Nhiều người vừa mua xe được một thời gian ngắn đã có cảm giác “chán” ô tô, bởi ngoài chuyện kẹt xe mỗi ngày lại phải lo nhiều khoản phí để
Chi phí sử dụng xe ô tô luôn là một thắc mắc lớn của hầu hết những ai khi đã tính đến chuyện mua xe. Thực tế, có không ít người vì tính toán thiếu kĩ lưỡng về thu nhập, điều kiện sinh hoạt và chi phí “nuôi" xe trung bình hằng tháng khiến việc sở hữu một chiếc ô tô trở thành một gánh nặng.
Những chi phí đó bao gồm: Chi phí nhiên liệu, chi phí cầu đường, gửi xe ở các điểm thu phí, rửa xe, bảo dưỡng… Tất cả những chi phí nói trên đều phụ thuộc vào số km, điều kiện đường sá di chuyển.
Ngoài ra, còn những chi phí khác cần phải tính đến như: phí gửi xe hằng tháng (nếu nhà không có chỗ để xe), phí bảo hiểm, phí bảo trì đường bộ và kể cả phí bảo hiểm thân xe hằng năm. Mặc dù, phí bảo hiểm thân xe không phải là chi phí bắt buộc nhưng đa số những người sở hữu xe ô tô cần mua nếu không muốn bỏ ra số tiền lớn khi xảy ra những sự cố va chạm, tai nạn, mất trộm.
Ùn tắc và kẹt xe ở các đô thị dễ khiến người đi ô tô "nản" lòng muốn bỏ ô tô để đi xe máy. |
Có thể dẫn chứng trường hợp anh Nguyễn Hoài Nam (37 tuổi), ngụ tại quận Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh). Cuối năm 2014, anh Nam mua một chiếc xe Toyota Corolla Altis phiên bản 1.8G số tự động với giá sau khi tính thuế gần 900 triệu đồng. Theo lời anh, chi phí “nuôi" xe tối thiểu hằng tháng vào khoảng 5 triệu đồng/tháng nếu tính tất cả những khoản phí nói trên.
“Nơi tôi công tác ở quận 6, còn nhà tôi ở khu vực ngã tư Thủ Đức. Do vậy trung bình mỗi ngày tôi phải đi khoảng 24km và qua một trạm thu phí để tới chỗ làm việc. Hiện tại giá xăng loại A95 khoảng 19.000 đồng/lít, một lần qua trạm thu phí là 15.000 đồng và xe tôi “ăn xăng” trung bình 12km/lít. Như vậy, tối thiểu mỗi ngày tôi phải bỏ ra 106.000 đồng chi phí đi lại cho cả hai chiều, tương đương khoảng 3,2 triệu đồng/tháng”, anh Nam nói.
Ngoài các chi phí thường xuyên như xăng xe, phí bảo hiểm, các chủ xe còn phải tốn nhiều chi phí khác như: phí cầu đường, phí bảo dưỡng... |
Ngoài ra, anh Nam cho biết thêm, mỗi tháng anh phải trả 1,2 triệu đồng tiền bãi đỗ xe; phí bảo hiểm bắt buộc và phí bảo trì đường bộ phải đóng hằng năm khoảng 2 triệu đồng (trung bình mỗi tháng khoảng 167.000 đồng); bảo hiểm thân xe với giá trị còn lại hiện tại của xe ô tô khoảng 10 triệu đồng (tức khoảng 833.000 đồng/tháng).
“Còn phải tính thêm chi phí vào hãng bảo dưỡng, rửa xe và những chi phí linh tinh khác như các loại hoá chất chăm sóc nội, ngoại thất xe… Những chi phí này thì bình quân mỗi tháng khoảng 1 triệu đồng. Với những chi phí mà tôi liệt kê ở trên thì chi phí "nuôi" xe ít nhất là 6,5 triệu đồng/tháng rồi”, anh Nam chia sẻ thêm.
Cân nhắc khả năng tài chính để quyết định có nên sở hữu xe ô tô là vô cùng cần thiết. |
Từ câu chuyện của anh Nam, có thể thấy dù xe ô tô dù có rất nhiều lợi ích nhưng chi phí để duy trì sử dụng cũng không phải là ít. Tất nhiên ở mỗi dòng xe khác nhau như: xe phổ thông cỡ nhỏ, phổ thông cỡ vừa, xe hạng trung và cao cấp… sẽ có mức chi phí “nuôi" xe khác nhau.
Đối với trường hợp của anh Nam đang sử dụng dòng xe phổ thông cỡ vừa thì chi phí “nuôi" xe được tính toán từ khoảng 5-6 triệu đồng/tháng. Bên cạnh đó, những dòng xe có giá từ 300 - 500 triệu đồng thì chi phí bỏ ra hằng tháng sẽ dao động từ 3 - 4 triệu đồng/tháng và xe có giá từ 900 - 1,4 tỷ đồng sẽ có mức chi từ 6 - 8 triệu đồng/tháng tuỳ thuộc vào từng điều kiện sử dụng xe.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.