Điểm nóng

IAEA cảnh báo nguy cơ rò rỉ phóng xạ từ nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu

Thương Nguyệt 10/09/2023 - 08:54

Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) đặc biệt lo ngại về những mối đe dọa tiềm ẩn đối với an toàn hạt nhân tại nhà máy Zaporizhzhia chịu trách nhiệm sản xuất 1/5 lượng điện hằng năm của Ukraine.

Ngày 10-9, theo AP, Tổng Giám đốc IAEA Rafael Mariano Grossi đã bày tỏ những quan ngại sâu sắc về sự an toàn của Zaporizhzhia, nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu ở Ukraine, trong bối cảnh các cuộc giao tranh gia tăng đột biến tại khu vực đặt nhà máy này.

IAEA cho biết, các chuyên gia của cơ quan này đang làm nhiệm vụ tại Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia hiện dưới sự kiểm soát của Nga đã nghe thấy nhiều tiếng nổ trong tuần qua. Tuy nhiên, nhà máy này vẫn chưa hứng chịu thiệt hại tính đến thời điểm này.

2qkjbrdpvfoeldgk7gja7f2kfy.jpg
Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia đối diện nguy cơ rò rỉ phóng xạ trong bối cảnh giao tranh căng thẳng. Ảnh: Reuters

Tổng Giám đốc IAEA cũng kêu gọi thực hiện mọi biện pháp phòng ngừa cần thiết để ngăn chặn nguy cơ rò rỉ phóng xạ từ cơ sở là 1 trong 10 nhà máy điện hạt nhân lớn nhất thế giới.

Trước những lo ngại về căng thẳng quân sự đang gia tăng trong khu vực, IAEA đã cắt giảm nhân sự tại Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia xuống mức tối thiểu. Sáu lò phản ứng của nhà máy này đã ngừng hoạt động trong nhiều tháng nhưng vẫn cần nguồn điện, cũng như đội ngũ nhân lực có trình độ để vận hành các hệ thống làm mát và những tính năng an toàn khác.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
IAEA cảnh báo nguy cơ rò rỉ phóng xạ từ nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.