Công nghệ

NVIDIA vượt Alphabet trở thành doanh nghiệp giá trị lớn thứ ba nước Mỹ

Nguyễn Thúc Hoàng Linh 15/02/2024 - 13:36

Sau khi vượt qua Amazon, Alphabet, NVIDIA trở thành doanh nghiệp có giá trị lớn thứ ba nước Mỹ.

rtx-4070ti-super-partner-models-3840.jpg
Chip xử lý đồ họa (GPU) - đồng thời là chip tính toán AI hiệu năng cao - là sản phẩm sở trường đã đưa NVIDIA lên đỉnh cao trong những năm gần đây.

Theo hãng tin Reuters, cổ phiếu của công ty đồ họa máy tính có trụ sở Santa Clara (bang California) đã tăng 2,46%, đưa giá trị doanh nghiệp đạt ngưỡng 1,825 nghìn tỷ USD. Về phần mình, cổ phiếu của Alphabet (tập đoàn mẹ của Google) chỉ tăng 0,55%, đạt tổng giá trị 1,821 nghìn tỷ USD.

Theo giới chuyên môn, NVIDIA đã được hưởng lợi hàng đầu từ cuộc đua của các công ty công nghệ để xây dựng và nhúng giải pháp trí tuệ nhân tạo (AI) vào các sản phẩm và dịch vụ.

Các nhà phân tích cho biết, doanh thu tháng 1-2024 của NVIDIA tăng hơn gấp 3 lần, lên 20,37 tỷ USD. Lợi nhuận ròng tương ứng tăng hơn 400%, lên 11,38 tỷ USD.

Hiện nay, NVIDIA kiểm soát khoảng 80% thị trường chip AI cao cấp, một vị trí đã thúc đẩy giá cổ phiếu của hãng tăng 47% trong năm nay sau khi tăng hơn gấp ba lần vào năm 2023.

Tuy nhiên, trong bối cảnh cung chưa thể đáp ứng cầu, các khách hàng vẫn phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt linh kiện chủ chốt từ NVIDIA.

Ngoài NVIDIA, trào lưu AI cũng thúc đẩy giá trị các công ty liên quan, trong đó có Microsoft và Meta Platforms. Trong đó, Microsoft vào tháng 1-2024, đã vượt qua Apple để trở thành công ty có giá trị nhất thế giới, hiện được định giá hơn 3.000 tỷ USD.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
NVIDIA vượt Alphabet trở thành doanh nghiệp giá trị lớn thứ ba nước Mỹ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.