Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ổ dịch Tân Sơn Nhất có diễn biến bất ngờ

Tuệ Diễm - Thu Hoài| 09/02/2021 18:12

(HNMO) - Dịch Covid-19 tại thành phố Hồ Chí Minh đang diễn biến phức tạp, khi các ca F1 tại ổ dịch sân bay Tân Sơn Nhất có kết quả xét nghiệm âm tính, nhưng có tới 15 ca F2 lại dương tính với vi rút SARS-CoV-2.

Xét nghiệm toàn bộ cư dân Carillon, nơi có nam nhân viên Vietnam Airlines nghi nhiễm Covid-19.

Tập trung dập dịch khẩn trương, thần tốc

Chiều 9-2, Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong đã chủ trì cuộc họp giao ban trực tuyến Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của thành phố.

Liên quan đến 2 ca nghi nhiễm được xác định trong ngày 9-2 (1 trường hợp là nhân viên của Công ty VIAGS, trường hợp còn lại là nhân viên của Hãng hàng không Vietnam Airlines), hiện có 4 ca F1 của ca nghi nhiễm này vẫn chưa được đưa đi tập trung. Ca nghi nhiễm này đã cùng thực hiện giám sát hàng hóa chung với bệnh nhân 1.979 vào các ngày 30 và 31-1-2021.

Báo cáo về trường hợp của nhân viên Vietnam Airlines, đại diện hãng cho biết: “Do làm ca đêm nên nhân viên này chỉ tiếp xúc với 5 người tại đơn vị, hiện 5 trường hợp F1 này đang cách ly tại nhà, có 26 trường hợp là F2”.

Nhân viên Vietnam Airlines nghi nhiễm đang cư ngụ tại lầu 15, chung cư Carillon (quận Tân Bình). Báo cáo về trường hợp này, đại diện quận Tân Bình cho biết: “Ngay trong sáng 9-2, quận đã chỉ đạo phường phong tỏa chung cư này, lực lượng y tế triển khai lấy mẫu, đưa 4 người, gồm người nghi nhiễm và 3 người thân sống cùng bệnh nhân đi cách ly tập trung và đang tiến hành lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ cư dân. Đến nay đã lấy được 95 mẫu trong tổng số 369 hộ dân”.

Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong chỉ đạo: “Ổ dịch tại sân bay Tân Sơn Nhất diễn biến phức tạp do chưa xác định được nguồn lây và có mức độ lây lan nhanh nhất của thành phố. Nếu không kiểm soát tốt, sẽ dẫn đến mất kiểm soát”.

Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu tất cả lực lượng phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố xác định không nghỉ Tết, tập trung dập dịch khẩn trương, thần tốc.

Bộ Y tế đề nghị thành phố Hồ Chí Minh “quét đi quét lại” toàn bộ nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất để không bỏ sót.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hồ Chí Minh, tính đến 15h ngày 9-2, thành phố chưa phát hiện thêm ca nghi nhiễm mới, ngoài 30 bệnh nhân nhiễm Covid-19 đang được điều trị và 2 ca nghi nhiễm mới phát hiện từ rạng sáng 9-2.

Kết quả xét nghiệm cập nhật đến 15h ngày 9-2 như sau: Có 1.324 trường hợp tiếp xúc gần (F1), trong đó, 926 trường hợp âm tính, 398 trường hợp đang chờ kết quả. Có 369 trường hợp F2, trong đó, 53 trường hợp âm tính, 316 trường hợp chờ kết quả. Cơ quan Y tế đã thực hiện 5.851 mẫu giám sát cộng đồng, trong đó, 3.024 mẫu âm tính, 2.827 mẫu đang chờ kết quả. Đáng chú ý, hơn 1.600 mẫu xét nghiệm người dân sống trong khu Mả Lạng, phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1, đều có kết quả âm tính lần 1 với vi rút SARS-CoV-2.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hồ Chí Minh cũng đã lấy mẫu tầm soát cho toàn bộ 1.932 nhân viên của Bệnh viện Quân y 175, tất cả đều âm tính.

Để đánh giá lại nguy cơ của nhân viên làm việc tại Công ty VIAGS, công ty phục vụ mặt đất tại sân bay Tân Sơn Nhất (nơi có 6 trường hợp mắc Covid-19), thành phố đã lấy mẫu xét nghiệm lần 2 cho 1.600 trường hợp, trong đó 1.400 trường hợp âm tính, 200 trường hợp đang chờ kết quả.

Theo kế hoạch, cơ quan Y tế thành phố Hồ Chí Minh sẽ tiến hành xét nghiệm lần 2 với các nhân viên làm việc trong nhà ga sân bay Tân Sơn Nhất có tiếp xúc với hành khách, thực hiện trước 24h ngày 9-2. 

Rà soát lại sân bay Tân Sơn Nhất

Trước tình hình phức tạp của ổ dịch sân bay Tân Sơn Nhất, ngày 9-2, Bộ Y tế thành lập bộ phận đặc biệt thường trực tại thành phố Hồ Chí Minh để kịp thời hỗ trợ, điều động nguồn lực y tế giúp thành phố chống dịch.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn chỉ đạo tất cả cơ quan thuộc Bộ Y tế đóng trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh phải hỗ trợ cho thành phố trong công tác xét nghiệm, truy vết. Đối với sân bay Tân Sơn Nhất, thành phố phải “quét đi, quét lại” để rà soát, phát hiện kịp thời, không bỏ sót trường hợp lây nhiễm nếu còn trong lực lượng này. Đồng thời, Bộ Y tế đề nghị Viện Pasteur thành phố Hồ Chí Minh giải mã gen của vi rút để xác định chủng lây.

Cuối cùng, Bộ Y tế đề nghị thành phố Hồ Chí Minh phải có thêm khu cách ly, vì các khu cách ly hiện tại đã tiếp nhận nhiều người về từ các vùng dịch. Đồng thời, các cơ quan chức năng của thành phố cần kiểm tra và quản lý tốt các trường hợp cách ly tại nhà.

Cô trò Trường Mầm non Hoa Phượng đỏ âm tính lần 1 với Covid-19

Theo thông tin từ UBND quận Gò Vấp vào chiều 9-2, tất cả 123 giáo viên, nhân viên và học sinh Trường Mầm non Hoa Phượng Đỏ (nơi có 1 bệnh nhi nhiễm Covid-19 theo học) đã có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với Covid-19. 

Trường Mầm non Hoa Phượng Đỏ (quận Gò Vấp), nơi 123 giáo viên, nhân viên và học sinh đang phải cách ly phòng Covid-19. Ảnh: Nguyễn Loan

Bà Nguyễn Thị Thanh Vân, Chủ tịch UBND quận Gò Vấp, thông tin, cô trò Trường Mầm non Hoa Phượng Đỏ sẽ được tiếp tục cách ly, xét nghiệm theo quy định.

Theo quy định mới từ Bộ Y tế, trẻ là F1 dưới 5 tuổi được cách ly tại nhà, với sự chăm sóc đặc biệt của cha mẹ và sự giám sát trực tiếp của chính quyền sở tại và cán bộ y tế.

Quận Gò Vấp đang là một trong các điểm nóng về Covid-19 tại thành phố Hồ Chí Minh. Địa phương hiện có 5 ca mắc Covid-19. Đáng chú ý, đây là những ca F2 thành F0.

Ngành Y tế thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức xét nghiệm tầm soát Covid-19 với cả F1 và F2. Tính đến chiều 9-2, hơn 900 mẫu xét nghiệm tại quận Gò Vấp cho kết quả âm tính với vi rút SARS-CoV-2.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ổ dịch Tân Sơn Nhất có diễn biến bất ngờ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.