Kinh tế

Nuôi dưỡng, tạo nguồn thu bền vững

Thanh Hương ghi 28/07/2023 - 06:28

Theo dự báo, từ nay đến cuối năm, công tác thu ngân sách nhà nước sẽ gặp khó khăn bởi nền kinh tế phải đương đầu với không ít thách thức. Vì vậy, việc kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp, người nộp thuế nhanh chóng ổn định, phục hồi sản xuất, kinh doanh, tạo đà phát triển kinh tế, nuôi dưỡng, tạo nguồn thu bền vững cho ngân sách nhà nước là giải pháp quan trọng.

Tiến sĩ Nguyễn Đức Độ, Phó Viện trưởng Viện Kinh tế tài chính (Bộ Tài chính):

Tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp, người nộp thuế

duc-do.jpg

Thực tế, thời gian qua, ngành Thuế và Hải quan đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, từ đó, người nộp thuế dễ dàng thực hiện nghĩa vụ thuế với ngân sách nhà nước. Cùng với đó, ngành Thuế đã hiện đại hóa công tác quản lý thuế như vận hành Cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài, cổng thông tin thương mại điện tử, tăng cường quản lý thuế với lĩnh vực chuyển nhượng bất động sản...

Tôi hy vọng từ nay đến cuối năm, kinh tế hồi phục, thu ngân sách sẽ được cải thiện và đạt dự toán pháp lệnh được giao. Để làm được điều đó, cùng với việc tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp, người dân, ngành Thuế và Hải quan đẩy mạnh chống thất thu thuế thông qua việc thu đúng, thu đủ. Đặc biệt, với thuế thương mại điện tử, trường hợp kinh doanh chưa nộp thuế cần đưa vào diện nộp thuế nhằm bảo đảm công bằng giữa các đối tượng. Ngoài ra, cần tiếp tục rà soát, cải cách thủ tục hành chính thuế còn chưa phù hợp với điều kiện thực tế; đẩy mạnh chuyển đổi số nhằm tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp, người nộp thuế.

Cục trưởng Cục Thuế thành phố Hà Nội Mai Sơn:

Triển khai giải pháp quản lý thu, chống thất thu ngân sách

mai-son.jpg

Để phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác thuế năm 2023, Cục Thuế thành phố Hà Nội tiếp tục bám sát các chỉ đạo của Trung ương, thành phố và của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, tập trung mọi nguồn lực để triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp quản lý thu, chống thất thu ngân sách. Đồng thời, triển khai kịp thời, hiệu quả các chính sách về tháo gỡ khó khăn nhằm kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp, người nộp thuế nhanh chóng ổn định, phục hồi sản xuất, kinh doanh, tạo đà phát triển kinh tế, nuôi dưỡng, tạo nguồn thu bền vững cho ngân sách nhà nước.

Cục Thuế cũng tăng cường thực hiện công tác kiểm tra tại trụ sở cơ quan thuế; rà soát những doanh nghiệp có dấu hiệu rủi ro cao, có dư địa khai thác tăng thu lớn theo chuyên đề như: Thương mại điện tử, giao dịch liên kết, chuyển nhượng bất động sản... Đồng thời, triển khai mạnh mẽ ứng dụng công nghệ thông tin trong việc phát hiện, ngăn chặn xử lý các trường hợp sử dụng hóa đơn điện tử bất hợp pháp; không tổ chức kiểm tra định kỳ đối với các doanh nghiệp không có dấu hiệu vi phạm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tập trung giải quyết khó khăn, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh…

Giám đốc Công ty cổ phần Máy và Thiết bị công nghiệp Phúc Thái Bùi Ngọc Thận:

Kỳ vọng tăng lợi nhuận, đóng góp đầy đủ vào ngân sách nhà nước

ngoc-than.jpg

Thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp khó khăn nên doanh thu giảm sút, số thuế thu từ doanh nghiệp cũng khó tránh khỏi xu hướng giảm. Không nằm ngoài tình hình chung, chúng tôi cũng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Rất may là nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đã được triển khai như gia hạn thuế và tiền thuê đất, giảm nhiều loại phí, lệ phí…, nhờ đó doanh nghiệp phần nào giảm bớt được khó khăn. Những năm qua, ngành Thuế đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin ở tất cả các khâu trong quá trình quản lý thuế nên việc thực hiện nghĩa vụ với ngân sách nhà nước của doanh nghiệp cũng dễ dàng hơn. Việc cải cách hành chính thuế đã góp phần đơn giản hóa thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian và chi phí tuân thủ cho người nộp thuế.

Tôi rất kỳ vọng, từ nay đến cuối năm, các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, người dân trong năm 2023 sẽ phát huy hết tác dụng, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn, từ đó, doanh thu tăng, không những giúp doanh nghiệp tăng lợi nhuận mà cũng có đóng góp đầy đủ vào ngân sách nhà nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nuôi dưỡng, tạo nguồn thu bền vững

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.