Thế giới

Dỡ bỏ phong tỏa một cửa khẩu biên giới Ba Lan - Ukraine

Kim Phượng 12/12/2023 - 08:07

Theo Reuters, Ukraine cho biết việc phong tỏa do các tài xế xe tải Ba Lan thực hiện kéo dài một tháng đã được dỡ bỏ tại cửa khẩu biên giới Yahodyn - Dorohusk và những phương tiện cũng như hàng hóa đã đi qua lãnh thổ Ukraine.

ba-lan.png
Xe tải của Ukraine xếp hàng dài chờ qua biên giới Ba Lan - Ukraine tại cửa khẩu Dorohusk -Jagodzin, ở Okopy, Ba Lan, ngày 4-12 . Ảnh: Reuters

Nhưng các tài xế xe tải Ba Lan - những người đang nỗ lực ngăn chặn các tài xế Ukraine được phép vào Liên minh châu Âu (EU) không cần giấy phép, cho biết cuộc biểu tình vẫn chưa kết thúc và họ chỉ tạm thời chờ đợi thông tin chi tiết về việc đình chỉ được báo cáo tại địa phương.

Cuộc biểu tình tại Ba Lan bắt đầu vào đầu tháng 11, đã chặn bốn tuyến đường bộ chính giữa hai nước láng giềng, đẩy giá nhiên liệu và một số mặt hàng thực phẩm ở Ukraine tăng cao và trì hoãn việc giao máy bay không người lái cho quân đội Ukraine.

Các cuộc phong tỏa tiếp tục ngăn cản giao thông trên ba tuyến đường hôm 11-12. Nhưng Phó Thủ tướng Ukraine, Oleksandr Kubrakov cho biết, 15 xe tải đã đi vào Ukraine qua cửa khẩu Yahodyn - Dorohusk. Ông cho biết thêm trên trang mạng xã hội rằng, 25 xe tải khác đang được thông quan để đi theo hướng khác về phía Ba Lan.

Cơ quan hải quan Ukraine cũng cho biết cửa khẩu đã được mở. "Trạm kiểm soát Yahodyn - Dorohusk ở biên giới với Ba Lan hiện đang hoạt động bình thường ở cả hai hướng", cơ quan này viết trên ứng dụng nhắn tin Telegram, đồng thời nêu rõ 1.000 xe tải đang chờ để vào Ukraine từ Ba Lan và 100 xe tải sẽ đi theo hướng ngược lại.

Đài truyền hình Polsat News trước đó đưa tin rằng, một thị trưởng địa phương của Ba Lan đã có hành động ngăn chặn việc phong tỏa tại cửa khẩu Yahodyn - Dorohusk vì ông sợ điều đó sẽ ảnh hưởng đến việc làm của địa phương.

Những người biểu tình cho biết, họ đang chờ để biết thông tin chi tiết về lệnh cấm và sẽ kháng cáo. Tomasz Borkowski, lãnh đạo Ủy ban Bảo vệ Tài xế và Các hãng vận tải Ba Lan nói với Reuters: “Chúng tôi sẽ ra tòa. Hiện tại cuộc biểu tình chưa kết thúc."

Các tài xế xe tải đã cáo buộc đồng nghiệp Ukraine lợi dụng quyền tiếp cận EU không cần giấy phép để hạ giá sản phẩm. Cả Kiev và Brussels đều nói rằng thỏa thuận tiếp cận là không thể thương lượng. Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Cơ sở hạ tầng Serhiy Derkach cho biết Ukraine sẵn sàng đàm phán. Ông viết trong một bài đăng trên Facebook: “Chúng tôi sẵn sàng đối thoại mang tính xây dựng với chính quyền Ba Lan để giải quyết triệt để tình hình và ngăn chặn các cuộc biểu tình tiếp theo”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Dỡ bỏ phong tỏa một cửa khẩu biên giới Ba Lan - Ukraine

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.