Thế giới

Nông dân Ba Lan sẽ phong tỏa hoàn toàn biên giới với Ukraine

Kim Phượng 20/02/2024 17:30

Theo Reuters, nông dân Ba Lan sẽ đẩy mạnh các cuộc biểu tình ở biên giới với Ukraine trong ngày 20-2, chặn gần như tất cả các phương tiện giao thông như một nỗ lực để cứu sinh kế của họ trong khi Kiev cho rằng các hành động này đang làm tổn hại đến nỗ lực chiến đấu của Ukraine.

ba-lan.jpg
Nông dân Ba Lan biểu tình gần biên giới với Ukraine vì áp lực giá cả, thuế và quy định xanh, tại Hrubieszow, Ba Lan. Ảnh: Reuters

Nông dân trên khắp châu Âu đã biểu tình chống lại những hạn chế do các biện pháp của Liên minh châu Âu (EU) đặt ra nhằm giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, chi phí gia tăng cũng như nhiều vấn đề họ cho là mang lại sự cạnh tranh không công bằng từ nước ngoài, đặc biệt là Ukraine. Adrian Wawrzyniak, người phát ngôn của Hiệp hội nông dân Đoàn kết, cho biết, hiệp hội sẽ phong tỏa toàn bộ giao thông tại các cửa khẩu biên giới.

Theo ông Adrian Wawrzyniak, mặc dù xe viện trợ quân sự sẽ được phép đi qua nhưng tất cả hoạt động vận chuyển hành khách sẽ bị chặn, không chỉ xe tải, mà các bến cảng và đường cao tốc cũng sẽ bị phong tỏa.

Các cuộc biểu tình lần này đánh dấu sự leo thang của tình trạng bất ổn bởi trước đó các tài xế xe tải và nông dân Ba Lan không chặn tất cả cửa khẩu biên giới.

Kiev cho biết xuất khẩu nông sản của nước này qua Đông Âu không gây thiệt hại cho thị trường EU. Khi sự tức giận với các cuộc biểu tình ở Ba Lan ngày càng gia tăng, các tài xế vận tải Ukraine cũng lên kế hoạch cho một cuộc biểu tình ôn hòa suốt ngày đêm tại ba điểm giao cắt bị nông dân Ba Lan chặn lại.

Ba Lan là một trong những đồng minh thân cận nhất của Ukraine sau khi Nga tiến hành cuộc chiến dịch quân sự đặc biệt vào ngày 24-2-2022, nhưng các cuộc biểu tình ở biên giới đã khiến quan hệ hai nước trở nên căng thẳng.

Chính phủ mới của Ba Lan kêu gọi nông dân nước này không thực hiện các hành động có thể gây tổn hại cho nỗ lực chiến đấu của Kiev. Ukraine cho rằng các cuộc phong tỏa đang ảnh hưởng đến khả năng phòng thủ của nước này.

Bộ trưởng Nông nghiệp Ba Lan Czeslaw Siekierski cho biết đang đàm phán với Ukraine và một thỏa thuận hạn chế nhập khẩu có thể đạt được vào cuối tháng 3. Trong khi đó, hôm 19-2, Bộ trưởng Nông nghiệp Ukraine Mykola Solsky nêu rõ Kiev "sẵn sàng cho mọi lựa chọn" và tìm kiếm giải pháp "mang tính xây dựng".

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nông dân Ba Lan sẽ phong tỏa hoàn toàn biên giới với Ukraine

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.