Thế giới

Nước thải phóng xạ qua xử lý của Nhật Bản vẫn đảm bảo quy chuẩn an toàn quốc tế

Hoàng Linh 31/01/2024 - 15:53

Ngày 31-1, hãng thông tấn Kyodo cho biết, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) vừa tái xác nhận nước thải nhiễm phóng xạ đã qua xử lý mà Nhật Bản đổ ra biển tại Fukushima vẫn đáp ứng đầy đủ mọi tiêu chuẩn an toàn quốc tế.

fukushima_1.jpg
Nhà máy điện hạt nhân tại Fukushima (Nhật Bản).

Thông tin được nêu rõ trong báo cáo toàn diện đầu tiên của IAEA kể từ khi Nhật Bản bắt đầu tiến hành xả nước vào mùa hè năm 2023.

Báo cáo dựa trên dữ liệu thu thập từ cuộc đánh giá cuối năm 2023 do một tổ công tác chuyên trách của IAEA, bao gồm các chuyên gia của cơ quan này và các chuyên gia độc lập đến từ 11 quốc gia (trong đó có Trung Quốc).

Tổ công tác đã kiểm tra các cơ sở và thiết bị xả nước, quy trình xử lý nước để loại bỏ hầu hết hạt nhân phóng xạ (ngoại trừ tritium), đồng thời trao đổi với quan chức của đơn vị quản lý nhà máy là công ty điện lực Tokyo (TEPCO), cũng như Cơ quan Quản lý hạt nhân (NRA) và Chính phủ của Nhật Bản.

Kết quả cho thấy Nhật Bản vẫn đảm bảo đầy đủ các quy chuẩn quốc tế trong bảo vệ con người và môi trường khỏi tác hại của bức xạ.

Đến nay, Nhật Bản đã xả tổng cộng 23.400 tấn nước thải nhiễm phóng xạ đã qua xử lý từ Fukushima, và dự kiến sẽ xả đợt cuối cùng trong tài khóa 2023 vào cuối tháng 2-2024.

Chính phủ Nhật Bản tới nay vẫn coi việc xả nước thải là một bước quan trọng trong việc ngừng hoạt động nhà máy điện Fukushima Daiichi bị hư hại sau thảm họa động đất và sóng thần năm 2011.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nước thải phóng xạ qua xử lý của Nhật Bản vẫn đảm bảo quy chuẩn an toàn quốc tế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.