Công nghệ

NVIDIA thiết kế chip AI riêng cho Trung Quốc để "né" hạn chế xuất khẩu

Hoàng Linh 12/11/2023 - 09:42

Trong bối cảnh Mỹ áp đặt hàng loạt quy định về xuất khẩu linh kiện bán dẫn, NVIDIA rõ ràng không muốn mất quyền lợi béo bở tại thị trường chip trí tuệ nhân tạo (AI) khổng lồ Trung Quốc.

nvidia_1.jpg
Ảnh minh họa.

Theo Thời báo phố Wall và hãng tin Reuters ngày 12-11, NVIDIA đang phát triển ba chip AI mới dành cho thị trường Trung Quốc với các thông số kỹ thuật bảo đảm không vi phạm những hạn chế xuất khẩu của Chính phủ Mỹ.

Năm ngoái, Washington đã thông báo cho nhà sản xuất chip về việc hạn chế xuất khẩu chip máy tính dành cho siêu máy tính và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo sang một số quốc gia, trong đó có Nga và Trung Quốc, do lo ngại rằng các thành phần này có thể được sử dụng cho mục đích quân sự.

Quy định này đã ngăn NVIDIA bán ra một số chip như A100 hay H100 nhất định tại nền kinh tế số một châu Á. Vì vậy, hãng bán dẫn hàng đầu thế giới này đã thiết kế chip A800 và H800 thay thế. Tuy nhiên, bước đi này lại vấp váp, khi Nhà Trắng tiếp tục ban hành các hạn chế cập nhật, trong đó, quy định giới hạn về sức mạnh điện toán đối với những loại chip có thể xuất khẩu sang các quốc gia nói trên.

Quy định mới khiến cả A800 và H800, cùng một số sản phẩm khác của NVIDIA như bộ xử lý đồ họa dân dụng RTX 4090, không còn đủ điều kiện để xuất khẩu. Một số nguồn tin còn cho biết, NVIDIA thậm chí sẽ phải hủy các đơn đặt hàng chip tiên tiến trị giá hơn 5 tỷ USD ở Trung Quốc.

Trong bối cảnh đó, một lần nữa, NVIDIA lại cố gắng tạo ra các biến thể mới phù hợp để xuất khẩu tới Trung Quốc. Các chip mới mang tên HGX H20, L20 và L2, sẽ không vượt quá ngưỡng năng lực tính toán được nêu trong các quy định xuất khẩu mới nhất của Chính phủ Hoa Kỳ. Dù vậy, việc suy giảm sức mạnh đồng nghĩa các đơn vị sử dụng chúng cho các ứng dụng AI có thể cần nhiều chip hơn.

Về phần mình, trong nỗ lực ứng phó nguồn cung eo hẹp và nâng cao năng lực tự chủ công nghệ, các công ty Trung Quốc, bao gồm Baidu, Huawei, Xiaomi và Oppo, cũng đã bắt đầu thiết kế các mẫu chip riêng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
NVIDIA thiết kế chip AI riêng cho Trung Quốc để "né" hạn chế xuất khẩu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.