy đua về chi phí sở hữu xe với các đối thủ Trung Quốc.

Gần 1 thập kỷ qua, các nhà sản xuất ô tô vẫn tập trung phát triển và thúc đẩy doanh số các dòng xe điện chạy pin cỡ trung đến lớn. Tuy nhiên, thị trường ô tô toàn cầu được dự báo sẽ tăng trưởng chậm, chỉ đạt 4,1% vào năm 2024, tương đương tiêu thụ khoảng 94,55 triệu xe. Nguyên nhân chủ yếu là do khó khăn kinh tế, lạm phát và lãi suất cao.

Bối cảnh chi tiêu không mấy sáng sủa buộc các nhà sản xuất phải đa dạng hóa dòng sản phẩm theo hướng ưu tiên phát triển các mẫu xe giá thành thấp. Năm 2024 được đánh giá sẽ là thời điểm khởi đầu của xu hướng này trên toàn cầu.

"Các nhà sản xuất ô tô sẽ dốc toàn lực để thúc đẩy xe hybrid và xe điện giá rẻ vào năm 2024, trong bối cảnh khách hàng cảm thấy gánh nặng tài chính ngày càng tăng, nhất là khi họ mua các dòng xe điện cỡ trung hay cỡ lớn" - The Korea Times dẫn lời một quan chức ngành ô tô Hàn Quốc cho hay.

sakura.jpg
Nissan Sakura có giá chỉ khoảng 13.000 USD tại thị trường nội địa Nhật Bản.

KIA là một trong những tiên phong trong lối đi mới, với kế hoạch ra mắt EV3 và EV4 trong năm 2024. Tại Hàn Quốc, các xe này có giá tương ứng 35.000 USD và 50.000 USD, được xem là "chấp nhận được" so với thu nhập bình quân.

Tương tự, Hyundai cũng dự kiến sẽ công bố phiên bản chạy điện của chiếc SUV Casper nhỏ nhất trong năm 2024. Giá của mẫu sản phẩm này tại Hàn Quốc dự kiến không vượt quá 30 triệu won (tương đương khoảng 21.000 USD). Điều này đồng nghĩa Casper điện có thể trở thành mẫu xe điện chạy pin rẻ nhất từ một thương hiệu Hàn Quốc.

Các nhà sản xuất ô tô phổ thông khác cũng đang tìm cách giảm chi phí sở hữu xe điện mà họ bán ra để bảo vệ doanh số trong bối cảnh rủi ro kinh tế kéo dài trên toàn cầu.

Tesla dự kiến giới thiệu Model 3 thế hệ mới với giá rẻ hơn đáng kể trong năm 2024. Hãng xe điện Mỹ thời gian qua đã giảm giá các dòng xe cao cấp khoảng 20%. Phiên bản Plaid cao cấp nhất của Model S và Model X hiện có giá chỉ khoảng 91.000 USD, thấp hơn nhiều mức 109.000 USD cách đây 1 năm.

xiaomi_1.jpg
Các nhà sản xuất Trung Quốc có nhiều lợi thế trong cuộc chiến giá cả xe điện so với đối thủ Âu-Mỹ.

Từ châu Âu, Volkswagen sau khi giới thiệu xe điện ID.2 ở giá khuyến nghị (MSRP) chỉ 27.000 USD, cũng hé lộ kế hoạch phát triển một mẫu xe điện còn rẻ hơn, chỉ khoảng 21.500 USD, với sự trợ giúp của Renault. Về phần mình, hãng ô tô Pháp cũng chuẩn bị tung ra một mẫu xe điện mới chia sẻ khoảng 70% phụ tùng với chiếc xe xăng Clio nhằm đảm bảo mức giá rẻ nhất có thể. Khi có mặt trên thị trường, đây sẽ là lựa chọn thay thế Twingo Z.E.

Những thương hiệu cao cấp hơn cũng không đứng ngoài cuộc chơi. Volvo gần đây đã "giảm giá" xe bằng cách ra mắt chiếc SUV EX30 nhỏ nhất trong danh mục sản phẩm. Giá khuyến nghị của mẫu xe này chỉ từ 34.950 USD.

Từ Nhật Bản, Toyota mới đây đã trình diễn chiếc xe ý tưởng "Urban SUV". Khi được thương mại hóa, mẫu crossover cỡ nhỏ (tương đương Yaris Cross) này sẽ là chiếc xe thuần điện rẻ nhất của hãng, cạnh tranh trực tiếp với Volvo EX30.

Trong cuộc đua mới, các nhà sản xuất Trung Quốc được cho là sẽ có nhiều lợi thế. Tại thị trường này, BYD Seagull có giá khuyến nghị chỉ 10.183 USD, rẻ hơn tới 10.000 USD so với chiếc xe điện rẻ nhất tại Mỹ là Chevrolet Bolt (giá khoảng 20.000 USD), và rẻ hơn 5.000 USD so với chiếc ô tô rẻ nhất đang bán ra tại Mỹ là Nissan Versa. Wuling Bingo - đối thủ chính của Seagull - có giá khuyến nghị chỉ 8.700 USD.

Bên cạnh nỗ lực tự thân của các nhà sản xuất, những khoản trợ giá dành cho xe xanh từ chính phủ các nước, cũng như các ưu đãi từ kênh phân phối... được dự báo sẽ càng khiến chi phí sở hữu xe điện trong năm 2024 thấp hơn bao giờ hết. Năm 2023, Nissan Sakura - xe điện do Nissan và Mitsubishi hợp tác phát triển - có giá khuyến nghị 16.500 USD, nhưng thực bán tại Nhật Bản chỉ 13.000 USD nhờ trợ giá của chính phủ. Mức giá siêu rẻ đã giúp chiếc xe trở thành xe điện bán chạy nhất năm tại xứ sở mặt trời mọc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ô tô điện giá rẻ sẽ bùng nổ trong năm 2024

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.