Thế giới

Nông dân Bulgaria gia nhập “làn sóng” biểu tình tại châu Âu

Quỳnh Dương 06/02/2024 - 16:24

Nông dân Bulgaria đã đổ ra đường phố ở thủ đô Sofia để phản đối điều mà họ gọi là “sự thất bại hoàn toàn” của chính phủ trong việc giải quyết những thách thức ngày càng gia tăng của ngành nông nghiệp.

0-ksa-minister-of-defence(1).jpg
Nông dân Bulgaria đốt lửa và đổ sữa trước cửa Bộ Nông nghiệp ở Sofia.

Ngày 6-2, theo AP, những người nông dân cũng kêu gọi Bộ trưởng Nông nghiệp Kiril Vatev từ chức vì không giữ đúng cam kết giảm bớt gánh nặng hành chính cho lĩnh vực nông nghiệp, đồng thời yêu cầu nhà nước bồi thường do chi phí cao và thu nhập giảm sút.

Giống như nông dân ở nhiều quốc gia khác trong khu vực, nông dân Bulgaria thất vọng trước các quy định của Liên minh châu Âu (EU) và những khó khăn bắt nguồn từ sự gia tăng chi phí phân bón và năng lượng do cuộc xung đột Nga - Ukraine, việc nhập khẩu nông sản tràn ngập thị trường địa phương làm giá cả nông phẩm giảm...

Ông Ventsislav Varbanov, Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất nông nghiệp phàn nàn rằng, chính phủ đang tạo thêm gánh nặng quá mức thay vì tìm kiếm sự cứu trợ cho nông dân.

Trong khi đó, Hiệp hội các nhà sản xuất ngũ cốc bày tỏ sự bất bình với tuyên bố của Thủ tướng Bulgaria Nikolay Denkov rằng, chỉ những nhà sản xuất ngũ cốc chứng minh được khoản lỗ trong năm 2023 mới nhận được hỗ trợ tài chính. Hiệp hội muốn có một số hình thức bồi thường cho tất cả nhà sản xuất ngũ cốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nông dân Bulgaria gia nhập “làn sóng” biểu tình tại châu Âu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.